31 thg 12, 2013

Cháo thuồng luồng

Ngư dân thường gọi cá chình biển là thuồng luồng – loài cá sinh sống trong các hang, hốc, gành đá… ngoài bờ biển nên thịt săn, giòn. Hiện, cá chình biển và cá chình sông là món đặc sản trong nhiều nhà hàng cao cấp, vì thịt ngon. 


Cá chính biển không có vảy, hình dáng như con lươn nhưng lớn hơn nhiều, da có đốm màu đen là cá chình bông. Cá lớn, lớp da ăn béo ngậy nhưng không làm tăng cholesterol và lipid nên được nhiều người ưa chuộng. Bí quyết chế biến loại cá này thành món ăn thơm ngon là không cho tiếp xúc với nước lạnh, vì như vậy sẽ làm mùi cá tanh.


Cá chình chế biến được nhiều món hấp dẫn như cắt lát kho rim với nghệ; xào với các loại nấm, hành tây, tiêu sọ; cá chình nướng chấm nước mắm gừng hay kho um với chuối chát; làm lẩu cá chình ăn với bún...

Tuy nhiên, món cháo cá chình ăn rất thơm ngon, bổ dưỡng. Làm sạch nhớt bằng cách nhúng cả thân cá vào nước muối ấm rồi dùng dao cạo bỏ lớp nhớt, sau đó rửa lại bằng giấm chua hoặc hỗn hợp rượu ngâm gừng cho thơm. Sau khi để ráo, dùng dao bén tách lấy thịt (bỏ xương) rồi thái khúc 3 – 4cm, ướp với gừng, riềng (giã nhỏ), nghệ, tiêu bột, bột nêm, sả. Ướp sau 15 phút cho thấm đều, tiếp tục phi dầu ăn với hành tím cho thơm, bỏ cá ướp vào đảo nhiều lần cho chín đều sau đó chế nước sôi vừa đủ dùng và cho nếp hay gạo đã vo sạch vào nấu cho tới khi gạo nở, cháo chín, nêm nếm lại là đạt.

Cháo thuồng luồng ăn nóng thì tuyệt cú mèo mà giá cả thật nhẹ, ở miền Trung như Đà Nẵng chỉ khoảng 100.000 đồng/kg.

Bài và ảnh: Hoà Vang

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét