25 thg 12, 2016

Nhà lợp lá cọ ở Hòa Bình nhận hai giải kiến trúc tại Mỹ

Sau khi đoạt giải thưởng vì cộng đồng của Hiệp hội tre của Mỹ tổ chức, một công trình ở Hòa Bình còn đoạt thêm giải bạc hạng mục Kiến trúc văn hóa công trình Bamboo tại Mỹ. 

Chủ nhân của công trình này là kiến trúc sư Hoàng Minh. Anh và công sự đã giành giải bạc tại hạng mục Kiến trúc văn hóa cho công trình Bamboo - Light of Empty Heart, do Hiệp hội Kiến trúc Mỹ tổ chức tại bảo tàng thiết kế Cooper Hewitt (New York, Mỹ, ngày 25/10). 


Công trình có diện tích 350 m2, bao gồm hai khối nhà. Đây là không gian đa năng trưng bày các tác phẩm, giao lưu sáng tác của họa sĩ Việt Nam và quốc tế, trong khuôn viên 8 ha của bảo tàng Mường tại Hòa Bình. Hồi tháng 9, công trình này cũng dành được Giải thưởng Thiết kế vì cộng đồng do Hiệp hội tre của Mỹ (ABS) trao tặng. 

Theo kiến trúc sư Hoàng Minh, việc xây dựng nhà bảo tàng đa năng nhằm mục đích đóng góp một giá trị mới cho bảo tàng Mường, thu hút và quảng bá văn hóa Mường cũng như kiến trúc bản địa đương đại. 

Công trình bao gồm hai khối nhà liền nhau, được làm hoàn toàn bằng chất liệu tre và lá cọ. Phía đỉnh mái vòm là nhựa trong suốt, giúp ngôi nhà có ánh sáng tự nhiên. 

Điểm nổi bật nhất của hai khối nhà là tận dụng những gì có sẵn trong thiên nhiên để xây dựng. Phần lá cọ được chọn lọc kỹ để không bị sâu mọt, sau đó được bện chặt, xếp lớp để lợp mái. 

Kinh phí xây hai khối nhà chưa đến 50 triệu đồng, được xây dựng trong vòng 4 tháng và hoàn thành năm 2014. 

Ngôi nhà sử dụng liên kết con xỏ (sử dụng que tre ngắn để giữ những thân tre lớn). Cách thi công truyền thống này giúp các mối liên kết chắc chắn, không bị xê dịch, không gây vỡ tre. 

Các cây cối được giữ nguyên để đảm bảo, hài hòa với kiến trúc xây dựng xung quanh. 

Không gian mộc mạc, thích hợp tổ chức triển lãm. 

Ở đây cũng có nơi trưng bày các hiện vật tại ngôi nhà Lang đã bị cháy của người dân Mường. 

Dù có nét kiến trúc lạ, ngôi nhà vẫn rất tương đồng với không gian chung của khu bảo tàng và hòa hợp với thiên nhiên. 

Bên cạnh hai khối nhà đoạt giải thưởng của Mỹ là hàng loạt nhà sàn thuộc không gian bảo tàng văn hóa Mường. 

Bảo tàng rộng 8 ha với hàng chục nhà sàn do họa sĩ Vũ Đức Hiếu xây dựng, lưu giữ hiện vật văn hóa dân tộc Mường. 

Lê Hiếu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét