3 thg 9, 2021

Nấm rơm kho tiêu

Mẹ tôi đi chợ về, mang theo một túi nấm rơm để làm món nấm rơm kho tiêu. Đây không chỉ là món tôi yêu thích nhất, mà nó còn gắn bó với tôi từ thuở bé.

Nhà tôi từ xưa đến nay ai cũng rất thích ăn món nấm rơm kho tiêu, vừa ngon lại bổ dưỡng. Cách chế biến món nấm rơm kho tiêu theo kinh nghiệm của mẹ tôi, trước tiên phải chọn mua nấm tròn đều, nguyên vẹn, nhỏ vừa không quá to, không bị dập nát và vẫn còn búp, không bị nở hoa. Nếu nấm để lâu sẽ có mùi hơi mốc, do đó nên chọn nấm có mùi hương thoang thoảng, vì đó là nấm mới.

Món nấm rơm kho tiêu ngon, ngọt. Ảnh: K.Trang

Đầu tiên, mẹ chuẩn bị một thau nước và cho 1 muỗng canh muối vào. Sau đó mẹ gọt bỏ các phần nấm bị đen để làm sạch phầm rơm còn dính ở nấm và bỏ vào thau nước ngâm trong vòng 10 phút cho nấm sạch hơn, rồi mẹ vớt ra để ráo. Hành lá, ớt mẹ rửa sạch và để ráo nước, sau đó cắt hành lá từng khúc, còn ớt thì cắt nhỏ. Khi nấm đã ráo nước mẹ đem đi ướp với 1 muỗng canh đường, 1 muỗng cà phê bột nêm, trộn đều trong vòng 5 phút để nấm thấm gia vị. Tiếp theo, mẹ bắc chảo lên bếp và cho 2 muỗng canh dầu ăn, một ít tỏi băm và hành băm phi thơm, sau đó cho tiếp phần nấm rơm vào xào để tỏi không bị cháy. Mẹ tiếp tục xào cho đến khi nấm rơm đã bắt đầu nóng lên thì vặn nhỏ lửa và cho các gia vị không thể thiếu vào như nước mắm, bột ngọt, tiêu cay, ớt xắt lát cho dậy mùi và một ít nước. Trong khi đợi nước rút vào nấm thì mẹ vớt bọt, chờ cho nước sánh lại rồi cho thêm 1 muỗng canh tương ớt để thêm vài phút. Cuối cùng là mẹ cho hành lá, ớt vào rồi tắt bếp.

Với nước sốt cay the the kết hợp với nấm rơm mềm vừa chín tới và gia vị, tất cả hòa quyện tạo nên sức hút khó cưỡng lại được; mùi vị của tiêu và ớt càng dậy lên mùi hương thật quyến rũ. Nấm rơm kho tiêu là một món ăn đơn giản, nhưng sẽ thật tuyệt nếu dùng chung với một bát cơm trắng nóng hổi.

Nhớ lại ngày xưa, sau giờ đi học về, chị em tôi đứa nào cũng đói bụng đến lả người. Chỉ cần nghe được mùi nấm rơm kho tiêu bay ra từ trong bếp là chúng tôi mừng tíu tít, vội hối mẹ dọn cơm ăn. Một bữa cơm quây quần bên gia đình như ấm áp hơn khi thiếu món nấm rơm kho tiêu. Với những con người xa xứ được thưởng thức hương vị đậm đà dân dã này như được quay trở về quê nhà. Còn với tôi, nó đã đi vào ký ức tuổi thơ và nhớ mãi hương vị cũ như lần đầu mẹ làm.

KIM TRANG

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét