3 thg 6, 2024

Món cá kho ở miền núi

Không chỉ ấn tượng về những cung đường quanh co theo triền núi, khung cảnh bạt ngàn màu xanh, các huyện miền núi còn khiến nhiều người nhớ mãi với những món ăn đậm hương vị núi rừng, như canh rau ranh ốc đá, rau dớn xào tỏi, cá niên nướng chấm muối ớt tươi, đặc biệt là món cá kho.

Một lần, tôi cùng nhóm bạn ở TP.Đà Nẵng đi du lịch ở Măng Đen (Kon Tum). Trên đường đi, chúng tôi dừng chân nghỉ ngơi và ăn cơm tại thị trấn Ba Tơ (Ba Tơ). Chỉ một lần tình cờ ghé qua, vậy mà mọi người cứ nhắc đến và tấm tắc khen món ăn ở đây ngon. Bên cạnh các đặc sản nổi tiếng như cá niên, rau dớn, các bạn tôi ai cũng thích món cá kho.

Món cá kho.

Cá ở đây được người dân bắt từ các dòng suối, mương nước. Xen lẫn trong rổ cá tươi rói là những con tôm, tép búng tanh tách. Chủ quán cơm ở thị trấn Ba Tơ cho hay, cá bắt ở suối có nhiều loại cá, nhỏ bằng ngón tay út. Cách chế biến cá kho đơn giản mà ngon. Cá rửa sạch cho vào nồi, ướp với nước mắm, muối, bột ngọt, đường, tiêu, ớt và hành, tỏi băm nhuyễn. Bí quyết để món cá kho đậm vị là sau khi ướp cá phải để chừng 1 - 1,5 tiếng đồng hồ để cá thấm gia vị. Bắc nồi cá lên bếp, cho một ít dầu ăn vào, rồi bật lửa nhỏ riu riu. để kho cá. Đợi đến khi phần nước rút đi, con cá săn lại thì tắt bếp. Vậy là đã chế biến xong món cá kho.

Vì sống ở dòng nước chảy nên thịt cá suối dai và thơm ngon. Sau khi kho rim, thịt cá thấm đượm gia vị nên đậm đà, mằn mặn xen lẫn vị cay của ớt, thơm của tiêu. Món cá suối kho ăn kèm với cơm nóng, rau luộc rất hao cơm. Không chỉ bán cho khách thưởng thức tại chỗ, chủ quán cơm ở thị trấn Ba Tơ còn bán cá kho trong hộp để khách mua về nhà dùng.

Bài, ảnh: MINH HÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét