23 thg 1, 2015

Bình Lập, Bình Hưng: Đi ngay kẻo lỡ

Vừa rồi, tôi có dịp quay lại Cam Ranh (Nha Trang), đến với đảo Bình Hưng tận hưởng vẻ đẹp thiên nhiên của vùng biển miền Trung và lên bán đảo Bình Lập đón nhận những giây phút thật thanh bình.

Vùng biển đảo Bình Hưng nhìn từ ngọn hải đăng Hòn Chút 

Sau chuyến xe đêm từ TP.HCM ra Cam Ranh, chúng tôi háo hức được tận hưởng vẻ đẹp của đảo Bình Hưng. Xe đưa chúng tôi đi tham quan núi Chúa ngắm toàn cảnh Vịnh Cam Ranh đẹp rực rỡ trong ánh nắng ban mai rồi đưa ngược chúng tôi ra bãi Kinh, lên tàu ăn sáng với đặc sản bánh canh chả cá được phục vụ trên chiếc bè nổi.

Sau khi ấm lòng với tô bánh canh buổi sáng tinh mơ, chiếc tàu đưa chúng tôi qua đảo Bình Hưng. Tại đây, một chiếc xe điện sẽ đưa du khách tham quan ngọn hải đăng Hòn Chút. Những người canh gác ngọn hải đăng vui vẻ mời chúng tôi tách trà nóng rồi dẫn chúng tôi lên trên hải đăng để ngắm nhìn vùng biển Cam Ranh được rõ hơn.

Hải đăng Hòn Chút đến nay đã hơn 100 năm tuổi và được ví von là “cây đèn biển” của vịnh Cam Ranh. Đứng ở đây, gió biển thổi vào mát rượi, phóng tầm mắt ngắm nhìn toàn bộ vùng biển trong xanh điểm xuyết bởi những con tàu đánh cá, tàu chở hàng từ xa như những chấm nhỏ li ti, thật yên bình biết mấy!

Sau khi quay trở lại bến tàu, chiếc tàu du lịch nhỏ bằng gỗ tiếp tục đưa chúng tôi đi một vòng quanh đảo để khám phá vẻ đẹp hoang sơ của đảo Bình Hưng. Hòn đảo này hiện là một điểm đến quyến rũ du khách thích phiêu lưu, khám phá bởi vẻ đẹp của nó còn hoang sơ, trong lành, chưa bị khai thác bừa bãi. Vì thế mà đảo Bình Hưng được ví như một viên ngọc thô chưa được mài dũa.

Con thuyền rẽ sóng đưa chúng tôi tham quan đảo. Nước biển trong vắt, gió mát từ biển thổi vào làm cho cơn nắng gắt của miền Trung nhanh chóng được xoa dịu. Rồi ngọn hải đăng Hòn Chút hiện lên phía đằng xa trên những mỏm đá chen chúc với rừng cây xanh um. Thi thoảng, chúng tôi bắt gặp từng đàn cá bơi lội dưới biển rồi nhào lộn trên mặt nước hai bên mạn thuyền.

Gần một giờ đồng hồ loanh quanh đảo, chúng tôi trở lại bãi Kinh rồi nghỉ ngơi trên những chiếc chòi lợp lá, thưởng thức chùm nho hay những trái táo được trồng ở Ninh Thuận tươi ngon. Đến trưa, thuyền đưa chúng tôi ngược lại bè để thưởng thức những món hải sản đặc trưng như cá chiên nước mắm, mực hấp gừng hay ốc nướng mỡ hành... Sau đó chúng tôi lên xe đi về hướng bán đảo Bình Lập.

Bán đảo Bình Lập còn hoang sơ hơn, nơi đây chỉ có duy nhát khu resort Đảo Hoa Vàng đầy đủ tiện nghi để phục vụ du khách từ phương xa, kể cả những ai khó tính nhất. Từ khu resort này, chỉ cần đi bộ vài trăm mét là đến ngay với biển. Bãi Ngang hay còn gọi là bãi tắm Bình Châu là nơi mà du khách tự do ngâm mình dưới làn nước biển trong xanh như ngọc bởi đây là một trong những bãi biển rất sạch và hoang sơ.

Từng khối đá san hồ được ngư dân kéo lên chất đầy trên bờ cát trắng. Hỏi ra mới biết, người ta lấy đá san hô về rồi cột thành từng dãy thả xuống biển để làm ổ cho những con tôm hùm giống. Cứ đều đặn mỗi ngày từ sáng đến chiều người ta chèo thúng ra biển rồi giở từng hòn đá san hô lên để kiểm tra đã có con nào lọt vào hốc đá chưa. Theo những ngư dân ở đây, không phải hôm nào cũng may mắn có được tôm hùm giống để bán.

Đi dọc trên bãi cát trắng, chúng tôi đến với bãi Rạn. Từ trên bờ, các loại san hô đủ màu sắc hình dạng nằm phơi mình yên bình mặc cho từng con sóng cứ vỗ về. Nhưng nếu ai thích ngắm nhìn san hô kỹ hơn, hãy nhớ mang theo kính bơi để hụp lặn trong làn nước trong vắt và thưởng thức vẻ đẹp của “thủy cung”.

Buổi tối, chúng tôi được thức thưởng các món hải sản nướng được phục vụ ngay sát bờ biển. Chúng tôi vừa thưởng thức những món cá, tôm nướng tươi ngon, vừa nghe tiếng sóng biển vỗ về bờ cát và trên bầu trời đêm ánh trăng sáng vằng vặc chiếu sáng cả một vùng biển. 

Thưởng thức tôm hùm nướng ở bãi tắm Bình Châu trên bán đảo Bình Lập 

Đốt lửa trại trên bán đảo Bình Lập vào buổi tối 

Thật không lời nào diễn tả hết những cảm xúc tuyệt vời này. Bãi cát đêm ẩm ướt mát lạnh là nơi lý tưởng cho từng nhóm khách du lịch đốt lửa trại rồi ngồi xung quanh ôm đàn hát nghêu ngao. Những kỷ niệm này ở những đô thị hối hả ngược xuôi đâu dễ gì kiếm được.

Sáng hôm sau, sau khi thưởng thức món cháo mực và bánh căn cho bữa sáng tại resort Đảo Hoa Vàng, chúng tôi lân la dọc trên bãi cát trắng. Nắng đã lên từ lâu đem theo cái oi bức nóng nực. May mắn thay, những người dân xứ đảo thân thiện rủ chúng tôi đi lên thuyền bắt cá rồi kéo lưới lên bờ. Họ quăng lưới vòng trên một khoảng biển rộng rồi chúng tôi cùng góp sức kéo lưới lên.

Chiếc lưới nhìn tưởng nhẹ hóa ra rất nặng, gần chục người du khách chúng tôi kéo mãi mới xong, vậy mà ngư dân ở đây chỉ vài người mà họ làm công việc tay chân này thoăn thoắt mỗi ngày. Chỉ có những con cá nhỏ mắc vào lưới, nhưng chúng tôi reo hò, vỗ tay rồi chụp ảnh với “thành quả” của mình. “Thành quả” đó thật chẳng thấm tháp vào đâu so với công sức lao động cực khổ của người dân đi biển.

Vậy thì bạn ơi hãy nhanh chân đến với đảo Bình Hưng và bán đảo Bình Lập trước khi chúng cùng chung số phận như đảo Bình Ba hiện nay.

Tường Vi

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét