20 thg 2, 2016

Ngon khó quên củ hũ dừa miền Tây

Tôi đã thưởng thức một bữa tiệc củ hũ dừa đúng nghĩa khi có dịp về thăm nhà bạn ở Sa Đéc, Đồng Tháp.

Để có món ăn củ hũ dừa, người ta phải hạ một cây dừa bằng chiếc cưa máy, chứ không phải bằng cái rìu như tôi hình dung. 


Một người cưa và một người đứng hỗ trợ xem hướng gió để nhắc người kia cưa cẩn thận. Không cưa hết thân mà chỉ cưa khoảng 2/3 đường kính thân dừa thôi. Sau đó, dùng tay để đẩy cây dừa ngã xuống. 

Thật tuyệt vời khi uống nước dừa lúc cây vừa ngả xuống, thật ngọt và mát, hương dừa thơm chưa từng có. 

Sau khi tách xong những lớp vỏ bao bọc của bẹ lá, xuất hiện phần thân non màu trắng ngà. Đó chính là phần củ hũ dừa. Tôi thử ăn sống, không ngờ nó giòn, ngọt thanh, mát rượi. 

Đem phần củ hũ dừa rửa sơ cho sạch bụi dừa, rồi thái sợi nhỏ trộn nước mắm chanh đường cùng với gà xé phay, rau răm để làm gỏi ăn kèm với cháo gà. 

Thực đơn của buổi chiều là món bánh xèo củ hũ dừa. Củ hũ dừa cũng được thái sợi nhỏ như trộn gỏi, đem xào với chút dầu, muối, đường và sau cùng cho thêm chút hành lá cho thơm. 

Bát cháo gà nóng hổi, ăn kèm với gỏi gà củ hủ dừa chua cay thật thú vị. Thích nhất là những miếng củ hũ dừa thật ngọt, trắng phau phau. Thỉnh thoảng cắn phải miếng ớt hiểm thái khoanh nhỏ, cay xé lưỡi. 

Bột bánh xèo màu vàng nghệ xen lẫn hành lá xanh thái nhỏ nổi trên mặt bột, tôm thịt xào chín đỏ ươm, nước mắm chua ngọt và rau sống sạch đã chuẩn bị sẵn, chỉ chờ đổ bánh. 

Bánh xèo phải ăn ngay khi mới đổ xong thì mới còn giòn. Vì thế, đổ cái nào ra là ăn hết ngay cái đó. Miếng bánh xèo giòn, thơm chấm nước mắm chua ngọt hơi cay cay lẫn với nhau một cách hài hòa, ăn một miếng là muốn ăn miếng thứ hai. Người đổ bánh không kịp phục vụ người ăn. 

Kết thúc cuộc hành trình phám phá củ hũ dừa là bữa tiệc hải sản nướng. Các món hải sản tôm, mực ống, thịt bò, đậu bắp nướng chín thơm trên bếp than đỏ thơm phức. Ăn kèm củ hũ dừa ngâm chua thật thú vị. 

Trước khi về tôi được bạn tặng củ hũ dừa, về để tủ lạnh ba ngày ăn vẫn ngon. Xào với tôm, thịt heo, thịt bò ăn hoài không ngán. Bạn tôi nói, củ hũ dừa mà lấy từ cây dừa dứa ăn còn ngon hơn nhiều, mùi dứa thơm tuyệt... 

Lê Lê (thực hiện)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét