19 thg 1, 2015

Hoang sơ hồ Lăk

Chính cái tên hồ Lắk (thuộc huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk) đã gợi lên sự tò mò, quyến rũ du khách tìm về đây khám phá vẻ đẹp hoang sơ vốn có. Ngoài cảnh đẹp tự nhiên, không khí trong lành, những cuộc phiêu lưu trên lưng voi và trên thuyền độc mộc ở hồ Lắk khiến nơi đây trở thành điểm đến không thể thiếu trong các tour du lịch Đắk Lắk và Tây Nguyên. 

Điểm khám phá đầu tiên trong hành trình của chúng tôi là hồ Lắk, nơi có mặt nước hoang so và mang màu xanh ngọc. Đặc biệt hơn, chúng tôi được khám phá vẻ đẹp thơ mộng của hồ Lắk bằng chính những con thuyền độc mộc của người dân bản địa nơi đây. Ngồi trên thuyền, có thể nhìn thấy những chú cá bơi lượn dưới hồ, nghe tiếng cá đớp mồi giữa không gian trong lành, tĩnh mịch khiến du khách như chúng tôi trút bỏ hết những ưu tư, phiền muộn của cuộc sống đời thường.

Nét đặc biệt không thể bỏ qua trong hành trình thăm hồ Lắk chính là được cưỡi trên những chú voi khổng lồ tham quan hồ. Thường mỗi chú voi cõng một nài voi và hai người khách, chú voi sẽ bơi trên hồ để đưa khách đến một cảm giác như mình là trung tâm giữa một hồ nước mênh mông rộng lớn.


Những chiếc thuyền thơ mộng lướt trên hồ Lắk.


Bến đò độc mộc tại hồ Lắk.

Những chiếc thuyền độc mộc nguyên bản của người dân bản địa trên hồ Lắk.

Bản Lắk là nơi có những nếp nhà truyền thống của bà con dân tộc M'nông nằm ven hồ.

Du khách tham quan bản Lắk trên lưng những chú voi...

...và tò mò làm quen với chúng tại bản Lắk.

Nụ cười tươi rói trên lưng voi của khách du lịch tham quan bản Lắk .

Phong cảnh hồ Lắk trong sáng sớm.

Du khách xuống thuyền độc mộc tham quan hồ Lắk.

Một nếp nhà dài truyền thống của đồng bào dân tộc tại bản Lắk. 

Du lịch trên lưng voi là một nét văn hóa đặc biệt của đồng bào dân tộc nơi đây khi vừa kết hợp du lịch với bảo tồn loài voi đang có nguy cơ bị tuyệt chủng ở Tây Nguyên. Để tìm hiểu thêm về đàn voi, chúng tôi đến tham quan đàn voi của anh Đàng Năng Long, người sở hữu nhiều voi nhất ở Tây Nguyên (10 cá thể voi). Được biết đến như một doanh nhân làm du lịch gắn liền với những thớt voi hùng dũng, Đàng Năng Long đã huấn luyện những chú voi của mình thân thiện và gần gũi với du khách.

Chúng tôi tiếp tục ghé thăm buôn Jun của người M’Nông và được người dân nơi đây tiếp đón nồng hậu trong mái nhà dài. Những nghề thủ công, nghề dệt thổ cẩm, nhiều vật dụng sinh hoạt như ghế Kpal, trống H’gơr, chiêng, ché của bà con dân tộc nơi đây là điểm nhấn thu hút sự quan tâm của du khách trong và ngoài nước.

Kỳ thú nhất ở hồ Lắk chính là ngắm mặt trời mọc vào thời điểm tháng ba. Khi ban mai, khối mặt trời đỏ rực "treo" trên đỉnh núi tỏa ánh sáng vàng ruộm khăp vùng tạo nên một không gian đầy huyền hoặc. Thú vị hơn, ánh mặt trời chiếu xuống mặt nước phản quang ánh bạc xen giữa những hoạt động của người dân nuôi trồng thủy sản khiến giới nhiếp ảnh không thể cầm lòng mà bấm máy lưu lại thời khắc kỳ lạ này.

Nhiều du khách vui chân không muốn trở về thành phố, nán lại với hồ Lắk qua đêm. Bên ché rượu cần, bạn sẽ được nghe con trai, con gái Tây Nguyên múa hát bên ánh lửa hồng cùng nghe tiếng cồng chiêng và ăn chén cơm dẻo thơm mùi lúa mới. Có lẽ vì thế mà nhiều du khách chưa xa đã nhớ bản Lắk .

Bài: Trịnh Bộ - Ảnh: Tất Sơn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét