6 thg 8, 2023

Cù Lao Dài – Điểm đến mới thú vị của du lịch Vĩnh Long

Cù lao Dài – là một dải đất phù sa nằm trên sông Cổ Chiên thuộc địa phận hai xã Thanh Bình và Quới Thiện, huyện Vũng Liêm, chỉ cách thành phố Vĩnh Long hơn 30 km. Nơi đây thiên nhiên ưu ái ban tặng cho những vườn trái ngọt, trĩu quả quanh năm, khung cảnh đậm chất Miền Tây sông nước thanh bình. Trở thành điểm đến mới của du lịch Vĩnh Long hiện nay.

Cù Lao Dài

Tên gọi


Cù lao Dài còn được người dân địa phương gọi bằng một cái tên khác gắn liền với tên gọi hành chính địa phương đó là cù lao Thanh Bình – Quới Thiện.Với chiều dài khoảng 20 km, giáp với các tỉnh Bến Tre và Trà Vinh. Sở dĩ có cái tên cù lao Dài là vì khi nhìn từ trên cao xuống, cù lao có hình dáng giống như một chiếc giày. Do người địa phương nơi đây đọc chạy “giày” biến thành “dài”. Tên gọi cù lao Dài cũng bắt đầu từ đó.

Di chuyển đến Cù Lao Dài

Để đến được cù lao Dài, du khách có thể đi bằng tàu du lịch từ thành phố Vĩnh Long, chạy dọc theo dòng Cổ Chiên khoảng gần 2 giờ đồng hồ, hoặc du khách cũng có thể đi bằng đường bộ đến thị trấn Vũng Liêm sau đó tiếp tục di chuyển qua phà Quới An – Quới Thiện khoảng 10 phút.

Du lịch Cù Lao Dài có gì thú vị?

Đặt chân đến xứ cù lao, quý khách được tham quan vườn trái cây trĩu quả, thưởng thức món ăn dân dã, đặc sản ở địa phương, xem làng nghề truyền thống, được tìm hiểu về cội nguồn văn hóa, dân tộc qua các di tích lịch sử văn hóa đình, chùa…mà đặc biệt là di tích “Khu mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu".

Khu mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu

Khu mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu – một công trình kiến trúc độc đáo gắn liền với thời kỳ khẩn hoang vùng đất phương Nam. Ông là một trong những người có công lao lớn trong việc khai phá vùng đất cù lao này. Buổi đầu, ông lập ra năm ấp gồm: Phú Thái, Phước Khánh, Thái Bình, Thanh Lương và Bình Thạnh. Trải qua những lần tách, nhập đến những năm cuối thế kỷ 20, cù lao Dài chia tách thành 2 xã là Thanh Bình và Quới Thiện cho đến ngày nay.

Khu mộ thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu

Khu mộ được xây trên khu đất khá cao, với diện tích 480m2, gồm có mộ bà Nguyễn Thị Tuyết, bà Nguyễn Thị Định (thân mẫu và em gái Thoại Ngọc Hầu) và ông Thượng đạo Cai đội họ Nguyễn, cùng một số mộ gió, mộ tưởng niệm khác.

Bia ghi danh di tích họ Nguyễn dựng trước khu mộ còn khắc ghi nhân thân và công đức của bà Nguyễn Thị Tuyết đối với vùng đất cù lao Dài. Với những giá trị về kiến trúc nghệ thuật, đồng thời ghi nhận công lao của danh thần Thoại Ngọc Hầu đối với dân tộc, năm 2017 quần thể di tích thân nhân danh thần Thoại Ngọc Hầu được UBND tỉnh Vĩnh Long xếp hạng di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Tìm hiểu nghề dệt chiếu truyền thống

Một trong những điểm nhấn thú vị nhất trong hành trình du lịch cù lao Dài chính là hoạt động trải nghiệm cùng người dân địa phương tìm hiểu các công đoạn của cơ sở dệt chiếu truyền thống từ cây lác tại ấp Bình Thuỷ.

Du khách tham quan cánh đồng lác

Do đặc điểm về địa hình, vùng đất nơi đây thường xuyên bị ngập nước, nên chủ yếu trồng lúa nước và trồng lác, người dân đã tận dụng nguồn nguyên liệu từ cây lác để tạo nên nghề dệt chiếu nổi tiếng. Du khách có dịp tận mắt chiêm ngưỡng những bàn bay khéo léo của những người thợ dệt chiếu thật công phu, tỉ mỉ cho ra những sản phẩm đẹp mắt phục vụ người dân địa phương và cả du khách phương xa.

Người dân thu hoạch lác

Du khách thích thích tham gia trải nghiệm cùng người dân

Tìm hiểu các công đoạn của cơ sở dệt chiếu truyền thống

Thưởng thức trái cây tươi ngon

Đến với Cù lao Dài, du khách không chỉ được chiêm ngưỡng vẻ đẹp dân dã, hồn hậu chân quê của vùng đất Nam Bộ mà còn được thưởng thức các loại trái cây ngon theo mùa như sầu riêng, măng cụt, bưởi da xanh mà đặc biệt là xoài cát núm… tươi ngon vô cùng. Trái chín cây nên ngọt đậm đà, thơm lừng.

Vườn trái cây xum xuê trĩu quả

Bánh xèo Cù lao Dài


Đặc biệt còn có cơ hội thưởng thức các món ăn dân dã miền quê đặc trưng của Miền Tây sông nước như cá lóc nướng trui, canh chua cá hú nấu bần, ốc bươu nướng tiêu xanh, gỏi gà trộn chuối cây, bánh cuốn hến…

Thưởng thức các món ăn ngon và giao lưu cùng người dân

Đặc biệt, tại đây có một loại bánh dân gian rất độc đáo mang tên “bánh xèo Cù lao Dài”. Điểm khác biệt lớn nhất với các loại bánh xèo khác là người làm bánh không sử dụng các loại dầu ăn để chiên, thay vào đó là dùng nước của cây ngò gai hòa chung với bột đổ vào chảo chiên, bánh chẳng những không bị khét mà còn có hương vị thơm ngon rất đặc biệt. Bột được chiên cùng tép bạc sông, hến, nghêu, giá, hành mà không dùng thịt heo như những nơi khác. Hến Cù lao Dài có vị ngọt rất đặc biệt mà khó nơi nào có thể có được.

Ngoài ra du khách còn có thể tha hồ câu cá, hái trái, bơi xuồng thỏa thích hay có thể đạp xe trên những con đường làng dài tăm tắp để ngắm những vườn cây luôn có trái quanh năm. Tối đến, ngủ tại các homestay để cùng hòa mình vào đời sống thôn quê, bỏ lại những bộn bề, hối hả, lo toan của cuộc sống nơi thị thành.

Đạp xe đi dạo trên các con đường làng xanh mát

Du lịch Vĩnh Long, về nơi đây bạn sẽ cảm nhận đầy đủ, trọn vẹn cái hồn hậu, chân tình của người nông dân miền Tây đúng nghĩa, từ cách nói chuyện, đi đứng, sinh hoạt đến sự mến khách của chủ nhà. Từ cái bàn, cái ghế trong nhà đến vườn trái cây trĩu quả và giai điệu đờn ca tài tử văng vẳng… tất cả đều tạo cho bạn cảm giác thân thương không muốn rời xa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét