11 thg 8, 2023

Bình minh trên biển Kỳ Xuân

Không tấp nập như bãi biển khác ở Hà Tĩnh, biển Kỳ Xuân (huyện Kỳ Anh) hiện lên dịu dàng, bình yên khi rạng đông...

Nhìn về hướng Đông, những tia nắng đầu tiên hắt lên nền trời tạo ra khung cảnh ấn tượng trên bãi biển Kỳ Xuân.

Cũng từ sáng sớm, ngư dân làng biển Kỳ Xuân đã bắt đầu cập bến.

Du khách tranh thủ khoảng thời gian đẹp nhất trong ngày để dạo biển sớm, ngắm bình minh và tự tay lựa chọn cho mình những mẻ hải sản tươi ngon.

Vừa cập bến, bà con ngư dân đã vội mang chiến lợi phẩm lên bờ sau một đêm miệt mài đánh bắt.

Những giỏ mực còn sống, được tiểu thương săn đón ngay trên bờ...

... hoặc được ngư dân nhanh chóng đưa lên nhà hàng để tiêu thụ.

Anh Nguyễn Văn Hà (ngư dân thôn Nguyễn Huệ) cho biết: Mấy ngày gần đây, thời tiết thuận lợi nên ngư dân chúng tôi vươn khơi đều. Thuyền tôi chuyên câu mực, bình quân mỗi đêm câu được từ 1 - 2 kg. Mực còn sống nên được thương lái mua với giá khá cao từ 400 - 500 nghìn đồng/kg tuỳ từng thời điểm. Chuyến này, tôi câu được 1,5 kg, vừa lên bờ đã bán hết ngay, vất vả một chút nhưng cũng phấn khởi vì có thêm thu nhập.

Sau một đêm không ngủ, ông Nguyễn Văn Sơn (thôn Nguyễn Huệ) trở về đất liền trong niềm vui đánh bắt được cá trích, cá bạc má. Ông Sơn cho biết: Chuyến này, trừ chi phí tôi thu được khoảng 500 nghìn đồng, đây là động lực để tôi yêu biển hơn mỗi ngày.

Mặt trời dần lên cao, từng con thuyền nối đuôi nhau từ từ vào bờ.

Những nụ cười chất phác của ngư dân làng biển Kỳ Xuân sau một đêm vươn khơi.

Thành quả lao động nhanh chóng được vận chuyển lên bờ với những mớ cá trích...

... hay cá đốm tươi xanh...

Cảnh người mua, kẻ bán, người phân loại hàng hóa… diễn ra thật khẩn trương trong sự ồn ào, náo động. Để có được những mẻ hải sản tươi ngon, chất lượng nhất, tiểu thương cũng như du khách phải dậy từ sáng sớm và đón được những đoàn thuyền đầu tiên.

Hiện tại, toàn xã Kỳ Xuân có trên 600 hộ dân làm nghề biển với 160 tàu thuyền đang hoạt động. Thu nhập bình quân của mỗi gia đình làm nghề biển từ 6 - 15 triệu đồng/tháng, tùy vào thời điểm trong năm.

Với thắng cảnh hấp dẫn, bãi biển đẹp và hoang sơ, hải sản tươi ngon, biển Kỳ Xuân là điểm đến mà bạn nhất định phải đến một lần trong đời.

Văn Chung - Thuỳ Dương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét