2 thg 6, 2021

Rau câu chân vịt ngày hè

Cứ đến mùa hè, chúng tôi được dịp thưởng thức những chén rau câu chân vịt thơm ngon, mát lành. Đây cũng là món ăn chứa đựng ký ức tuổi thơ.

Bà tôi vốn sinh ra và lớn lên ở đảo Lý Sơn, sau đó vô thị xã học, tốt nghiệp đi làm thì gặp ông, rồi nên duyên vợ chồng. Xa quê, bà càng thêm nhớ mảnh đất mình sinh ra và sống suốt những tháng năm tuổi trẻ. Dường như, để vơi bớt niềm nhớ thương ấy, bà thường hay nấu những món ăn đậm đà hương vị đất đảo. Trong những món ăn mà bà tận tay chế biến, tôi thích nhất là món rau câu chân vịt.

Món rau câu chân vịt có tác dụng giải nhiệt trong những ngày hè oi bức. ẢNH: NG.NHÃ

Bà kể, vào mỗi buổi sáng sớm hay chiều xuống, khi thuỷ triều rút, thì người dân trên đảo lại mang rổ, liềm đi cào, cắt rau câu chân vịt mang về chế biến thức ăn hoặc để bán. Để có chén rau câu chân vịt thơm ngon, bà chế biến rất công phu. Ông tôi hay bảo, mùa hè như ngọt mát hơn khi được thưởng thức món rau câu đậm hương của bà.

Trước khi nấu, bà ngâm rau câu, sau đó rửa sạch và thêm một tí chanh để khử mùi, rồi xả lại với nước. Bà chia sẻ, nếu xả không sạch, mùi rong biển vẫn còn, làm cho hương vị của rau câu không được thơm ngon.

Bà cho rau câu vào nồi đổ nước sâm sấp, nấu sôi lên, khoảng mười lăm phút, cho đường cát vàng, gừng vào rồi quậy tan, khi nào rau chín thì tắt bếp. Khi nấu phải chịu khó canh lửa để những sợi rau câu không chín quá mới giữ được độ giòn, ngon. Sau khi nấu xong đổ rau câu ra chén để nguội, rau câu sẽ đông đặc lại thành thạch.

Rau câu chân vịt của bà có màu vàng thanh vô cùng bắt mắt, bên trên chén còn có những sợi gừng nhỏ. Rau câu giòn và có vị ngọt thanh hoà cùng hương thơm của gừng.

Tôi cũng chẳng nhớ lần đầu tiên mình được ăn món rau câu bà nấu là vào khi nào, chỉ biết rằng đó là món rau câu đã theo tôi suốt trong những năm tháng tuổi thơ. Khi tôi đi học xa nhà, bà lại nấu rau câu gửi làm quà, đó là món quà gói ghém tất cả tình yêu thương và hương vị quê nhà.

Giờ đây, thỉnh thoảng tôi ghé chợ mua rong câu khô về nấu. Thưởng thức món rau câu chân vịt tôi lại nhớ bà, nhớ một trời ký ức tuổi thơ tôi.

NGUYỄN NHÃ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét