20 thg 11, 2013

Du ngoạn thác Yang Ly

Thác Yang Ly nằm trên địa phận xã Yang Ly, huyện Khánh Vĩnh, cách Nha Trang khoảng hơn 50 km về phía Tây. Yang Ly có vẻ đẹp hoang sơ, gắn với những câu chuyện, truyền thuyết đẹp.

Chuyện kể rằng, suối Yang Ly vốn là một nàng tiên trên trời. Một ngày kia, nàng xuống trần gian chơi, trở thành vợ của một chàng trai và có một đứa con tên là Lách. Biết tin, Trời vô cùng tức giận đã biến nàng tiên thành Suối Mẹ. Suối Mẹ ở trên đỉnh núi rất cao. Còn Lách thì biến thành suối Lách, bị đày xuống tận hạ lưu, vùng Yang Ly xa xôi nên còn có tên là suối Yang Ly. 

Một góc Yang Ly 


Từ đó, Suối Mẹ lặn lội đi tìm con, băng qua những mỏm núi cheo leo, tạo nên dòng thác Yang Ly hùng vĩ cao 60 m (gấp đôi thác Yang Bay). Còn suối Lách (Yang Ly) từ khi bị tách khỏi mẹ, ngày đêm mong nhớ khóc thương nên nước mắt tràn bờ, tạo thành 7 nhánh nhỏ. 7 dòng suối Yang Ly trong cuộc hành trình đi tìm mẹ, khi thì băng qua vô số triền đá, khe núi và những khu rừng đại ngàn âm u rậm rạp, lúc lại dịu dàng trôi trên những viên cuội tròn trĩnh. Bức tranh thiên nhiên đẹp kỳ ảo đó chính là khu du lịch sinh thái Yang Ly.

Nhiều chiếc lều theo kiểu nhà sàn, mái lợp lá cọ, ẩn mình dưới bóng những cây cổ thụ râm mát là Trung tâm khu du lịch. Đây là nơi các dòng suối song song chảy. Nước suối trong vắt, có thể nhìn rõ những đàn cá tung tăng. Những viên sỏi đủ màu lay động theo dòng nước, óng ánh dưới tia nắng mặt trời may mắn lọt qua những tán cây rừng rậm rạp. Hai bên bờ suối um tùm những lọai cây rừng quen thuộc: Tre, trúc, nứa, vầu, lồ ô, mác, cọ …Đặc biệt, những cây cau rừng với vẻ đẹp bình dị, đung đưa tán lá rộng hình vòng cung, e ấp soi mình xuống dòng nước xanh biếc, khiến dòng suối Yang Ly trở nên đẹp và thơ mộng hơn. 

Khám phá thượng nguồn 

Các loài song mây vươn những cánh tay dài loằng ngoằng ra tứ phía hoặc vắt ngang trên các con đường mòn rợp mát, tạo thành những chiếc lý tưởng ngộ nghĩnh cho khách nghỉ chân trong cuộc hành trình khám phá thượng nguồn Suối Mẹ. Những chùm rễ si, xanh, đa, đề …bò ngang dọc khắp mặt đất, như những con rắn vô hại tạo nên những bậc thang thiên nhiên giản dị và vững chãi. Thỉnh thoảng, hai bên bờ suối lại xuất hiện những tảng đá rộng bằng phẳng để du khách làm nơi hạ trại. Các hốc đá kín đáo lại là chỗ tâm tình ưa thích của những cặp tình nhân. 

Nơi đây, các bạn trẻ có thể thoải mái lặn ngụp, vui đùa 

Men theo dòng suối, cách những quãng ngắn lại có những hồ nhỏ, rộng khoảng vài mét vuông, nước chỉ sâu ngang ngực, là nơi các cô bé cậu bé lặn ngụp, vui đùa thỏa thích. Với những ai yêu thích thiên nhiên, cuộc dạo chơi trong rừng đại ngàn, tìm hiểu các loài thực vật hoang dại, quan sát những con thú rừng nhút nhát, hít thở mùi hương rừng tinh khiết hay ngắm những bông hoa rừng rực rỡ... sẽ là cách thư giãn tuyệt vời.

Đặc biệt, tại khu du lịch sinh thái này tất cả đều miễn phí: Không vé vào cửa, không mất tiền gửi xe, không phải thuê lều…Thậm chí, nếu bạn đem theo các lọai thức ăn tươi sống chưa chế biến như thịt heo, cá tươi, gà, vịt.., chủ nhân khu du lịch người RắcLây tên là Mà Giá sẽ rất sẵn lòng cho bạn mượn chén đũa nồi niêu và cung cấp đầy đủ củi lửa để bạn tự chế biến các món ăn theo ý thích.

Ra về sau một ngày nghỉ ngơi lý thú, tùy lòng hảo tâm, bạn có thể đưa bao nhiêu tiền cũng được, Mà Giá đều vui vẻ nhận. Còn nếu bạn không có tiền cũng không sao. Miễn là bạn chú ý giữ gìn cảnh quan môi trường sạch sẽ, không vứt rác bừa bãi và đặc biệt, đừng chặt cây bẻ lá. " Để tất cả mọi người đều được thưởng thức cảnh đẹp của rừng", như mong muốn của Mà Giá khi mở điểm du lịch này. Có phải vì vậy mà nơi đây luôn sạch sẽ, thanh khiết và hoang sơ nguyên lành.

GIAO THUỶ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét