1 thg 8, 2023

Nơi được mệnh danh là "trái tim xanh" giữa núi rừng Pác Bó ở Cao Bằng

Suối Lênin với dòng nước trong, mát lành được ví như trái tim xanh của núi rừng Pác Bó là điểm đến khách du lịch mách nhau phải đến ở Cao Bằng.

Suối Lenin trong vắt như dải lụa uốn quanh chân núi Các Mác. Ảnh: An Trịnh

Suối Lênin nằm ẩn mình ở một vùng quê yên bình, cách trung tâm thành phố Cao Bằng hơn 50 km về phía Bắc. Từ thành phố Cao Bằng, di chuyển men theo hướng tỉnh lộ 203 là sẽ tới suối.

Cùng với hang Pác Bó, núi Các Mác, lán Khuổi Nặm, con suối này thuộc Khu di tích lịch sử Pác Bó ở xã Trường Hà, huyện Hà Quảng, tỉnh Cao Bằng. Những địa danh này gắn liền với cột mốc lịch sử quan trọng của cách mạng Việt Nam, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh đặt bước chân đầu tiên trở về Tổ quốc sau 30 năm bôn ba tìm đường cứu nước. Người hoạt động bí mật ở Cao Bằng giai đoạn 1941 - 1945.

Thuở xưa, suối Lênin được người dân địa phương gọi là Khuổi Giàng. Cái tên này theo tiếng Tày, Nùng có nghĩa là suối trời (khuổi là suối, giàng là trời). Tháng 1.1941, khi Chủ tịch Hồ Chí Minh trở về quê hương hoạt động cách mạng thời kì tiền khởi nghĩa, Người đã đặt tên con suối này là Lênin, còn ngọn núi bên dòng suối là núi Các Mác. Hai cái tên thể hiện rõ tư tưởng, đường lối cách mạng của vị lãnh tụ dân tộc.

Nước suối Lênin trong vắt màu ngọc bích, đến mức có thể nhìn thấy rõ những đàn cá tung tăng bơi lội. Ảnh: An Trịnh

Từ cổng dẫn vào bên trong, suối Lênin nằm phía tay phải, nép mình dưới chân núi Các Mác. Nước suối lúc nào cũng mát rượi, trong vắt, nhìn được tận đáy, thấy cả đàn cá bơi lội tung tăng gần bờ. Mỗi khi ánh nắng mặt trời chiếu xuống lòng suối, khiến khung cảnh càng thêm rực rỡ.

Đến khu di tích Pác Bó, du khách được tìm hiểu thêm về cuộc đời cách mạng của Bác và chiêm ngưỡng sơn thủy hữu tình.

Tùy vào vị trí vị trí mà suối lại có sắc độ xanh khác nhau, chỗ xanh lục, xanh lam, xanh ngọc bích, xanh thẫm… Đến suối Lênin mùa nào cũng đẹp. Chỉ trừ tháng 7 đến hết tháng 8 hàng năm là mùa mư,a suối chảy xiết, màu nước vẫn xanh nhưng sẽ đục hơn. Du khách có thể đi bộ dọc theo bờ suối, ngược về phía đầu nguồn, cảm nhận không khí trong lành giữa không gian khoáng đạt.

Bao quanh dòng suối mát là cây cối xanh tươi.

Du khách thoải mái chụp hình bên bờ suối Lênin.

Đến khu di tích lịch sử Pác Bó, du khách còn có cơ hội tìm hiểu nơi Bác Hồ từng sinh sống và làm việc trong hang Cốc Bó, ngắm "bàn đá chông chênh dịch sử Đảng", thăm lán Khuổi Nặm nơi Bác Hồ ở từ cuối tháng 3.1941 đến tháng 5.1945. Hòn đá nơi Người ngồi câu cá sau giờ làm việc, cây ổi Bác hái lá đun nước uống, vườn trúc Bác trồng… và cột mốc biên giới Việt Trung số 108 đều còn vẹn nguyên.

Sau nhiều năm, trải qua những biến cố của tự nhiên, của chiến tranh, đến nay cảnh quan khu di tích Pác Bó vẫn được gìn giữ. Vẻ đẹp thiên nhiên trong lành, những câu chuyện lịch sử hào hùng... như níu chân du khách không muốn rời xa địa chỉ đỏ này của Cao Bằng.

Dòng suối Lênin chảy hiền hòa dưới tán rừng nguyên sinh.

Khi tham quan khu di tích lịch sử Pác Bó, du khách nên đi dép đế bằng hoặc giày thể thao để thuận tiện di chuyển. Dọc hai bên bờ suối Lênin và vào hang Cốc Bó, có một số đoạn trơn trượt, hơi khó đi. Vé tham quan có giá 20.000 đồng/người lớn, trẻ em trên 12 tuổi 12.000 đồng/người, trẻ em dưới 10 tuổi miễn phí.