21 thg 7, 2021

Lễ hội kết bạn của Người Mạ

Lễ hội kết bạn là một hoạt động tín ngưỡng dân gian, mang tính nhân văn sâu sắc của đồng bào các dân tộc trên đại ngàn Tây Nguyên nói chung, đồng bào dân tộc Mạ ở Lâm Đồng nói riêng.

Đội cồng chiêng của chủ nhà và khách kết lại thành một vòng tròn trong buổi lễ kết bạn. Ảnh: Chu Quốc Hùng

Diễn ra trên một bãi đất rộng, lễ hội kết bạn giữa gia đình ông Điểu Dố ở buôn Brun với gia đình ông K’Banh ở buôn Go, xã Tiên Hoàng, huyện Cát Tiên (Lâm Đồng) đã thu hút sự tham dự của đông đảo du khách. Bắt đầu là lễ đón bạn với nghi thức đội cồng chiêng của hai buôn cùng dân làng kết lại thành một vòng tròn lớn. Sau bản đồng la, những người già buôn Brun mang rượu cần sang mời người già buôn Go. Khi màn đêm buông xuống, mọi người cùng đốt lửa cạnh cây nêu để múa hát, tiếp tục chơi đồng la.

Chủ nhà và khách cùng quây quần bên ché rượu cần trong lễ hội kết bạn của người Mạ. Ảnh: Chu Quốc Hùng

Chủ nhà và khách cùng quây quần bên ché rượu cần trong lễ hội kết bạn của người Mạ. Trâu, lợn, dê… là những con vật hiến tế thần linh trong lễ hội. Ảnh: Chu Quốc Hùng

Lễ hội kết bạn được tổ chức trong 3 ngày 3 đêm. Trong thời gian này, người Mạ kể lại cho con cháu nghe về những anh hùng huyền thoại, những nghệ nhân đánh cồng chiêng, những luật tục được truyền miệng bằng ca dao dân ca; làm nhiều món ăn truyền thống để đãi khách như bánh bột gạo nếp rang, thịt trâu nướng, thịt lợn nướng… Giữa đại ngàn mênh mông, các thần linh được chứng kiến con người mở hội kết bạn - một tình bạn thiêng liêng - đại diện cho nét văn hóa đặc sắc của tộc người Mạ.

Chu Quốc Hùng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét