23 thg 11, 2013

Vương quốc khỉ ở Cần Giờ

Cần Giờ còn có những cánh rừng ngập mặn với những hậu duệ của Tôn Ngộ Không tinh khôn, nghịch ngợm đủ trò… thật thú vị. 

Nằm trong Khu Du lịch sinh thái Lâm Viên, xã Long Hoà huyện Cần Giờ, đảo khỉ là 1 trong 24 tiểu khu của rừng ngập mặn Cần Giờ. Khu Du lịch sinh thái Lâm Viên không chỉ thu hút du khách bằng không khí trong lành chan hòa gió biển, những câu chuyện cảm động và ấn tượng về căn cứ Cách mạng Rừng Sác, Bảo tàng Cần Giờ. Ở đó còn có những cánh rừng ngập mặn với những “hậu duệ” của Tôn Ngộ Không tinh khôn, láu lỉnh, nghịch ngợm đủ trò…

Để gây dựng được “Vương quốc” khỉ như hôm nay là cả câu chyện dài với nhiều công sức, thời gian và đặc biệt nhờ có lòng yêu thiên nhiên, niềm đam mê công việc, ý thức trách nhiệm về việc giữ rừng, bảo vệ rừng của những người trong Tổ bảo tồn động vật tại Đảo khỉ. 


Rừng ngập mặn Cần Giờ được UNESCO công nhận là Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới năm 2000 và được xem như “buồng phổi” của TP HCM.

 Theo lời kể của cô hướng dẫn viên tại Bảo tàng Cần Giờ, sau thời gian chiến tranh chống đế quốc Mỹ, đàn khỉ hoang dại ở Cần Giờ còn lại rất ít. Năm 1994, chỉ có khoảng 100 con sinh sống ở sâu trong rừng, thỉnh thoảng mới mò xuống khu vực này. Ý tưởng dụ đàn khỉ xuống núi để khôi phục và phát triển đàn, đồng thời biến nơi đây thành khu Du lịch sinh thái được hình thành. Cứ thế, những người trong Tổ bảo tồn động vật tại Đảo khỉ đã gắn cuộc đời mình với Cần Giờ và đàn khỉ. Họ phải nằm rừng nhiều ngày để phát hiện ra đàn khỉ, học thói quen của đàn khỉ, cho chúng ăn, tập cho khỉ nghe quen tiếng hú của người rồi dần dần dụ khỉ từ rừng về đây... Nhờ vậy, đàn khỉ nuôi thả tự nhiên hôm nay ở rừng ngập mặn Cần Giờ có khoảng 1.500 con. Chúng thuộc loài khỉ đuôi dài có bản tính hung hăng hơn các loài khỉ khác. 

Bước qua cổng, du khách liền được các “cư dân” Vương quốc khỉ chào đón, nào là khỉ đực, khỉ cái, khỉ con... Nhiều con “đón” khách ngay giữa đường, con khác thì leo cây đánh đu chào mừng, con thì thoắt ẩn thoắt hiện quanh các gốc đước gây sự chú ý của mọi người. 


Cuộc sống, sinh hoạt của khỉ cũng có nhiều nét giống người. Chúng làm đủ trò: tranh giành đồ ăn, cũng chụm đầu vào nhau “buôn dưa lê”, ghẹo nhau, “bắt chí” cho nhau rất thân thiện ngay trên mặt đường, bắt chước những hành động của con người... Chúng cũng như những kẻ hiếu chiến, “uýnh nhau” tranh giành đồ ăn và thể hiện sức mạnh bằng sự xâm chiếm lãnh thổ của bầy khác. Vì thế, có con mình mẩy đầy sẹo, con thì cà nhắc, con bị hỏng mắt, con cụt đuôi, cụt tay… 

Những con khỉ ở Cần Giờ rất dạn dĩ và tinh quái. Chúng như những hầu đạo tặc nhan nhản trên đảo. Nhanh như cắt, chúng lao vào cướp thức ăn hoặc những món đồ của du khách nếu thấy họ sơ hở. Mặc dầu đã được cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bị lũ siêu trộm cướp “mượn” điện thoại di động, máy ảnh, đồ ăn, nước uống… đang cầm trên tay. Nhất là các bà, các cô càng được chúng “quan tâm” hơn.

Đi dạo trong rừng đước yên ả, mát mẻ, hít thở không khí trong lành, ngắm các “trò khỉ” của khỉ, cười vang cùng bạn bè giúp mọi người tạm quên những lo toan, ưu phiền và bộn bề của cuộc sống thường nhật quả là điều thật thú vị.

Cùng ngắm các hậu duệ của Tôn Ngộ Không tại Vương quốc khỉ ở Cần Giờ: 

Ở đây toàn khỉ và khỉ 


Phút suy tư... 

Trong lòng mẹ 

Đôi bạn ngồi bắt rận cho nhau rất thân ái 

... đoàn kết, chăm sóc nhau. 

Nhiều con rất “quậy”, nhảy tót lên cây ngắm “các bạn” tham quan. 

Có con gãi rận như trêu ngươi du khách 

Vui đùa cùng nhau 

Mặc dù mua đồ ăn cho khỉ nhưng du khách này vẫn phải sắm cái que đề phòng chúng phá 

Cô bạn tôi giật mình khi bị con khỉ này giật phắt chai nước cầm trên tay. Quay lại đã thấy chú khỉ ghé răng mở chai nước để uống 

Thưởng thức “chiến lợi phẩm” 

Với những siêu “quậy” và “siêu trộm” phải dùng “dụng cụ” đặc biệt của các nhân viên của Khu Du lịch để thu hồi của cải 

Ngắm "bạn" 

Ngắm khỉ làm trò, vui đùa giúp bạn cười vui, quên đi những lo toan của cuộc sống thường nhật 

Vũ Bích Ngọc 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét