10 thg 5, 2021

Ăn đêm với 100.000 đồng ở Hậu Giang

Bánh cống, bò lá lốt, hột vịt lộn nướng, sâm dừa có giá bình dân, là gợi ý cho thực khách muốn khám phá ẩm thực đêm Hậu Giang.

Bánh cống, hay bánh cóng, bắt nguồn từ tên dụng cụ làm bánh. Chiếc cống có khuôn nhỏ hình trụ, thân ngắn, phần đáy bịt kín. Công đoạn chiên bánh đơn giản, đầu tiên cho đậu xanh vào cống, thêm củ sắn rồi rưới bột lên, cuối cùng cho tép trấu luộc lên mặt và cho cống đựng bột vào chảo dầu sôi. Bánh chín tự trôi tuột ra ngoài, lúc này người thợ lấy đũa trở đều các mặt để lớp vỏ vàng rụm và phần bột bên trong chín đều.

Chiếc bánh cống chín vàng được gắp để trong rổ ráo dầu. Khi ăn, bạn cắt bánh làm đôi hoặc làm tư, cuộn với rau sống như cải xanh, diếp cá, rau thơm, rau răm... chấm nước mắm ngọt có củ cải trắng, cải đỏ thái sợi giòn. Quán bánh cống không tên đối diện cầu Nàng Mau, huyện Vị Thủy có trên 20 năm, bán từ trưa đến chập tối, giá mỗi cái là 3.000 đồng.

Bò nướng lá lốt cuộn bánh tráng với bún, rau sống chấm mắm nêm là món ăn chơi đổi vị cho bữa tối. Thịt nạc bò được xay nhuyễn trộn thêm thịt heo ướp gia vị hành, tiêu, tỏi, sả băm, ngũ vị hương... rồi cuộn với lá lốt tươi, đem nướng trên lửa than đỏ và liên tục bôi mỡ bò để dậy mùi thơm.

Một phần bò lá lốt có giá 40.000 đồng, gồm 10 cuốn bò lá lốt, phần bánh tráng mềm, rau sống đủ loại, bún rối. Chén nước chấm pha từ mắm nêm pha với nước ép khóm xay nhuyễn, thêm ớt, đường để món chấm có vị cay ngọt hài hòa. Quán bò lá lốt Loan Thảo trên đường Đồ Chiều, phường 1, TP Vị Thanh là địa chỉ bán bò lá lốt nức tiếng khoảng 10 năm nay, quán mở bán từ 14h đến 23h các ngày trong tuần.

Hột vịt lộn là món ăn đêm quen thuộc với nhiều người, đa dạng cách chế biến như luộc nước dừa, rang me hay nướng trên than hồng. Hột vịt lộn trước khi nướng được luộc chín, khách gọi chủ quán mới bóc vỏ, bỏ vào vỏ sò lớn cho lên bếp than, thêm mỡ hành và nướng đến khi phần vỏ sò cháy sém, dậy mùi thơm ngậy thì cho đậu phộng rang vàng đâm nhuyễn phủ lên trên, gắp ra chén nhỏ.

Điểm cộng của món ăn là chén nước mắm cay ngọt rưới lên phần trứng nướng beo béo, thơm lừng. Khách thích ăn đậm vị có thể chấm hột vịt lộn với muối tiêu pha tắc và ăn thêm rau răm cay nhẹ. Quán ốc Thúy trên đường Trần Hưng Đạo, phường 1, TP Vị Thanh bán hột vịt lộn nướng giá 10.000 đồng/hột, cùng các món ốc cho thực khách ăn tại chỗ. Quán mở cửa từ 16h đến 22h30 mỗi ngày.

Sâm dừa là món uống giải nhiệt dễ uống trong những ngày oi bức. Sâm dừa có mùi thơm dịu của mía lau, lá dứa, râu bắp... hòa cùng vị ngọt thanh của nước dừa tươi. Thay vì để phần cơm dừa nạo vào ly, chủ quán thay thế bằng thạch dừa và nhãn nhục nấu chín để thực khách nhâm nhi. Chợ đêm Vị Thanh nằm ngay trung tâm thành phố Vị Thanh, cạnh Tháp đồng hồ Asia ở phường 5 là nơi bạn có thể thưởng thức món uống này với giá 10.000 đồng/ly lớn.

Thực khách thích đồ ngọt có thể thử qua chè Thái đêm Vị Thanh ở tiệm cà phê Nguyễn Kim, đường Nguyễn Thái Học, phường 1, thành phố Vị Thanh. Một ly chè gồm khoai dẻo, thạch rau câu lá dứa, mít, sầu riêng, nấm tuyết, bánh lọt, hạt đác, đậu... thêm phần nước cốt dừa béo, ngọt vừa không quá gắt. Mỗi ly chè có giá từ 17.000 đồng, quán mở cửa từ 12h30 đến khoảng 21h hàng ngày.

Huỳnh Nhi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét