20 thg 1, 2021

Làng Mai Phước Định Vĩnh Long – Điểm du xuân thú vị

Làng mai Phước Định được mệnh danh là “thủ phủ” của mai vàng miền Tây Nam Bộ, bởi nơi đây sở hữu rất nhiều gốc mai quý hiếm có hàng trăm năm tuổi với giá tiền tỉ. Nếu muốn khám phá hương sắc mùa Xuân phương nam, hẳn đây sẽ là điểm du Xuân lý tưởng. Du lịch Vĩnh Long, ghé thăm làng mai bạn sẽ được tha hồ ngắm những “kiệt tác” mai, những thế mai đẹp, lạ, những bông mai đang hé nụ, khoe sắc trong nắng xuân. 

Làng Mai Phước Định Vĩnh Long 

Làng nghề mai vàng Phước Định ở ấp Phước Định 1 và Phước Định 2, thuộc xã Bình Hòa Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Làng có khoảng 160 hộ dân trồng mai, với khoảng 800 gốc mai cổ thụ trên 100 tuổi, 19.200 gốc từ 50 đến 100 năm tuổi và hơn 30.000 gốc mai tiểu trên 30 năm tuổi, số mai nhỏ hơn thì nhiều vô số.

Lần đầu đến đây chắc hẳn du khách sẽ không khỏi choáng ngợp vì người người, nhà nhà đều trồng mai đến không còn một khoảng trống. Mai tràn ra ngoài đường, trở thành hàng rào cây mai “độc nhất vô nhị” ở miền Tây này.

Mai vàng Phước Định hình thành trên 60 năm và được công nhận làng nghề từ tháng 7/2009. Đây là bước ngoặt và động lực để những người dân phát triển làng nghề. Họ là những nghệ nhân, dùng tình yêu, sự cần mẫn, bền bỉ và đam mê để mỗi cây mai là một tác phẩm nghệ thuật.

Đặc trưng của làng mai Phước Định là người dân tìm mua cây mai y 5 cánh nguyên thủy về chăm sóc, uốn tỉa tạo dáng, sau nhiều năm mới đem bán chứ không phải là mai tháp (mai ghép). Do những ưu điểm nổi bật về kiểu dáng, độ tuổi nên những cây mai ở Phước Định có giá khá cao. Nhờ nghề trồng mai vàng mà nhiều hộ dân ở đây vươn lên khá, giàu. 

Cây mai y 5 cánh nguyên thủy 

Là giống cây tự nhiên, cho nên mai y sống khỏe, phát triển mạnh, ít bị sâu bệnh và khô nhánh như mai ghép, phần lớn đều cho hoa rực rỡ. Các nghệ nhân nơi đây cho biết, để có được nguồn mai y, người trồng phải lặn lội tìm mua từ nhiều nguồn ở nhiều địa phương. Theo quan niệm, những nụ mai phải trổ hoa đúng đợt đón Tết, vui Xuân mới mang lại may mắn cho gia chủ, vì thế người trồng mai phải thật sự gắn bó, hiểu đặc tính sinh trưởng của mai để chăm sóc hoa nở đúng đợt. Thời tiết nắng nóng, mai dễ nở trước, mà lạnh quá mai lại khó nở, cho nên để có được những cây mai là tác phẩm nghệ thuật thật sự, đáp ứng đủ các tiêu chí bộ đế nở, thân uốn cong, chi tai đều, tán đều, đòi hỏi sự am hiểu kỹ thuật và cả sự dày công chăm sóc. Lặt lá mai vàng cũng là một công đoạn quan trọng quyết định mai nở hoa đúng tết, để bảo đảm hoa nở đúng tết thì phải tính toán ngày lặt lá mai và thời tiết, kích cỡ nụ hoa. Hiện nay, nhiều nhà vườn ở làng mai Phước Định đã bắt đầu ứng dụng khoa học công nghệ trên cây mai vàng, sử dụng phân thuốc đúng liều lượng và dùng hệ thống phun tưới tự động nên cây mai phát triển rất mạnh và đỡ công chăm sóc. 

Để mai nở đúng dịp tết đòi hỏi sự am hiểu kỹ thuật và cả sự dày công chăm sóc 

Nếu muốn du khách sẽ được người dân bản địa kể về làng mai với bao câu chuyện vui buồn để làng mai này tồn tại cùng thời gian qua bao cuộc thăng trầm. Còn nếu bạn là người muốn quan tâm đến đời sống của mai vàng thì hàng trăm nghệ nhân tại đây sẳn sàng chia sẻ những kinh nghiệm rất quý giá, thực tế, hiệu quả. 

Mai vàng nở rực đón xuân 

Người miền Bắc thường dùng hoa đào để chưng vào dịp Tết, còn người miền Nam dùng cây mai vàng để giúp mang lại may mắn, tài lộc và thịnh vượng cho gia đình. Chơi mai đã trở thành nét văn hóa đặc sắc, lâu đời được người dân Việt ở phương nam gìn giữ. 

Điểm du xuân thú vị 

Những ngày đầu xuân, mai vàng nở rực trong không gian yên tĩnh, thư thái, nhẹ nhàng mà khó nơi nào có thể có được. Màu vàng của mai, hương hoa thơm ngát hòa cùng làn gió thoang thoảng sẽ làm tan biến đi những ưu phiền, mệt mỏi. Không chỉ ngắm mai đến đây, nhiều người còn cảm nhận được không khí trong lành, cuộc sống bình yên của người miền Tây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét