15 thg 11, 2018

Chợ Nại – chợ quê hút khách ngoại

Dù chỉ là ngôi chợ tạm quê mùa nhưng chợ Nại (thị trấn Khánh Hải, huyện Ninh Hải, tỉnh Ninh Thuận) thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước. Bởi chợ quê này tọa lạc tại ven đầm Nại nên thơ, đầy cá tôm giá rẻ. 

Chợ Nại, hay còn gọi là chợ Khánh Hải, nằm ven thị trấn Khánh Hải, cách trung tâm thành phố Phan Rang - Tháp Chàm (tỉnh Ninh Thuận) khoảng 10km. Ngôi chợ này nằm bờ luồng nước nối Đầm Nại với biển, 1 bên là cây cầu Ninh Chữ, 1 bên là cầu Tri Thủy nối đôi bờ cửa biển và cạnh đó là bãi biển Ninh Chữ nổi tiếng. Chính nhờ vị trí độc đáo này mà chợ Nại rất thu hút khách du lịch đến tham quan dù đây chỉ là 1 chợ cá nhỏ, tạm bợ. 

Vị trí đắc địa của chợ Nại 

Đến chợ, du khách không chỉ có thể mua hải sản tươi sống mà còn được tận hưởng cảnh sắc thiên nhiên, trời xanh thoáng đãng của khu vực Đầm Nại; gió biển lồng lộng và biển xanh bao la, xa xa là những rặng núi xanh và thuyền đánh cá tấp nập gần bờ vẽ nên bức tranh tuyệt đẹp của một làng chài yên bình… 


Không chỉ có hải sản tươi sống, ở đây còn có phong cảnh hữu tình, làng chài bình yên 

Ở đây, dân chài làng Nại thường đánh bắt gần bờ bằng những chiếc thuyền cầu, chèo thúng. Vào mỗi sáng sớm và chiều tối, các thuyền câu lại cập bờ, chuyển từng giỏ hải sản tươi sống vào chợ Nại. Nhờ vậy, tôm cá ở chợ Nại luôn tươi ngon, không hóa chất bảo quản và giá cả rất mềm. 

Tôm cá được ngư dân đánh bắt ngay bên bờ biển hoặc trong Đầm Nại xong đem lên chợ để bán ngay 


Hải sản ở đây luôn tươi mới và rẻ hơn nơi khác rất nhiều 

Chợ Nại có lẽ là chợ hải sản duy nhất bán vào chiều muộn ở đây nên du khách đến tham quan thành phố Phan Rang - Tháp Chàm muốn mua hải sản tươi sống để tổ chức các buổi tiệc tối bên bờ biển chỉ có thể ghé nơi này.

Do đó, lúc nào chợ Nại cũng có đông đảo người mua, kẻ bán; đông nhất là từ thứ năm đến cuối tuần, lượng người mua tăng lên gần gấp đôi, phần lớn là du khách từ nơi khác đến, có cả người nước ngoài. 


Chợ Nại luôn nhộn nhịp người mua, kẻ bán 

Du khách ở xa đến Ninh Thuận rất thích ghé mua hải sản ở đây 

Trong đó có rất nhiều khách nước ngoài 

Hải sản tươi rẻ và phong cảnh đẹp là 2 nét đặc sắc thu hút du khách 

Chợ Nại có khá nhiều loại hải sản cao cấp như các loại tôm, cua, ốc, ghẹ, cá... Do thuyền câu cung cấp ngay trong ngày nên hải sản rất tươi ngon và giá rẻ nên du khách đến đây thường mua rất nhiều, đóng thùng lạnh đem về làm quà cho người thân, hoặc mang về dùng dần.

Ngoài hải sản tươi sống, chợ Nại còn có những mặt hàng hải sản khô. và đặc sản như hành, tỏi, gừng, bánh tráng… được khách du lịch ưa chuộng. Nhiều mặt hàng hải sản ở chợ Nại thấp hơn giá thị trường từ 30% trở lên. 

Do lượng khách đến chợ Nại ngày càng tăng cao nên xuất hiện tình trạng quá tải nhiều năm nay. Để phục vụ nhu cầu mua sắm và tham quan của du khách tại đây, UBND tỉnh Ninh Thuận đã xem xét xây dựng khu chợ mới với diện tích gấp 17 lần chợ Nại hiện nay.

Hải Bình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét