Việc thờ phụng Mẫu Thượng Ngàn là một đặc điểm của tín ngưỡng gắn liền với núi rừng của người Việt. Theo truyền thuyết, Bà là con gái của Sơn Tinh và công chúa Mỵ Nương. Lúc còn con gái, Bà có tên là La Bình. Khi Sơn Tinh và Mỵ Nương, theo lệnh Ngọc Hoàng trở về trời thành hai vị thánh bất tử thì La Bình cũng được phong là công chúa Thượng Ngàn, thay cha trông coi tất cả các miền núi non hang động, các miền trung du đồi bãi của nước ta. Ảnh: đền Bà Chúa Thượng Ngàn trên đỉnh Bà Nà, núi Chúa, Đà Nẵng.
Con đường dốc quanh co dẫn
lên một khoảng sân rộng phía bên trái ngôi đền (bên phải ảnh). Giữa sân
là ngôi nhà lục giác, hai tầng mái ngói, làm nơi an vị pho tượng Phật Di
Lặc ngồi khá lớn. Sau nhà lục giác là bình phong, án trước khoảng sân
nhỏ trước chính điện.
Ngôi chính điện có ba gian,
ba tầng mái ngói theo kiến trúc đền miếu truyền thống. Bên ngoài đền có
treo bảng sơn nền đỏ, chạm bốn chữ màu vàng bằng Hán tự “Lĩnh chủ linh
từ” (Đền Bà chúa Thượng Ngàn).
Ngôi đền mới cất vài năm nay
nhưng được chăm chút kỹ lưỡng các chi tiết theo kiến trúc đền miếu cổ
bằng gỗ quý. Cả 26 góc mái và đầu giông của ngôi nhà lục giác và chính
điện đều có đầu rồng chạm trổ khá chi tiết.
Giữa không gian tĩnh lặng
trên đỉnh núi, tiếng chông gió và khánh đồng tạo nên cảm giác thanh
thoát, an bình cho khách trần thế ngao du sơn thủy.
Bên trong điện, ba gian đều
có bàn thờ chư vị thánh mẫu. Bên trên mỗi hương án đều có hoành phi Hán
tự sơn son thếp vàng: Lâm Tuyền Dục Tú (gian giữa), Cầu Chi Tất Ứng (bên
trái) và Đảo Chi Tất Thông (bên phải). Thật đáng ngạc nhiên vì từ ngoài
vào trong, tất cả hoành phi, câu đối toàn chỉ dùng chữ Hán. Điều này
khiến một số du khách Việt Nam băn khoăn, cảm giác như đang sống ở thế
kỷ XIX dù ngôi đền này mới được xây dựng gần đây và thờ những vị thánh
mẫu của Việt Nam.
Tín ngưỡng thờ phụng Bà Chúa
Thượng Ngàn vốn không liên quan gì đến đạo Phật, nhưng trước bàn thờ
Thánh mẫu lại có quyển kinh Nhật tụng của các Phật tử dùng tụng niệm
hàng ngày.
Theo truyền thống, các thiết
chế, kiến trúc tôn giáo và đời sống tâm linh của người Việt vốn có sự
phân biệt rạch ròi giữa am, miếu, đền, đình và chùa chiền. Vì thế, sự có
mặt của pho tượng Phật Di Lặc nơi đền Bà Chúa Thượng Ngàn cũng khiến
nhiều người thắc mắc, mơ hồ về tín ngưỡng thờ Mẫu và Phật giáo.
Chính xác thì cũng có chữ
Việt được ghi trên một cột mốc bằng bê tông cao hơn nửa mét được dựng
nơi đây từ lâu: “Đỉnh núi Chúa, độ cao 1.487 m”.
Mai Lĩnh
TBKTSG online - 14/07/2013
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét