11 thg 2, 2017

Hoa mận nở trắng bản làng Sơn La

Những ngày này ở Sơn La, sắc trắng hoa mận phủ khắp bản làng, đồi nương thu hút sự thích thú, tò mò của không ít du khách.

Đến hẹn lại lên, sau Tết nguyên đán tầm từ 4 -5 Tết là đến mùa hoa mận ở Sơn La nở. Trên những triền núi, những ngôi nhà của đồng bào Mông, Thái lấp ló trong bạt ngàn sắc trắng hoa mận tô đẹp thêm bức tranh mùa xuân Tây Bắc.
 
Những ngôi nhà lấp ló trong nương mận.

2 giống mận mà đồng bào các dân tộc  Sơn La trồng hiện nay gồm mận tam hoa và mận hậu. Hoa của mận tam hoa kết thành từng chùm to, thường là trùm cả cành. Mận hậu thì thưa hoa hơn. 

Hoa quả mận tam hoa.

Cây mận hậu.

Hoa mận hậu.

Hoa mận ở Sơn La chỉ nở trong vòng 1 tuần đến 10 ngày là rụng hoa và chuyển sang giai đoạn kết trái. Vậy nên, rất đông du khách trong, ngoài tỉnh Sơn La đã tranh thủ thời điểm này là thời điểm đẹp nhất của hoa mận để đến đây tham quan, chụp ảnh, lưu giữ kỷ niệm mùa hoa mận ở miền núi Sơn La.

Du khách chụp ảnh lưu niệm tại vườn hoa mận.

Những năm lại đây, cây mận không chỉ mang lại giá trị kinh tế cho các hộ gia đình ở Sơn La, mà còn giúp bà con có thêm thu nhập từ việc mở dịch vụ chụp ảnh từ hoa mận.

Gia đình anh Lò Văn Bun, bản Lả Hôm, xã Chiềng Cọ, thành phố Sơn La có gần 2 hecta mận tam hoa trồng từ năm 2010. Qua 3 mùa thu hoạch, mỗi năm gia đình anh thu 23 tấn quả, giá trị gần 300 triệu đồng. Bắt đầu từ năm 2014, gia đình còn mở dịch vụ chụp ảnh lưu niệm mùa hoa mận, thu hút rất đông du khách đến đây.

Dù mùa hoa mận Sơn La chỉ nở trong một thời gian ngắn. Nhưng với vẻ đẹp tinh khôi của mình, hoa mận đã ít nhiều trở thành điểm nhấn trong hành trình du lịch của không ít du khách trong những ngày đầu xuân.

Bích Thủy - Thào Ly/VOV - Tây Bắc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét