23 thg 11, 2013

Bánh canh Trảng Bàng nức tiếng Tây Ninh

Không chỉ đơn thuần là đặc sản địa phương, bánh canh Trảng Bàng còn mang trong mình nỗi nhớ niềm thương về mảnh đất Tây Ninh nắng gió.

Trảng Bàng (Tây Ninh) là địa danh đi vào lòng du khách với những đặc sản địa phương và làng nghề thủ công truyền thống như bánh canh Trảng Bàng, bánh tráng Tây Ninh. Trong đó, tô bánh canh Trảng Bàng được coi như nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực Tây Ninh, khó lòng mà trộn lẫn. 

Nước dùng của bánh canh Trảng Bàng cũng giống như nước lèo của bún mắm, nước dùng của phở. Ảnh: kyluc.vn 


Đến nay người ta vẫn truyền tai nhau câu chuyện của một người phụ nữ gánh bánh canh đi bán khắp thị trấn Trảng Bàng để nuôi gia đình. Sau đó bà truyền bí quyết cho con cháu, theo thời gian, bánh canh Trảng Bàng trở nên nổi tiếng khắp trong và ngoài tỉnh.

Để có những sợi bánh canh trắng ngần, người ta thường chọn gạo nàng thơm. Sau khi ngâm thật kỹ qua đêm để đạt đủ độ mềm cần thiết, gạo được đem xay nhuyễn thành bột, rồi đem hấp chín trước khi ép thành những con bánh canh trắng muốt.

Điều dễ nhận thấy ở làng nghề Trảng Bàng là các lò làm bánh hoạt động rất nhịp nhàng, ăn khớp với các tiệm ăn. Bột bánh canh được giao tới tiệm ăn rất đúng giờ, đúng buổi, không quá sớm và cũng không quá trễ, để tránh con bánh bị chua, mất đi hương vị độc đáo.

Sự cạnh tranh giữa các tiệm làm sợi bánh là một lực đẩy đưa thương hiệu bánh canh Trảng Bàng ngày càng vươn xa. Mỗi lò, mỗi tiệm thu hút du khách bằng bí quyết riêng trong từng con bánh, từng loại gia vị và cách pha chế gia truyền, từ đó mà sợi bánh ngày càng ngon và hấp dẫn hơn bao giờ hết. 

Hầu như mỗi gia đình ở Trảng Bàng ai cũng biết nấu món bánh canh đã trở thành đặc sản. Ảnh: yesvietnam 

Từ những nguyên liệu rất phổ biến trong bữa cơm người Việt như gạo, thịt heo, xương, gia vị, qua quá trình chế biến công phu và khéo léo của người Trảng Bàng đã cho ra đời những tô bánh canh đậm đà hương vị. Một khi đã thưởng thức khó ai có thể quên được vị béo ngọt của thịt, vị thơm, dai nhưng mềm của bánh cộng với vị chua của nước mắm.

Một tô bánh canh ngon đúng điệu phải đảm bảo hai yếu tố “thanh” và “sắc”. “Thanh” ở vị nước dùng đặc trưng nhờ nước hầm xương hòa quyện với gia vị và sợi bánh canh. Trong làn khói bốc lên nghi ngút, những sợi bánh trắng ngần e ấp bên dưới phần nhân thịt hoặc giò, kèm theo những lát ớt đỏ tươi và không thể thiếu bát rau thơm cùng chanh tươi mọng nước. Đó là phần “sắc” của một tô bánh Trảng Bàng thơm ngon chính hiệu.

Dọc quốc lộ 22 từ TP HCM xuôi về Tây Ninh ngày nay không thiếu những quán bánh canh Trảng Bàng. Nếu có dịp ngang qua, đừng quên thưởng thức tô bánh canh đúng điệu ở mảnh đất Trảng Bàng đầy nắng và nhận lại nụ cười nồng hậu của người địa phương.

Khánh Ly

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét