21 thg 7, 2013

Viên ngọc xanh trên phố núi Pleiku

Đến Tây Nguyên hẳn ai cũng mong muốn được ghé thăm Biển Hồ, một điểm du lịch đẹp nổi tiếng thuộc Tp. Pleiku, tỉnh Gia Lai, nơi được mệnh danh là “viên ngọc xanh” trên cao nguyên này.

Nằm cách trung tâm TP. Pleiku 6km về hướng Bắc, Biển Hồ hay còn là hồ Tơ Nưng, hồ La Nueng, có diện tích khoảng 250ha, độ sâu trung bình khoảng 18m, nguyên là một miệng núi lửa có hình bầu dục đã ngưng hoạt động cách đây hàng trăm triệu năm. Chính sự rộng lớn mênh mông như biển khơi nên người dân địa phương đặt tên hồ nước là Biển Hồ.

Cái tên Biển Hồ còn xuất phát từ chính khát vọng của người dân nơi đây khi mà cao nguyên Pleiku cao hơn mực nước biển cả nghìn mét và theo nguyên tắc bình thông nhau thì sẽ không có giọt nước nào tồn tại được trên những đỉnh núi cao này. Vì thế mà con người nơi đây luôn khao khát nước, khao khát biển, dẫu mùa khô Tây Nguyên hàng năm khắc nghiệt, nắng hạn đến đâu thì nước Biển Hồ cũng chưa bao giờ cạn.


Quanh năm đầy ăm ắp nước với một màu xanh ngắt, như một chiếc gương chót vót trên cao nguyên cho mây trời soi bóng, Biển Hồ còn ẩn chứa rất nhiều bí ẩn với những huyền thoại khiến “viên ngọc xanh” càng trở nên lung linh kỳ ảo trong ký ức của cả người dân địa phương và du khách. Chuyện kể rằng, Biển Hồ với tên gọi Tơ Nưng là tên một làng cổ trong huyền thoại. Dân làng đang sống yên vui, hòa thuận thì bỗng một hôm, ngọn núi lửa ập tới vùi lấp làng. Những người may mắn còn sống sót đã khóc thương cho làng mình, khóc cho người thân không ngớt, khiến nước mắt chảy thành suối, rồi các suối đổ về thành hồ. 

Biển Hồ đẹp như một bức tranh thủy mặc trên phố núi Pleiku.

Con đường dẫn xuống hồ đi giữa rặng thông xanh vi vu gió.

Du khách đi thuyền ngắm cảnh trên mặt nước hồ tĩnh lặng và xanh biếc.

Đài quan sát giúp du khách có thể nhìn toàn cảnh Biển Hồ mênh mông.

Thú vui câu cá thư giãn ở Biển Hồ.

Cất vó tôm trên Biển Hồ.

Những thửa ruộng bậc thang của đồng bào các dân tộc sinh sống quanh khu vực Biển Hồ. 

Chúng tôi đến Biển Hồ vào một buổi chiều cuối mùa khô trên cao nguyên Pleiku mà khí hậu vẫn mát lạnh lạ thường. Con đường dẫn xuống hồ thì đẹp lắm, nó cứ uốn khúc giữa những rặng thông xanh ngắt phía hai bên. Nước hồ trong vắt, xanh ngắt màu trời. Từng thửa ruộng bậc thang của đồng bào dân tộc bên một góc hồ cũng tươi xanh mơn mởn, càng làm tăng thêm vẻ thi vị cho cảnh vật nơi đây. Dăm ba chiếc thuyền độc mộc thả neo ven hồ, phía xa là mấy chiếc cần câu đang hững hờ chờ cá… tất cả gợi cho du khách một cảm giác tĩnh lặng và yên bình. Người dân sống quanh Biển Hồ cho biết, nếu gặp đêm trăng sáng, du khách có thể dùng thuyền độc mộc dạo chơi trên mặt hồ mênh mang, và sẽ được trải nghiệm những phút giây thư thái hiếm có của tâm hồn.

Không chỉ là thắng cảnh du lịch lý tưởng, Biển Hồ còn là nguồn cung cấp nước sinh hoạt, nước cho cây trồng và vật nuôi trên một vùng rộng lớn quanh TP. Pleiku. Hàng năm, Biển Hồ cũng cung cấp cho dân trong vùng hàng trăm tấn cá, tôm… các loại. Những nguồn lợi tự nhiên này của Biển Hồ thực sự là rất to lớn và quan trọng, nhất là đối với vùng cao nguyên ở xa biển và luôn thiếu nước vào mùa khô.


Bài: Nguyễn Vũ Thành Đạt - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét