25 thg 10, 2020

Nhà thờ hơn 100 tuổi nằm trên mỏm núi hình con rùa

Nhà thờ cổ ở thôn Đồng Chiêm (An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội) được xây dựng cách đây hơn 100 năm. Ngay trước cửa nhà thờ có đôi nghê đá quay mặt ra ngoài. 

Nhà thờ Đồng Chiêm (An Phú, Mỹ Đức, Hà Nội) được xây dựng cách đây hơn 100 năm. Anh Lượng - Bí thư chi bộ thôn Đồng Chiêm cho hay, xưa kia khu đất xây dựng nhà thờ vốn là ngọn núi đá. Người xây dựng nhà thờ này là người Pháp. Ông sang Việt Nam truyền giáo. 

Từ nhà thờ ta có thể phóng tầm mắt nhìn thấy trọn vẹn những nóc nhà trong làng. Bao bọc quanh khuôn viên nhà thờ là những ngọn núi đá. 

Đến nay nhà thờ vẫn còn nguyên vẹn, chưa có dấu hiệu xuống cấp.

Cổng chính vào nhà thờ. Anh Lượng thông tin thêm, lối lên nhà thờ ngày xưa chỉ có các tảng đá xếp chồng lên nhau. Cách đây vài năm, giáo dân trong vùng đã đóng góp sửa sang và tạo bậc thang lên xuống như bây giờ.

Nếu nhìn từ xa, nhà thờ như nằm trên lưng một con rùa khổng lổ, đang nhô lên khỏi mặt nước. 

"Tôi nghe các cụ trong thôn kể, nhà thờ được xây bằng nguyên vật liệu tự nhiên, gạch kết dính với nhau bằng hỗn hợp mật mía và các phụ gia khác", anh Lượng nói. 

Nhà thờ được xây theo lối kiến trúc Pháp nhưng một số chi tiết hoa văn mang hơi hướng kiến trúc Đông Dương. 

Trước nhà thờ có đôi nghê đá nằm trên lối đi vào. Thông thường nghê đá hay xuất hiện tại các đình, chùa của Việt Nam. Tuy nhiên, không hiểu sao ở đây lại có đôi nghê đá này. "Đến nay đôi nghê đá nằm ở trước nhà thờ vẫn còn là bí ẩn", vị bí thư chi bộ thôn Đồng Chiêm nói.

Chia sẻ với PV, linh mục Nguyễn Văn Khích - người phụ trách nhà thờ cho biết: "Đôi nghê đá này có tuổi đời cùng với nhà thờ. Tôi mới về đây hơn 1 năm nên cũng chưa lý giải được. Theo tôi hiểu, đôi nghê đá với văn hóa truyền thống Việt Nam là biểu tượng tâm linh. Tuy nhiên, khi nằm ở đây, 2 bức tượng chỉ mang ý nghĩa trang trí. Như nhà thờ này là kiến trúc châu Âu nhưng các họa tiết trang trí vẫn mang phong cách Việt Nam. Vì thế, cũng không có gì khó hiểu".

Ông Giáp - một người cao tuổi trong thôn Đồng Chiêm cho biết thêm, đôi nghê đá có từ thời nhà thờ mới xây dựng. Ngày nhỏ, ông lên nhà thờ chơi đã thấy đôi nghê này. Xưa kia, nghê đá đặt trước cửa khu làm việc của cha xứ. Sau này người dân mới di chuyển ra bậc thềm.

Ông Nguyễn Mạnh Ngự - PCT UBND xã An Phú cho biết: "Nhà thờ thôn Đồng Chiêm có lịch sử lâu đời, nằm trong quần thể các địa điểm thăm quan của xã An Phú. Những năm gần đây chúng tôi đang đẩy mạnh việc phát triển du lịch cho xã qua các hoạt động làng sen, du lịch cộng đồng, tham quan du lịch... Với cảnh quan đẹp, nhiều đôi bạn trẻ đã đến nhà thờ chụp ảnh cưới".

Minh Khuê - Nam Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét