24 thg 5, 2021

Nhớ mãi "Dũng sĩ Vạn Tượng"

Ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi), di tích 4 dũng sĩ diệt Mỹ là biểu tượng sáng ngời của tinh thần “Quyết tử để Tổ quốc quyết sinh” trong kháng chiến của người dân nơi đây.

Bốn dũng sĩ diệt Mỹ

Trong kháng chiến chống Mỹ, hầu hết người dân ở xã Nghĩa Dũng một lòng đi theo cách mạng. Nơi đây có địa hình thuận lợi cho cơ sở cách mạng hoạt động, đồng thời cũng là căn cứ của quân ta ở vùng đông TX.Quảng Ngãi lúc bấy giờ.

Mỗi lần kể về những chiến công hiển hách nơi đây, không ai không nhớ đến trận đánh oanh liệt diễn ra từ 13 giờ trưa đến 18 giờ tối ngày 17.8.1963 của 4 dũng sĩ với một tiểu đoàn Mỹ ngụy, tại nhà ông Tạ Thành, ở thôn 5, xã Nghĩa Dũng.

Hằng năm, Di tích 4 dũng sĩ diệt Mỹ, ở xã Nghĩa Dũng (TP.Quảng Ngãi) đều được cán bộ, nhân dân, học sinh đến thăm viếng.

Thắp nén hương tưởng nhớ những người con anh hùng đã ngã xuống vì nền độc lập của dân tộc, ông Cao Anh Dũng (70 tuổi) nguyên Bí thư, Chủ tịch UBND xã Nghĩa Dũng, Phó ban Tuyên giáo Thành ủy Quảng Ngãi, xúc động thuật lại: Buổi trưa hôm ấy, sau khi đi công tác về, tổ công tác gồm các chiến sĩ Nguyễn Xuân Mai (bí danh là An), Nguyễn Của (bí danh là Quyết), Nguyễn Sâm (bí danh là Châu) và Nguyễn Tuấn được phân công trú tại hầm bí mật. Lúc này địch điên cuồng đi lùng sục hầm bí mật của đội công tác khắp trong ấp để bắt cho được những chiến sĩ cách mạng. Chẳng may, lúc bấy giờ hầm bí mật bị lộ, thế nên 4 chiến sĩ của ta đã tung nắp hầm, xông lên đánh địch. Bị phản công bất ngờ, địch bỏ chạy.

Bốn chiến sĩ nhanh chóng di chuyển đến Vạn Tượng lấy ngôi nhà kiên cố của ông Tạ Thành làm công sự chiến đấu. Địch khua chiêng, gõ mõ báo động cả vùng và chi viện thêm một tiểu đoàn cộng hoà và bảo an từ TX.Quảng Ngãi kéo xuống cùng dân vệ bao vây, bắt loa gọi hàng, nhưng các chiến sĩ vẫn kiên quyết chống trả đến hơi thở cuối cùng... Cuộc chiến đấu không cân sức giữa 4 chiến sĩ và địch kéo dài từ 13 giờ trưa đến 18 giờ tối. Chiến đấu đến viên đạn cuối cùng, 3 đồng chí đã anh dũng hy sinh. Riêng đồng chí Quyết bị thương nặng, bị địch bắt đưa về nhà lao Quảng Ngãi để khai thác thông tin. Để không rơi vào tay địch, đồng chí Quyết sau đó cũng đã tự vẫn tại nhà lao, sau khi hô vang khẩu hiệu “đả đảo Mỹ ngụy! Hồ Chủ tịch muôn năm!”.

Ông Tạ Công Hiền (bí danh Mai Lương) nay đã 94 tuổi, nguyên Bí thư Thị ủy Quảng Ngãi, tổ trưởng tổ công tác cánh đông, người trực tiếp xây dựng và chỉ huy lực lượng tác chiến lúc bấy giờ chia sẻ: “Các đồng chí An, Quyết, Châu, Tuấn đã "Quyết tử cho Tổ quốc quyết sinh", góp phần bảo vệ bí mật cho cơ sở cách mạng. Các đồng chí hy sinh, nhưng cũng đã làm cho hàng chục tên địch bị chết và bị thương. Chúng vô cùng khiếp vía trước sự anh dũng, ngoan cường của cán bộ, chiến sĩ ta. Trận đánh tại Vạn Tượng lúc bấy giờ không chỉ cổ vũ mạnh mẽ cho tinh thần chiến đấu “đánh Mỹ và quyết thắng Mỹ” của quân dân ta ở các địa phương và cả miền Nam trong những năm tháng đánh Mỹ. Lúc bấy giờ khắp đất nước đâu đâu cũng học tập tinh thần chiến đấu hy sinh anh dũng của 4 dũng sĩ”.

Sau khi hy sinh, 4 chiến sĩ đã được Khu ủy Trung Bộ phong tặng danh hiệu "Dũng sĩ diệt Mỹ" và được gọi tên chung là "Dũng sĩ Vạn Tượng".

Địa chỉ đỏ

Tự hào về truyền thống cách mạng của địa phương, ông Cao Anh Dũng nhớ lại: “Ngày đó làng này ai cũng một lòng theo cách mạng. Nhiều gia đình không sợ hiểm nguy đã nuôi giấu cán bộ, chiến sĩ. Gia đình tôi lúc ấy là để tá túc bàn kế hoạch tác chiến của nhiều cán bộ thuộc tổ công tác của các dũng sĩ đã hy sinh. Thế hệ trẻ chúng tôi đã noi gương, tiếp bước theo các chú, các anh làm cách mạng đến ngày giải phóng”.

Để ghi nhớ sự anh dũng hy sinh vì nước của 4 dũng sĩ, năm 1994, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã quyết định công nhận nơi xảy ra trận đánh tại nhà ông Tạ Thành là di tích lịch sử - văn hóa cấp tỉnh, đồng thời dựng phù điêu ghi danh tưởng niệm 4 dũng sĩ. Mới đây, UBND TP.Quảng Ngãi đầu tư tu sửa di tích khang trang hơn. Những năm qua, nơi đây là địa chỉ đỏ của các đoàn công tác và người dân đến thăm viếng. Phó Bí thư Xã đoàn Nghĩa Dũng Nguyễn Nữ Công Dung cho hay: Là thế hệ sinh sau chiến tranh, mỗi lần đến đây nghe kể về những chiến công hiển hách của cha ông, về các dũng sĩ, chúng tôi thêm tự hào. Tuổi trẻ chúng tôi nguyện ra sức học tập, phấn đấu đóng góp sức trẻ vào sự phát triển của địa phương.

KIM NGÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét