21 thg 10, 2012

Về Sóc Trăng thử món bò giá tréo


Bê thui tái chanh

Bà con Khmer ở Sóc Trăng và một số nơi ở đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) có tập quán nuôi bò trên đất cát giồng. Con bò vừa là tài sản vừa giúp ích cho nhà nông trong việc đồng áng, vận chuyển nông sản. Đàn bò cũng là nguồn cung cấp thực phẩm trong những dịp hội hè, lễ tiệc và sinh hoạt hàng ngày. Một món ngon từ thịt bò, tuy dân dã nhưng rất hấp dẫn là món bê thui mà người dân địa phương gọi là bò giá tréo hay bò tái mướt.

Người ta hạ một con bê (bò con vừa chớm sừng), cạo sạch lông, rồi treo lên hai cặp cây đóng tréo hình chữ X. Bên dưới là đống than hồng cháy đượm. Sức nóng làm da bò căng ra, thịt bên trong săn cứng…

Mâm bàn được dọn ra với chủ yếu là rau thơm, khế chua, chuối chát thái mỏng. Một dĩa chanh đã cắt ra thành miếng. Một thau bún ngon. Một tô đựng mắm nêm trộn với khóm, bằm chung với tỏi, ớt, đường, bột ngọt được pha chế vừa ăn. Trên bàn chỉ có chén nhưng không có đũa vì thực khách sẽ dùng tay để ăn.

Người ta dùng dao sắc, lụi vào bắp thịt của con bê, rạch ngang. Thịt dần dần chín tái với sức nóng của than hồng bên dưới. Phần những u thịt còn đỏ tươi được cắt ra và tiếp tục thái mỏng. Vắt nước chanh lên thịt với chút tiêu sọ đã giã dập. Thịt vừa tái chín cuốn với bánh tráng, bún, rau sống, chuối chát, khế và chấm với nước mắm nêm…

Bê tái chanh chế biến trong gia đình đơn giản hơn nhưng cũng rất hấp dẫn. Mua chừng nửa ký thịt bê tươi lọc bỏ gân sơ, đâm ít riềng củ vắt chừng muỗng nước cốt, ướp thịt cùng một chút tương, gừng, mỡ để 15 phút cho ngấm. Củ sả băm nhỏ, mè rang vàng, lá chanh thái chỉ, tương pha lẫn với gừng giã nhỏ, đường, ớt làm nước chấm. Cũng có thể sử dụng mắm nêm đã chế biến.

Cho khối thịt vào vỉ nướng sơ cho chín tái. Cũng có thể chiên sương với mỡ vừa ải màu. Để thịt nguội, thái miếng mỏng to bản ngang thớ, ướp thịt với nước riềng, sả, hạt tiêu, bột ngọt, mè rang, lá chanh, trộn đều cho thấm. Sau cùng rưới chan nước cốt chanh lên thịt bê. Khi thấy thịt có màu tái hồng là thịt đã chín sinh học. Món này ăn kèm với rau thơm, khế, chuối chát, khóm, chấm với nước tương gừng hay nước mắm nêm.

Vị thơm, ngon ngót, chua, beo béo cùng với vị nồng, cay nhẹ của gia vị sẽ làm bạn ngây ngất với món bê thui tái chanh vô cùng độc đáo.
Mai Lý 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét