28 thg 4, 2021

Thơm ngon canh mực cơm

Sau Tết, ở các chợ quê bày bán mực cơm tươi rói. Đây cũng là dịp mẹ tôi lại trổ tài chế biến các món ăn từ mực cơm, nhưng tôi vẫn thích nhất là canh mực cơm thơm ngon khó cưỡng.

Để mua được mực cơm tươi óng ánh, mẹ tôi thường đi chợ từ lúc sáng sớm. Mực cơm vừa ngon, vừa rẻ hơn so với mực ống, mực lá... thế nên nếu không đi chợ sớm, thì khó mà mua được mực ngon. Mực cơm tươi có thể chế biến thành nhiều món ăn như hấp gừng, chiên, xào chua ngọt, nấu canh... Nhưng với những ngày thời tiết bắt đầu oi nóng như thế này, mẹ tôi thường làm món canh mực cơm kết hợp với mướp, vừa lạ miệng, lại vừa giải nhiệt.

Bát canh mực cơm nấu mướp có vị ngọt thanh.

Hiện nay, giá mực cơm dao động từ 100 - 150 nghìn đồng/kg, nên chỉ cần mua từ 30 - 50 nghìn đồng là đã có một nồi canh mực cơm với mướp chất lượng để cả nhà cùng thưởng thức. Muốn có một nồi canh mực cơm ngon, thì phải rửa mực nhanh qua nước, sao cho túi mực phải còn nguyên, không bị dập nát. Với các loại mực khác, trong lúc sơ chế phải lấy túi, nang mực và rửa thật sạch, nhưng với mực cơm thì chỉ cần rửa sơ bên ngoài. Mực sau khi rửa xong thì ướp các loại gia vị để giữ độ tươi ngon. Còn mướp thì gọt sạch vỏ, xắt thành miếng vừa ăn.

Với món canh mướp mực cơm để giữ được vị ngọt của các nguyên liệu, mẹ tôi thường cho ít dầu vào xoong, rồi phi thơm tỏi hành, sau đó cho mướp vào xào nhanh rồi đổ nước vào nấu. Khi mướp đã dần chín, nhanh tay cho mực cơm đã được ướp gia vị vào nồi canh, chờ sôi một lần nữa là cho hành ngò đã xắt nhỏ vào và tắt bếp. Múc bát canh mướp mực cơm vừa nấu xong ra bát, những con mực cơm no tròn, núc ních cùng với mùi thơm của mướp khiến cả nhà ai cũng thèm.

Mực cơm thường được nấu canh cùng với rau muống, măng chua, thơm và cà chua, thế nhưng khi nấu cùng mướp thì lại cho tôi cảm giác thanh mát, lạ miệng vô cùng. Trong bát canh mực cơm với mướp, có đầy đủ vị thơm ngọt của mướp, dai dai mềm mềm của mực, tất cả hòa quyện thành một món ăn thơm ngon, có thể làm hài lòng những người có vị giác khó tính nhất. Mẹ tôi hay bảo, không cần những thực phẩm xa xỉ, mà mùa nào thức đó, các nguyên liệu tươi sạch là có được món ăn vừa ngon, vừa đảm bảo dinh dưỡng.

H.THU

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét