15 thg 6, 2021

Bánh ướt lòng gà Đà Lạt

Nhắc đến những món ngon tại Đà Lạt, không thể không kể tới bánh ướt lòng gà trứ danh, bánh ướt mềm ăn cùng với những miếng thịt gà xé phay, lòng gà, quyện trong vị nước chấm chua ngọt vừa phải.

Không chỉ có khí hậu mát mẻ, cảnh sắc nên thơ, con người hiền hậu, Đà Lạt còn nổi tiếng với những món ăn thanh tao và dung dị. Trong những món ngon mà du khách không thể bỏ qua khi đến với xứ sở sương mù này đó là món bánh ướt lòng gà.

Bánh ướt lòng gà không chỉ có bánh ăn cùng với lòng gà mà đó là sự kết hợp giữa lòng gà, mề gà, gan và thịt gà xé phay trộn cùng nước mắm chua ngọt. Tùy vào sở thích, thực khách có thể gọi món thập cẩm hay chỉ có gà xé phay.

Bánh ướt lòng gà là món ăn mà nhiều người truyền tai nhau không thể bỏ lỡ khi đến Đà Lạt (Ảnh: monmonfoodie).

Trong đó, bánh ướt là loại bánh làm từ bột gạo đem tráng mỏng trên hơi nước, để khi ăn vẫn còn ướt, bên trong không cuốn nhân.

Gạo làm bánh là loại gạo tẻ, sau khi ngâm gạo, xay và pha tỉ lệ nước nhất định để khi tráng không bị vỡ. Sự tỉ mỉ được thể hiện qua công đoạn tráng bánh. Đôi tay người làm luôn linh hoạt tráng từng lớp, để bánh đều mặt và không bị chỗ dày chỗ mỏng.

Tiếp đến, phải lựa chọn gà ta thì thịt mới thơm ngon và dai. Lựa chọn những con gà không quá già hoặc quá non.

Anh Đinh Tuấn Anh (34 tuổi), thế hệ thứ 3 trong gia đình có truyền thống bán bánh ướt lòng gà trên đường Tăng Bạt Hổ (TP Đà Lạt) cho biết: "Linh hồn" của món ăn này là công thức pha nước mắm chua ngọt để trộn cùng bánh, giúp người ăn cảm thấy ngon hơn. Quan trọng là mình phải lựa nước mắm thật ngon, làm sao hợp khẩu vị với mọi người".

Từng là nhân viên làm trong công ty sản xuất hàng tiêu dùng, nhưng để giữ nghề truyền thống của bà nội để lại, cách đây 5 năm, anh Tuấn Anh đã nghỉ việc để cùng mẹ quản lý quán bánh này. Nếu không có dịch Covid-19, mỗi ngày quán anh bán được hơn 300 suất bánh.

Một suất bánh ướt có giá khoảng 35.000 - 40.000 đồng.

Về cách bài trí, bánh ướt sẽ được để phía dưới, tiếp đến là phần lòng gà, thịt, mề, gan gà, trộn cùng với hành tây, rau răm, rau húng, chút nước mắm chua ngọt, hạt tiêu. Cuối cùng là trứng gà non đặt lên trên để tạo sự bắt mắt (Ảnh: monmonfoodie).

Trong tiết trời se se lạnh ở Đà Lạt, được thưởng thức bát bánh ướt bên cạnh tách trà nóng thì không có gì tuyệt hơn (Ảnh: monmonfoodie).

Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được vị thơm mát của bánh ướt, vị ngọt từ miếng thịt, lòng gà, quyện trong vị nước chấm chua dịu ngọt vừa phải, thêm chút cay của ớt, lẫn mùi thơm từ rau húng, kinh giới.

Bánh ướt ở đây khác so với Sài Gòn, dày hơn và mướt hơn. Cách trộn giống như cách mình ăn gỏi gà nhưng nước xốt nhẹ thanh chứ không bị quá chua hoặc quá ngọt.

Nếu như trước đây, món bánh ướt lòng gà chỉ được phục vụ vào buổi sáng hoặc bữa nhẹ chiều thì nay được bán từ sáng sớm đến đêm muộn để phục vụ du khách.

Đến Đà Lạt, du khách dễ dàng tìm thấy các quán bán bánh ướt lòng gà nổi tiếng với hương vị độc đáo.

Chiếm trọn tình cảm của du khách bởi hương vị khác lạ, nhưng rất dễ ăn, vì thế mà bánh ướt lòng gà luôn nằm trong top đầu các món ăn đặc sản được du khách lựa chọn đầu tiên khi đến với phố núi Đà Lạt.

Hà Hiền

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét