18 thg 10, 2020

Những món ăn ngon đặc sản Trà Vinh nhất định phải thử

Trà Vinh là vùng đất sinh sống của 3 dân tộc Khmer, Kinh, Hoa nên ẩm thực nơi đây rất phong phú đặc sắc không thể tìm kiếm ở nơi khác. Du lịch Trà Vinh bạn không chỉ được thưởng thức món bún nước lèo, bún suông ngon nức tiếng, những trái dừa sáp dẻo quạnh béo béo mà bạn còn dễ dàng tìm được vô số món ăn dân dã nhưng vô cùng hấp dẫn. Cùng khám phá những món ăn ngon đặc sản Trà Vinh nhất định phải thử khi ghé thăm vùng đất này. 

Bún nước lèo 

Bún nước lèo – tinh hoa của đồng bào dân tộc Khmer, hội tụ những điều độc đáo nhất của một nền ẩm thực Trà Vinh. Món ăn này có sự kết hợp giữa các nguyên liệu như mắm bò hóc, thịt heo quay và các loại rau sống. Nước dùng của bún nước lèo có vị ngọt tự nhiên từ tôm cá đã làm loãng đi độ đậm đặc của mắm bò hóc khiến cho ngay cả người kén ăn, không quen mùi mắm cũng có thể thưởng thức trọn vẹn. 

Bún nước lèo 

Từng sợi bún cùng với bắp chuối, rau muống bào nhỏ, bông súng, rau thơm xắt nhuyễn ngập trong nước lèo là đủ đậm, đủ ngon. Nhưng món ăn còn thêm thịt heo quay xắt miếng vừa miệng, bì giòn, thịt mềm. Mỗi miếng bún đều thơm hành phi, thơm rau, thơm thịt lại vừa thanh thanh vị nước lèo, vừa nồng nàn vị mắm hợp với các loại rau. Món ăn này vô cùng phổ biến ở đây, ngay cả quán nhỏ cũng sẽ không làm bạn thất vọng. Địa chỉ nên thử: các quán bún dọc Đường Lý Thường Kiệt. (mở cửa nguyên ngày) 

Bún suông 

Bún Suông là món bún khác vô cùng nổi tiếng của người Trà Vinh. Sở dĩ có tên gọi như vậy vì trong tô bún có thêm những cọng chả tôm trông giống như con đuông. Để làm được sợi suông ngon, người bán phải chọn tôm tươi ướp mắm, xay nhuyễn cùng hạt tiêu và nặn thành từng “suông” nên mới có tên gọi là bún suông. Nhìn qua từng suông tôm giống như con đuông và có thể để không thả vào nồi nước dùng đang sôi hoặc chiên với dầu ăn trước khi dọn ra tô.

Bún suông 

Nước lèo của món bún này cũng khác biệt, không trong mà có màu nâu của me và tương hạt. Bún suông nhìn vừa đẹp mắt, ăn lại ngon chẳng kém bất cứ loại bún ở địa phương nào. Vị nước dùng đậm đà, chua chua ngọt ngọt dậy mùi tương lan trên đầu lưỡi, vướng vít quanh khứu giác. Khi ấy, cắn thêm miếng suông ngọt tôm và thơm béo sẽ nhận ra ngũ vị đã được đánh thức như thế nào chỉ vì một món ăn ngon. 

Khi đến Trà Vinh bạn có thể tìm gặp quán bún suông chỉ chuyên bán vào các buổi chiều tối trên đường Điện Biên Phủ hoặc quán trên đường Hùng Vương. 

Bánh canh Bến Có 

Ai đến Trà Vinh mà chưa từng thưởng thức Bánh canh Bến Có thì coi như chưa biết đến đặc sản nơi này. Sự khác biệt của loại bánh canh này nằm ở tỷ lệ thịt và bánh là gần bằng nhau. Nhưng nó không khiến người ăn bị ngán bởi ngoài thịt heo, còn có cật, gan, phèo, tim, bao tử, lưỡi, móng, tai heo… Mỗi loại đều mang vị ngon riêng và tạo sự hòa hợp chung trong món ăn. 

Bánh canh Bến Có 

Tô bánh canh Bến Có không quá cầu kỳ nhưng nước dùng ninh từ thịt, xương heo và đảm bảo độ trong nên nhìn rõ từng sợi bánh canh trắng nõn, hành hò xanh mướt, tiêu hạt nhuyễn rắc phía trên với vài lát ớt tô điểm cho món ăn đẹp giản dị. Gắp bánh canh, húp miếng nước dùng là nghe bụng dạ xốn xang. Chọn lát thịt mỏng chấm vào chén mắm dằm ớt rồi từ từ tận hưởng vị mắm cá nguyên chất hòa với thịt mềm lại càng đê mê hơn. Địa chỉ quán: ngay dưới chân cầu Bến Có. 

Cháo ám 

Cháo là món ăn phổ biến ở nhiều địa phương. Tuy nhiên, tên gọi cháo ám có lẽ chỉ có ở Trà Vinh. Xuất phát từ món ăn dân dã trong đời sống hàng ngày, cháo ám trở thành một đặc sản Trà Vinh độc đáo. Đến Trà Vinh, rất nhiều du khách muốn nếm thử mùi vị cháo ám một lần. 

Cháo ám 

Cháo ám Trà Vinh là một cái tên mới nghe thôi đã gợi lên rất nhiều sự tò mò. Đây thực chất là món cá lóc. Mất khá nhiều công sức để có nồi cháo ám ngon. Cá lóc để nấu cháo phải tươi, mập đem luộc và gỡ từng miếng, bỏ xương rồi xào với hành thơm nức mũi. Trứng cá lóc đánh nhuyễn rồi mới cho vào nồi cháo nấu từ nước luộc cá. Trong món cháo ám còn có cả hành khô, tôm khô, mực khô nướng. 

Mùi thơm quyến rũ của tiêu, hành, đậu phộng với cái ngọt thanh của nước, mềm béo trong cá, trứng cá, bùi bùi của mực và tôm kết hợp vị đặm nồng của mắm nêm pha và sự khác biệt khi ăn cùng rau thơm, rau sống thái nhỏ biến cháo ám thành một trong những loại cháo ngon nhất, khác biệt nhất. Cháo ám thơm ngon đậm vị, du khách ăn thử một lần sẽ muốn thử thêm lần nữa nếu có cơ hội du lịch Trà Vinh lần thứ hai. 

Chù ụ 

Chù ụ là loại sinh vật có tên nghe lạ kỳ, sinh sống ở vùng biển bãi bồi thuộc biển Ba Động, Trà Vinh. Chù ụ thuộc họ nhà cua, nhưng lại giống con ba khía, nhìn hơi xấu xí với thân hình vuông nhỏ, chậm chạp. Về vùng biển Ba Động, bạn sẽ dễ tìm thấy Chù Ụ ở các bãi bồi nước lợ, rừng ven biển… 

Chù ụ 

Chù ụ có thể chế biến thành nhiều món ngon như nướng, luộc, hấp bia hay rang me. Nếu món hấp giữa nguyên được hương vị ngọt tươi trong từng xớ thịt xen lẫn chút mặn mòi của biển thì Chù Ụ nướng lại cuốn hút với mùi thơm vô cùng hấp dẫn. Chù Ụ rang me lại làm người ta ngất ngây với vị chua ngọt, béo béo của từng thành phần hòa quyện vào nhau tạo nên món ăn dân dã mà đậm đà. 

Cá khoai 

Cá khoai là loài cá thường gặp ở khu vực bãi biển Ba Động, duyên hải Trà Vinh. Mùa cá khoai bắt đầu từ tháng Chạp năm trước kéo dài đến tháng 4, tháng 5 năm sau (âm lịch) nhất là thời điểm trời có sương mù thì cá khoai xuất hiện nhiều nhất. Do vùng biển Trà Vinh có nguồn thức ăn dồi dào nên, thịt cá khoai rất chất lượng. Cá khoai vừa mới đánh bắt còn tươi roi rói, dễ chế biến thành nhiều món ăn đơn giản mà hấp dẫn, điển hình như món cá khoai nấu ngót, hay cháo cá khoai rất được du khách ưa thích. 

Cá khoai 

Cháo cá khoai ăn rất mát, bổ, lành tính, có tác dụng giải nhiệt, nhuận tràng. Khi ăn trong từng miếng cá khoai có vị ngọt bùi, nhuốm mùi mặn mòi của biển cả quê hương, cộng với mùi thơm nồng của hành và tiêu, lại thêm chút vị cay cay, tê tê đầu lưỡi của ớt…Tất cả hòa quyện vào nhau thành món ăn đậm đà của vùng biển Trà Vinh, ai đã một lần được thưởng thức món cháo cá khoai, chắc sẽ nhớ mãi vị thơm ngon đặc trưng của nó. 

Dừa sáp 

Có thể nhắc đến dừa thì bạn sẽ nghĩ ngay đến Bến Tre, nhưng dừa sáp là thì chỉ có ở Trà Vinh thôi. Đây là loại dừa đặc ruột, cơm dừa dày, mềm dẻo và béo hơn trái dừa thường, nước dừa trong veo như sương sa. Mỗi buồng dừa sáp thường chỉ cho vài trái sáp, những trái còn lại là dừa thường. 

Dừa sáp 

Dừa sáp ăn ngon nhất phải nạo ra làm sinh tố. Phải thêm ít đường, ít sữa, ít đá bào vào thì tuyệt. Theo nhiều du khách đã “kinh” qua thì khi hút hết ngụm đầu tiên của món sinh tố dừa sáp này đầu lưỡi tê đi vì vị mát, cuống họng thì ngọt lịm, còn mũi thì như… nức ra bởi mùi thơm ngào ngạt, beo béo. 

Trái quách 

Cùng với dừa sáp thơm nức tiếng, Trà Vinh còn có một đặc sản độc đáo khác là trái quách. Người Trà Vinh vô cùng tự hào về loại trái cây này không chỉ ở vị thanh ngọt, mát lành mà dường như với họ, hơn nửa thế kỷ qua, trái quách có mặt và trở thành một đặc sản độc đáo, góp phần làm phong phú hơn danh sách trái cây nơi miệt vườn Trà Vinh. 

Trái quách 

Quách mới rụng xuống (vừa chín tới) tuy đã thơm phưng phức nhưng thường người ta để dăm ba bữa. Khi trái quách chín, mùi thơm từ phần ruột bên trong tỏa ra ngào ngạt. Một cái mùi rất lạ khó tìm được ở các loại trái cây khác. Có một chút vị chua, có một chút vị hăng nồng, thêm một ít mùi kẹo ngọt hòa quyện vào nhau. Người dân dùng dao xẻ đôi trái, lấy muỗng múc hết ruột quách cho vào ly, thêm đường đánh tan đều, cho đá đã đập nhỏ vào. Đơn giản thế mà lại có được một ly nước thanh mát giải nhiệt. Những ai lần đầu thưởng thức, sẽ khó chịu đôi chút vì chưa quen mùi thơm, vị lạ đặc trưng của quách nhưng uống rồi đến ly thứ hai, thứ ba thì thèm ngay. 

Loi choi 

Loi choi thường sống ở các cồn đất mới nổi, bãi bồi hoặc bãi bùn ven sông. Chúng có hình dạng giống như chiếc đũa, dài hơn 20 cm, thân tròn và màu trắng. Món loi choi còn tươi sống hoặc đã phơi khô mà đem nướng sơ qua lửa than thì không còn gì ngon hơn. Mỡ từ thân của chúng tươm ra thơm phức, cứ để nguyên con đã uốn cong vì mỡ nóng, cắn miếng loi choi được chiên xả ớt, bạn sẽ cảm nhận vị béo của mỡ, hương thơm của sả, vị cay cay của ớt hòa quyện trong thớ thịt dai, ngọt. 

Khô Loi choi 

Bánh tét Trà Cuôn 

Loại bánh tét trứ danh của người Trà Vinh, niềm tự hào của vùng đất Trà Cuôn. Khi lột lớp lá ra bạn sẽ thấy bên trong là một lớp nếp xanh, bọc lấy nhân với lớp đậu xanh vàng cùng thịt mỡ, tôm khô và trứng muối rất bắt mắt. Thưởng thức bánh bạn sẽ cảm nhận được sự say mê bởi lớp bánh dẻo, có độ mềm vừa phải kèm theo hương vị beo béo của đậu xanh, chút vị mặn mà của thịt mỡ, trứng muối, tôm khô. 

Bánh tét Trà Cuôn 

Đến Trà Vinh, mua chục bánh tét về làm quà là nhất. Bạn có thể mua tại các sạp ven đường Điện Biên Phủ, nếu có dịp ghé ngang Trà Cuôn thì ghé mua tại lò nhé. Ngoài ra Hai Lý, Cô Vui, Cô Hường là những thương hiệu bánh tét ngon nổi tiếng. 

Tôm khô Vinh Kim 

Tôm khô Vinh Kim nổi tiếng nhờ độ tươi ngon, khô, thơm, không mặn rất vừa ăn. Món này được làm từ con tôm bạc đất vùng ven biển, nên chất lượng vượt trội hơn tôm khô vùng khác, nổi bật nhất là có màu đỏ hồng, thịt chắc có vị ngọt đậm. Tôm khô được chọn, luộc vừa lửa, phơi đúng cách và vừa nắng. Khi bạn vào chợ Trà Vinh thì dễ dàng thấy tôm khô Vinh Kim được các tiểu thương bày bán để đầy đủ kích cỡ. 

Tôm khô Vinh Kim 

Mắm bò hóc 

Trà Vinh – nơi sinh ra và lớn lên của vô số người con dân tộc Khơ-me, hiền lành, chất phác, yêu cái đẹp và họ tạo ra một nền ẩm thực đậm chất dân gian, gần gũi với thiên nhiên. Và “Mắm Bò Hóc” là một trong những điều làm họ tự hào nhất. Mắm Bò Hóc được làm cá tươi ngon nhất, và bàn tay các bà, các mẹ dày đặn kinh nghiệm làm ra. Khi cá tươi được đánh bắt mang về tiến hành sơ chế, rồi được ướp các hương vị cơ bản như: muối, đường,… và gạo rang giã nhuyển, trộn thật đều ủ trong chum sau một khoảng thời gian mới được sử dụng. 

Mắm bò hóc 

Từ loại mắm này, người ta có thể chế biến thành nhiều món ngon khác. Món nhanh nhất và nguyên chất nhất là mắm sống trộn với chanh, ớt, tỏi thêm chút đường gia giảm độ mặn, tăng thêm quyến rũ cho món ăn. 

Mắm bò hóc pha ăn kèm với các loại rau, quả như khế, chuối chát, rau thơm, lá xoài non, đọt cóc hay cải sống, đậu ớt, dưa leo, cà rừng. Vừa gắp miếng rau củ, vừa gạt kèm miếng mắm bò hóc đậm đà ăn cơm ngày mưa là dấu ấn tuổi thơ của nhiều người. Vị beo béo, mặn mà, mùi hương riêng khác như cái tình của vùng đất này, giản đơn nhưng sâu nặng. Người Trà Vinh dù có đi bao xa, đến đâu cũng không thể không nhớ đến mùi vị đặc biệt ấy mỗi ngày mưa trời có mưa lâm thâm. 

Nước mắm rươi 

Nghề nước mắm rươi có mặt ở Trà Vinh từ bao giờ chẳng ai rõ nhưng theo truyền thuyết, khi Gia Long tẩu quốc đến đây đã được dùng nó hằng ngày trong bữa cơm. Ngon quá, thơm quá nên khi lên ngôi thiên tử đóng đô tại Huế, năm nào nhà vua cũng cử ghe bầu vào tới đây mua nước mắm đặc sản về ăn. Từ đó, nước mắm rươi còn có tên gọi “nước mắm ngự”. 

Nước mắm rươi 

Công thức chế biến nước mắm rươi của cư dân vùng biển Trà Vinh cũng rất đơn giản. Rươi vừa vớt lên không cần rửa sạch, vì bản thân rươi rất tinh sạch, trung bình cứ một đôi rươi (hai thùng = 40 lít) pha 8 lít muối hột, rồi đổ vào 20 lít nước sạch, tốt nhất là nước mưa, ủ trong mái đầm hay khạp, hũ, để nơi có nắng. Cứ khoảng 10 đến 15 ngày giở nắp đậy ra để đè chìm xác rươi xuống. 

Rươi ủ chừng ba tháng là cho nước mắm ăn được. Khi đó xác rươi chìm hết xuống đáy, nước mắm sẽ có màu vàng mật ong và trong suốt. Nước mắm rươi thường dùng để chấm các loại như rau, tôm, thịt luộc, cháo trắng…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét