26 thg 12, 2016

Chợ sớm vùng cao A Lưới

Có dịp lên A Lưới, bà con sẽ thích thú với phiên chợ vùng cao. Đi chợ không chỉ là để mua hàng hóa, mà còn để khám phá nét văn hóa bản địa.

Phiên chợ lúc tinh mơ tại thị trấn A Lưới là hình ảnh độc đáo của vùng biên giới này. Từ sáng sớm khi chưa nhìn tỏ mặt người, trên khắp các ngả đường, lờ mờ trong sương là những đoàn người dân tộc Pa Cô, Tà Ôi, Vân Kiều đến từ những bản làng xa xôi gùi hàng về chợ bán.

Chợ A Lưới đã trở thành điểm tham quan thú vị bởi khi đến đây, không chỉ là chuyện mua hàng hóa, mà nhiều người còn khám phá nét văn hóa phong phú, tập quán sinh hoạt của đồng bào các dân dân tộc nơi đây


 Bà con dân tộc vùng cao A Lưới hiền lành, chất phác. Họ mang các sản vật tự làm ra đến đây bán, không nói thách gì cả, bán được hàng xong là họ mua lại thức ăn hoặc vật dụng cho gia đình... rồi tất tả trở về với cái nương, cái rẫy.

Cả người mua và người bán đều cầm trên tay chiếc đèn pin để tìm hàng và giữ hàng. Phiên chợ sáng trở nên lung linh trong mắt những người lần đầu đến đây.Chẳng ai còn nhớ phiên chợ này có từ bao giờ, chỉ có những người lớn tuổi bán hàng ở đây lờ mờ nhớ nó có từ thời Pháp thuộc. Trước đây, người dân mang những vật phẩm đến đây để đổi muối, gạo sống qua ngày. Ngày nay, chợ vẫn được duy trì và thành nét đặc trưng của A Lưới.

Lạc giữa ánh đèn pin lập lòe đang hướng tới chợ là những đứa trẻ gồng gánh, chở những buồng chuối, mớ rau, hạt dẻ, măng tre... thu lượm từ rừng. Những ánh mắt của những phụ nữ người đồng bào dân tộc thiểu số như đang còn ngái ngủ với những gùi rau rừng, chuối, măng, sắn, khoai… Chắc hẳn, họ phải thức dậy từ rất sớm để đi một quãng đường khá xa về chợ tranh thủ bán hàng.

Tuy là chợ vùng cao, song ở đây không thiếu thứ gì từ áo quần may sẵn, hàng tạp hóa… cho đến thịt, cá, rau củ quả. Chợ phong phú hàng hóa bởi có nhiều dân tộc anh em, như Kinh, Cơ Tu, Pa Hy, Vân Kiều, Tà Ôi cùng sinh sống trên mảnh đất này đến mua và bán.


Chợ A Lưới góp phần thay đổi tập quán tự cung tự cấp, giúp bà con đồng bào dân tộc quen hơn với phương thức buôn bán, giao lưu trao đổi hàng hóa, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống.

Chợ phong phú hàng hóa từ dưới Huế lên có, ở A Lưới có. Nhiều người dưới Huế lên đây hoặc du khách luôn thích những sản phẩm của núi rừng vì sự đặc sắc đến thú vị của phiên chợ vùng cao.

Lê Hải Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét