23 thg 11, 2013

Bánh nghệ xứ Phan

Bánh nghệ, tức là loại bánh có xuất xứ từ Nghệ An. Và thật là ngạc nhiên khi loại bánh này đã không còn có ở “quê hương” của mình nhưng lại là món ăn quen thuộc hàng ngày của người dân Phan Thiết cũng như khách du lịch mỗi lần đến tham quan phố biển.

Chị Huỳnh Thị Ngọc Minh, bán bánh nghệ tại góc đường Trương Gia Mô, cho biết: “Đây là nghề của gia đình chúng tôi hơn 60 năm qua. Tôi được mẹ dạy cách làm bánh nghệ và giờ đang truyền lại cho con…”. Bánh nghệ được làm bằng bột gạo nguyên chất không gia vị và chất phụ gia. Muốn bánh trắng, dai và thơm cần phải chọn loại gạo ngon. Công đoạn làm bánh là “vất vả” nhất. Bột được nén sợi, người làm bánh cầm chiếc nia (bằng nan tre đường kính khoảng 30cm) vừa hứng từng sợi bột vừa lắc lư chiếc nia để tạo hình tròn (đường kính 4cm) cho bánh. Mỗi nia đựng khoảng 25 bánh được đưa vào nồi hấp đang sôi. Sau khoảng 20 phút là bánh chín có màu trắng đục và mùi thơm của gạo.


Bánh nghệ dùng nguội và được ăn với mắm giã cùng một số thứ ăn kèm tùy theo khẩu vị của thực khách như chả lụa, chả cá, xoài xanh xắt sợi và nhất là mỡ hành có “tép mỡ’ là bánh nghệ khô chiên giòn! Mùi thơm của bột gạo, cảm giác dai dai, dẻo dẻo của bánh nghệ, giòn giòn của bánh nghệ khô cộng với các vị béo của mỡ hành, cay của ớt, chua của xoài xanh, mằn mặn của nước mắm giã, vị thơm ngọt của miếng chả…tạo nên một món ăn dân dã nhưng thật lạ miệng và độc đáo.

Theo lời chị Minh, hiện nay dù rất nhiều người muốn bán bánh nghệ nhưng lại không biết làm bánh, trong khi gia đình chị thì chỉ làm bánh đủ cho mấy chị em bán. Một đĩa bánh nghệ có giá 10.000 - 12.000 đồng tùy món ăn kèm, không những phù hợp với “túi tiền” để người phố biển điểm tâm mà còn tạo thêm nét mộc mạc cho món ăn để hấp dẫn du khách. Muốn thưởng thức món bánh “kỳ lạ” này ở Phan Thiết, bạn có thể tìm đến đường Trương Gia Mô, góc Nguyễn Tri Phương và Trần Phú, chợ Phan Thiết.





Nguyên Vũ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét