21 thg 10, 2012

Hột vịt lộn rang me


Hột vịt lộn rang me. Ảnh: TPD

Một lần đến thị xã Sóc Trăng, anh bạn đi cùng dẫn tôi vô một cái quán bên đường Hùng Vương, kêu 4 cái hột vịt lộn rang me. Nghe qua, tôi thấy lạ quá, hột vịt lộn luộc chín rồi ăn với chút rau răm hay đập vỏ thả vô nồi lẩu ăn chung chớ nào giờ chưa nghe món hột vịt lộn mà lại rang me.

Nghe lạ hoắc vậy mà có thiệt. Chừng 15 phút sau, chị chủ quán bưng ra cho chúng tôi 4 cái hột vịt lộn thơm phức, chỉ nhìn thôi cũng đủ thấy thèm rồi. Không chờ bạn nhắc, tôi ăn thử ngay vì rất tò mò.

Quả là một hương vị lạ, mà lại cũng rất ngon. Cắn vào một miếng mùi thơm lan tỏa ra khắp đầu lưỡi, rồi có vị beo béo của hột vịt, vị chua chua và thơm của me, có cả vị ngọt ngọt của vịt con và vị cay của tiêu, vị mặn của muối… tất cả đã hòa quyện vào nhau tạo nên một hương vị hết sức đặc biệt và có vẻ món hột vịt lộn rang me ăn ít ngán hơn hột vịt lộn luộc.

Gặp món lạ, thấy hào hứng, tôi bèn bắt chuyện hỏi chị chủ quán cách làm. Chị cho biết đại khái là, khi có khách đến ăn thì chị bắc chảo lên, đợi cho chảo nóng, múc một vá nhỏ mỡ cho vào, sau đó cho một ít me vào chảo, me đã được ngâm với nước khóm cho thơm, đợi mỡ sôi mới cho hột vịt lộn vào. Hột vịt này đã được luộc chín trước đó và đã được bóc vỏ, rang qua rang lại cho đến khi me đặc sệt lại là được. Sau đó múc ra dĩa, rắc đậu phộng lên mặt là xong. Ăn chung với món này vẫn là rau răm, chấm muối tiêu chanh. Ngon tuyệt cú mèo!!!

Ở Sóc Trăng, món hột vịt lộn rang me là món rất quen thuộc, cặp hai bên đường Hùng Vương ở trung tâm thị xã, dễ chừng chục quán có bán món này. Giá mỗi hột vịt như vậy là 4.000 đồng. Tuy hơi mắc nhưng khi ăn xong bạn sẽ không cảm thấy tiếc tiền, vì hương vị của nó đã làm cho bạn mê mẩn rồi.
Trần Phỏng Diều 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét