15 thg 12, 2013

Đà Lạt có ngôi nhà kỳ dị

“Crazy House” là một trong những quần thể kiến trúc đặc biệt ở Đà Lạt gây tò mò cho du khách và được nhiều báo nước ngoài ca ngợi.

Ở thành phố Đà Lạt, Lâm Đồng, có một ngôi nhà rất nổi tiếng bởi kiến trúc độc đáo và kỳ dị. Ban đầu ngôi nhà được đặt tên là “biệt thự Hằng Nga” nhưng sau này đổi tên thành “Crazy House” (Ngôi nhà điên). Chủ nhân của nó là nữ kiến trúc sư Đặng Việt Nga.

Lấy cảm hứng từ sự thơ mộng và môi trường tự nhiên quanh TP Đà Lạt cũng như từ các tác phẩm của Gaudi, kiến trúc sư Đặng Việt Nga đã thiết kế nên "Ngôi nhà điên" tọa lạc ở số 3 đường Huỳnh Thúc Kháng. Ngay từ khi bước vào khuôn viên của ngôi nhà, người ta có cảm tưởng đang vào một khu rừng như trong chuyện cổ tích: những cây leo chằng chịt, xanh rì quanh những cây cổ thụ xù xì 2 người ôm không xuể. Xung quanh nhà là muông thú, những cây nấm khổng lồ - tất cả được đúc bằng bê tông. Ngoài trời, những mảng mạng nhện được kết từ dây thép chăng nhằng nhịt từ trên cao thả xuống trông như thật. Ngôi nhà có các mảng kiến trúc gồ ghề, lồi lõm với các mảng bê tông đen, vàng, nâu với những hình thù kỳ quái tạo nên một cảm giác kì bí. 


Bước lên những bậc thang ngoằn ngoèo quấn quanh gốc cây sẽ tới những căn phòng nhỏ khá đầy đủ tiện nghi. Những căn phòng được đặt trong những hốc như những hang động và được đặt tên theo tên của các loài thú: phòng con gấu, phòng con hổ, phòng đại bàng, phòng kangaroo... Các căn phòng đều rất đặc biệt, không lặp lại về kiến trúc và thiết kế và nội thất đều kỳ lạ, thấp bé, được tạc đẽo cho hợp với những vách tường cong. Cửa sổ trong phòng có hình thù cũng khá đặc biệt, cái thì lồi, cái lõm. Từ trần đến cửa và mái, hành lang dẫn đến các phòng đều được thiết kế theo cảm hứng của chủ nhân.

Crazy House hiện có 10 phòng để cho du khách lưu trú. Giá phòng ở đây cũng không hề rẻ. Ngôi nhà được coi là một trong những điểm hút khách du lịch của Đà Lạt và được nhắc đến trong nhiều sách cẩm nang du lịch. Nhiều tạp chí nước ngoài cũng ca ngợi kiến trúc đặc biệt của ngôi nhà. Rediff Business bình chọn biệt thự Hằng Nga vào top 20 ngôi nhà độc đáo nhất. Còn People’s Daily của Trung Quốc bình chọn là một trong những ngôi nhà kỳ dị nhất thế giới. Mới đây nhất, Dailymail của Anh có bài khen ngợi kiến trúc của ngôi biệt thự này.

“Biệt thự Hằng Nga” (lấy theo tên của kiến trúc sư Đặng Việt Nga) bắt đầu được xây từ năm 1990 trên một mảnh đất rộng gần 2.000 m2. Những mẫu thiết kế của kiến trúc sư Đặng Việt Nga đều do những thợ thủ công địa phương thực hiện. Đến nay, công trình này vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện và mở rộng.

Một số hình ảnh về "Ngôi nhà điên" hết sức ấn tượng này: 

Ngôi nhà tạo cho người ta cảm tưởng "crazy" ngay từ cổng đón khách. 

Bước vào cổng ngôi nhà như lạc vào khu rừng già trong chuyện cổ tích

Trong các hốc là nhũng căn phòng nhỏ ấm cúng, giá phòng ở qua đêm không hề rẻ

Ngôi nhà có hình thù khá kỳ quái. 


Căn phòng Quả Bầu là độc đáo nhất. Nếu có dịp nghỉ tại đây, ban đêm, bạn có thể nhìn thẳng lên trần nhà ngắm trăng sao 

Mái nhà lắp kính trong lấy ánh sáng tự nhiên 

Còn đây là phòng con gấu 

Các khung cửa sổ hay đồ nội thất trong các phòng đều khá đặc biệt, phòng nào cũng đủ các trang thiết bị tối thiếu. 

Nơi thờ tự của gia đình họ Đặng 

Hành lang và cầu thang dẫn tới các phòng được thiết kế vừa giống đường hầm, vừa giống hang động. 

Những âm hưởng của rừng núi Tây Nguyên trên ban công một căn phòng 

Những mảng, khối với hình thù kì dị 



Kiến trúc sư Đặng Việt Nga tốt nghiệp ĐH Kiến trúc Moscow (1959-1965) và sau đó đỗ Tiến sĩ tại Nga. Bà sống và làm việc tại Đà Lạt từ năm 1983 đến nay. Vì thế nhiều công trình trong "Crazy House" mang những nét truyền thống của Nga. 


Ngôi nhà của kiến trúc sư Đặng Việt Nga có nhiều tên gọi: “Biệt thự Hằng Nga”, “Ngôi nhà kỳ dị”, “Lâu đài mạng nhện”, “Crazy house”. 

Công trình này vẫn đang tiếp tục được hoàn thiện và mở rộng. 

Vũ Bích Ngọc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét