16 thg 6, 2021

Ngọt dẻo kẹo dừa

Kẹo dừa dẻo lại giòn, ngọt tự tuổi thơ đến khi tóc nhuốm màu sương khói.

"Cây dừa xanh tỏa nhiều tàu/ Dang tay đón gió, gật đầu gọi trăng/ Thân dừa bạc phếch tháng năm/Quả dừa - đàn lợn con nằm trên cao...". Những câu thơ của "thần đồng thi ca" Trần Đăng Khoa in đậm trong tâm trí tôi ngày thơ ấu tung tăng cắp sách đến trường. Làng tôi nằm ở phía nam TX.Đức Phổ. Thuở trước, người dân trong làng trồng nhiều dừa, thân thẳng vươn lên trời xanh, hiên ngang đứng trước bão. Thỉnh thoảng, cha chú leo lên ngọn hay dùng câu liêm hái những trái dừa tròn như quả bóng trước ánh mắt trẻ thơ háo hức đợi chờ.

Kẹo dừa. ẢNH: TRANG THY.

Nước dừa khi vỏ còn xanh ngọt mát, vơi đi mỏi mệt. Dừa già được lột vỏ, đập bể gáo, rồi cạy lấy cùi để kho mặn với cá hay mắm cái cho bữa cơm đậm đà vị quê. Con trẻ được cha cho miếng cùi dừa vội chạy vào nhà bốc cục đường rồi ăn ngon lành. Cùi dừa béo giòn và đường ngọt ngào cho gương mặt bé thơ rạng ngời niềm vui. Sự kết hợp giữa đường và cùi dừa đến mức tuyệt hảo với món kẹo vừa dẻo lại giòn, ngon đến ngỡ ngàng khi lần đầu thưởng thức.

Kẹo dừa là món ăn ưa thích của trẻ thơ nên chẳng cần sai bảo chúng vẫn xăng xái phụ việc giúp mẹ. Mẹ dùng dao xắt cùi dừa thành lát mỏng trắng tinh. Con trẻ tíu tít nói cười nạo rời đường muỗng trước khi chế biến. Đứa em hớn hở ra vườn hái vài quả tắc, đào dăm củ gừng tươi. Gừng được rửa sạch rồi giã nhuyễn, vắt lấy nước. Dừa và đường được mẹ cho vào chảo, rồi nhấc lên bếp. Đun nhỏ lửa cho đường sôi sì sụp. Cho nước gừng và vắt ít nước tắc rồi dùng đũa đảo nhẹ. Khi đường và dừa quyện vào nhau, tỏa hương thơm thì nhấc xuống khỏi bếp là đã có món kẹo dân dã chốn làng quê. Dùng vá múc kẹo ra mâm hay đĩa, những gương mặt thơ ngây đợi chờ không giấu nổi sự thèm thuồng. Lớp đường dẻo vàng nhạt bao quanh những lát dừa xắt mỏng như gọi mời.

Phút giây đợi chờ rồi cũng đến. Kẹo nguội, con trẻ ngồi bên mâm hay đĩa rồi dùng đũa gắp dừa và quấn sợi đường dẻo đưa vào miệng, lòng mẹ vui sướng xiết bao. Dừa giòn sậm sựt qua răng nhai, đường dẻo như "quyến luyến" ở miệng với vị ngọt chắt lọc tinh chất của đất trời cùng sự cần cù của bao người. Vị chua của tắc lẫn với vị béo của dừa hòa cùng gừng cay nối tiếp theo sau, ngon khó gì sánh bằng, tựa kiểu hát bè trong hợp xướng tạo nên những âm thanh mê đắm lòng người. Hương thơm dịu nhẹ từ đường dẻo và gừng cho lòng lâng lâng vui sướng. Kẹo dừa thêm ngon khi ăn kèm với bánh tráng nướng chín trên than củi. Thế là nhiều người trải đều kẹo hâm hẩm lên bánh tráng nướng thay vì múc ra mâm hay đĩa. Bánh giòn "mon men" bên đường dẻo ngọt, ngon đến ngỡ ngàng, khen ai đã tạo sự kết hợp tuyệt vời đến thế.

Chẳng riêng trẻ thơ, người lớn cũng vô cùng thích thú khi mời nhau thưởng thức kẹo dừa trải lên bánh tráng rồi chậm rãi nhấp ngụm trà xanh. Vị đắng chát của trà khiến cho dừa thêm béo, đường thêm ngọt ngào. Với tôi, kẹo dừa gợi lên nỗi nhớ, bởi tuổi thơ từng chia nhau vị béo lẫn ngọt lành thấm đẫm yêu thương.

TRANG THY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét