27 thg 8, 2023

Kỳ vĩ Động Ngườm Ngao

Tỉnh miền núi Cao Bằng có địa hình hiểm trở nhiều đồi núi, cảnh quan thiên nhiên vô cùng tươi đẹp. Cao Bằng đóng góp vào bản đồ du lịch rất nhiều điểm đến hấp dẫn như hang Pắc Bó, thác Bản Giốc, làng đá Khuổi Ky… Đặc biệt là động Ngườm Ngao- một kiệt tác thiên nhiên hiếm có.

Du khách thám hiểm động Ngườm Ngao - Ảnh Thanh Hà

Động Ngườm Ngao hay còn có tên gọi khác là động Ngao ẩn mình trong một ngọn núi hùng vỹ ở xã Đàm Thủy huyện Trùng Khánh, Cao Bằng. Động được phát hiện năm 1921 và được tỉnh Cao Bằng đưa vào khai thác du lịch năm 1996. Năm 1998, động Ngườm Ngao được công nhận là Danh thắng quốc gia.

Những cột đá được mọc lên từ "ruộng bậc thang" - Ảnh Thanh Hà

Ngườm Ngao theo tiếng Tày có nghĩa là hang hổ. Theo truyền thuyết, xưa kia hang này là nơi sinh sống, trú ngụ của loài hổ dữ. Còn cách giải thích thứ hai, bên trong lòng động có nước chảy va vào các vòm đá tạo ra âm thanh giống như tiếng hổ gầm nên động Ngườm Ngao còn được gọi là động hổ gầm.

Kỳ quan của tạo hóa- Ảnh Thanh Hà

Theo một chuyến khảo sát năm 1995 của Hội Hang động Hoàng Gia Anh, động có chiều dài khoảng 3 km và có 3 cửa chính là Ngườm Lồm (ẩn dưới khối đá dưới chân núi), Ngườm Ngao (cách chân núi vài trăm bước chân), Bản Thuôn (nằm phía sau núi, sát bản Thuôn của người Tày).

Khối nhũ đá như hình bông sen úp ngược- Ảnh Thanh Hà

Do được phát hiện muộn và đưa vào du lịch chưa lâu nên hang động này vẫn giữ nguyên vẹn vẻ đẹp hoang sơ và độc đáo.

Những cột nhũ đá trong động Ngườm Ngao - Ảnh Thanh Hà

Động Ngườm Ngao được chia làm nhiều khu vực, khu trung tâm có không gian rộng nhất. Khu châu báu là tên gọi xuất phát từ việc nhiều thạch nhũ óng ánh sáng lấp lánh như vàng bạc ẩn mình trong đá. Khu này có 4 cột đá dựng thành vách như các cột chống trời.

Lòng hang khá rộng - Ảnh Thanh Hà

Khi di chuyển trong động, tùy mùa khô từ (tháng 10 đến tháng 4 năm sau) hay mùa mưa (từ tháng 5 đến tháng 9), du khách có thể bắt gặp các con suối nhỏ chảy róc rách vui tai. Trong động có những vũng nước lớn, mát rượi, soi bóng các thạch nhũ trên mặt nước.

Trong động có những vũng nước lớn, mát rượi, soi bóng các thạch nhũ trên mặt nước - Ảnh Thanh Hà

Trong động Ngườm Ngao còn có dòng suối ngầm chảy từ sông Quây Sơn đi suốt chiều dài của động chảy ra bên ngoài. Do có dòng suối mà không khí luôn mát lạnh hơi nước. Nhiệt độ và không khí trong hang luôn rất ôn hòa, mùa Đông thì ấm mùa Hè lại mát.

Nhũ đá có hình thác nước đổ tuyệt đẹp bên trong động Ngườm Ngao

Nhũ đá trong động Ngườm Ngao có màu khác hẳn với những động khác bởi có lượng canxi bị pha nhiều tạp chất. Quan sát bốn phía lên trên vách đá vôi, du khách sẽ bắt gặp rất nhiều hình ảnh kì thú giống như cây tơ hồng, bầu sữa mẹ, con cóc thần, cây đàn đá…

Nhũ đá ở động Ngườm Ngao có nhiều màu sắc tự nhiên khác nhau, chỗ thì có màu cát vàng, chỗ màu xám.

Những “điểm nhấn” nổi bật nhất của Ngườm Ngao là cây san hô và con tàu, thác vàng, thác bạc, đài sen úp ngược, cột đá cô đơn… Tất cả những cảnh vật trên đều do thiên nhiên tạo ra từ nhũ và măng đá vôi, không hề có sự can thiệp sắp đặt của con người nhưng chúng hiện lên vô cùng sinh động, quyến rũ. Ngườm Ngao thực sự là một món quà thiên nhiên vô giá mà tạo hóa ban cho người dân nơi đây.

Du khách tham quan, thám hiểm động Ngườm Ngao

Du khách dùng đèn pin để chiêm ngưỡng các khối nhũ đá

Khoảng sáng hiếm hoi trong động Ngườm Ngao

Thanh Hà - Ngọc Ánh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét