9 thg 4, 2021

Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng – Vĩnh Long

Có dịp về quê hương sông nước Vĩnh Long, vùng đất anh hùng, địa linh nhân kiệt, giàu truyền thống yêu nước và cách mạng, du khách đừng quên đến viếng thăm Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng. Tại đây, du khách có thể tìm hiểu về cuộc đời và tấm gương của một nhà lãnh đạo trung kiên – mẫu mực của cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, người đã được đất nước, quê hương và nhân dân muôn đời tưởng nhớ.

Cổng vào Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng

Cố Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng tên khai sinh là Phạm Văn Thiện, sinh ngày 11-6-1912 trong một gia đình nông dân ở xã Long Phước, huyện Long Hồ, tỉnh Vĩnh Long. Sinh ra và lớn lên từ vùng đất có truyền thống anh hùng nên từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, ông đã bắt đầu dấn thân vào con đường cách mạng và trở thành một trong những đảng viên đầu tiên của Đảng Cộng sản Việt Nam ở Nam Bộ.

Trong suốt 60 năm liên tục hoạt động cách mạng sôi nổi và luôn đứng nơi đầu sóng ngọn gió, dù trong lao tù đế quốc, trên những chiến trường ác liệt, trước những bước ngoặt của cách mạng hay trước những nhiệm vụ mới nặng nề, đầy khó khăn phức tạp…, ông luôn tỏ rõ là người chiến sĩ cộng sản kiên cường, tuyệt đối trung thành với sự nghiệp cách mạng của Đảng, sẵn sàng hy sinh vì độc lập, tự do của Tổ quốc, vì hạnh phúc của nhân dân.

Để tưởng nhớ công lao to lớn của người con ưu tú của quê hương, Đảng bộ, chính quyền cùng nhân dân Vĩnh Long đã xây dựng Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng, một công trình lịch sử – văn hóa; nơi góp phần giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ hôm nay và mai sau.

Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng người dân còn gọi là đền thờ Phạm Hùng tọa lạc tại ấp Long Thuận A, xã Long Phước, huyện Long Hồ, cách trung tâm thành phố Vĩnh Long khoảng 5 km, nằm trên quốc lộ 53 (Vĩnh Long – Trà Vinh). Du lịch Vĩnh Long, đến đây bạn có thể cảm nhận không khí mát mẻ trong khuôn viên nhiều cây, thảm cỏ, hoa kiểng kết hợp với lối kiến trúc vừa trang nghiêm của nơi thờ tự, vừa gần gũi thân tình.


Khu Tưởng niệm gồm các hạng mục: Phòng Lễ tân là nơi đón tiếp khách đến tham quan. Phòng Trưng bày là nơi lưu giữ hình ảnh, hiện vật và tư liệu về thân thế, sự nghiệp của đồng chí Phạm Hùng. Phòng Tưởng niệm là nơi đặt bức tượng bán thân của đồng chí Phạm Hùng cùng những bức phù điêu tạc một số câu nói của đồng chí lúc sinh thời và nhiều câu đối, lời điếu văn của cố Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh ca ngợi tấm gương vì dân, vì nước của cố Chủ tịch HĐBT Phạm Hùng.



Ngoài ra, tại Khu Tưởng niệm còn có 3 hạng mục ngoài trời được phục chế: Phòng biệt giam tại Côn Đảo, ngôi nhà làm việc tại Căn cứ Trung ương Cục miền Nam và phòng làm việc của đồng chí Phạm Hùng tại số 72, đường Phan Đình Phùng, Thủ đô Hà Nội.



Năm 2012, Khu lưu niệm Chủ tịch Hội đồng Bộ trưởng Phạm Hùng được xếp hạng di tích lịch sử – văn hóa cấp quốc gia. Năm 2015, Hiệp hội Du lịch đồng bằng sông Cửu Long công nhận Khu lưu niệm là điểm du lịch tiêu biểu vùng đồng bằng sông Cửu Long.

Dừng chân tại địa điểm này, thắp nén hương tưởng nhớ người con ưu tú của đất nước, chúng ta sẽ cảm nhận được sự thiêng liêng, không khí trang trọng, đồng thời, cảm phục sự hy sinh to lớn của đồng chí Phạm Hùng đối với sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, xây dựng quê hương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét