5 thg 7, 2021

Canh rau sam nấu tôm

Sau những đợt nắng nóng của ngày hè, trời đổ mưa, rau sam mọc khá nhiều trên đất vườn nhà. Người dân quê thường hay nhặt rau nấu với tôm sông. Vị chua của rau hòa quyện với vị ngọt của tôm tạo thành món ăn dân dã đã đi vào tiềm thức của bao người. Đây cũng là món ăn giải nhiệt, thanh mát trong những ngày hè oi bức.

Không cần phân bón, thuốc trừ sâu, rau sam ở quê có sức sống mạnh mẽ, vào mùa hè, cứ sau những đợt mưa dông là rau vươn lên nhanh xanh tốt. Ngày đó, nhà ai có mảnh vườn rộng là không cần đến chợ mua rau. Sáng chiều, những người mẹ, người chị hái ram sam chế biến thành nhiều món để gia đình giải nhiệt trong bữa cơm ngày hè. Nào là rau sam luộc chấm mắm nêm, canh rau sam nấu với rau tập tàng, xào tỏi, nấu với thịt heo băm... nhưng bọn trẻ chúng tôi thích nhất vẫn là món canh rau sam nấu với tôm sông.

Canh rau sam giải nhiệt ngày hè. Ảnh: A.N

Ngày đó, ở làng quê nhà ai cũng nghèo, cuộc sống đa số tự cung tự cấp. Muốn có nồi canh rau sam nấu tôm sông, từ chiều hôm trước mẹ đã hái rau, rồi nhặt lấy phần ngọn và lá non sau đó rửa sạch để ráo. Đêm xuống các anh trai đi bắt tôm sông. Chỉ hơn tiếng đồng hồ là tôm đầy đụt. Để thịt tôm tươi ngon, mẹ tôi chế biến ngay. Những con nhỏ mẹ lựa ra để kho rim, con lớn thì rửa sạch, lột vỏ ướp tí muối, đường, củ hành, tỏi băm rồi trộn đều với ít tiêu. Sau đó mẹ bắc nồi lên bếp phi dầu, rồi cho tôm đã ướp vào xào qua; sau đó đổ nước lọc vào nấu sôi, vớt bọt, rồi tắt bếp. Ngày hôm sau, sau khi làm đồng về mẹ chỉ cần bắc nồi nước tôm đã nấu sẵn trong chạng đến sôi, sau đó rửa sạch rau sam cho vào nấu đến khi rau sam mềm, nêm nếm thêm tí bột ngọt cho vừa ăn là tắt bếp.

Món canh rau sam nấu với tôm sông tuy chế biến đơn giản, nhưng rất ngon miệng. Vị ngọt, thơm của tôm sông, vị chua thanh của rau sam hòa quyện tạo thành món ăn dân dã giúp thanh lọc, giải nhiệt cho trẻ thơ sau buổi vui chơi đầy năng động, cho người quê sau buổi làm đồng đầy nhọc nhằn trong ngày hè. Món canh rau sam nấu tôm sông đã đi vào tiềm thức của bao thế hệ gắn bó với miền quê.

Bây giờ, tôm sông không còn nhiều, rau sam được người nhà nông áp dụng kỹ thuật trồng trở thành món hàng hóa cung cấp cho các chợ lớn, thành thị. Những ngày hè oi bức, tìm món canh rau giải nhiệt, tôi nhớ đến món rau sam nấu với tôm sông thuở nào. Tôi chạy xe ra chợ mua ít rau sam, đem về nấu với tôm biển. Cũng nguyên liệu rau sam, tôm, với cách gia vị, ướp nấu như mẹ từng làm. Nhưng tôi vẫn thấy thiếu một hương vị thanh mát, dịu ngọt so với món canh rau sam nấu với tôm sông mẹ nấu nơi quê nhà...

ÁNH NGUYỆT

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét