6 thg 5, 2014

Thị trấn bình yên dưới chân đèo Cả

Dưới chân đèo Cả có một thị trấn xinh xắn dễ bị bỏ qua khi xuôi về Nha Trang, nhưng ở đó lại sở hữu nhiều điều thú vị dành cho những vị khách mê biển.

Vùng đất giáp ranh giữa hai mảnh đất Phú Yên và Khánh Hòa trải dài với gần 100 km đường biển. Tại đây có hàng chục bãi biển có tên và không tên, dài cả km hay chỉ vài trăm mét trong những hõm những khe, là điểm dừng chân lý tưởng cho bất cứ du khách nào mê tắm biển. Thị trấn Đại Lãnh nằm trên cung đường này và sẽ là một trải nghiệm thú vị khi bạn dừng lại đây một đêm trên đường về Nha Trang. 

Qua mỗi khúc cua của đèo Cả, cảng Vũng Rô và thị trấn Đại Lãnh hiện ra tuyệt đẹp. Ảnh: Yume. 

Thị trấn Đại Lãnh nhỏ, chỉ đi xe vòng 10 phút là hết nhưng là điểm nghỉ của nhiều cánh xe tải. Nhà nghỉ mọc san sát hai bên đường cùng với các nhà hàng ăn uống. Nếu đã quyết định nghỉ lại đây một đêm, bạn nên chọn những nhà nghỉ nằm bên ven biển, để hưởng làn không khí mát mẻ trực tiếp từ biển thổi vào và tiếng sóng không ngừng ngoài khơi. Các nhà nghỉ sạch sẽ với mức giá vừa phải 200.000 đồng, đủ tiện nghi, dễ chịu.

Sau khi đã rũ sạch bụi đường, hãy xuống phố thưởng thức món lẩu mực, đặc sản nổi tiếng của thị trấn được bán trong hầu khắp các nhà hàng. Hãy chọn quán có đông xe của người dân địa phương dừng lại để thưởng thức món ngon. Nồi lẩu mực với đủ loại hải sản đầy ắp gồm mực, tôm, ghẹ, cá thu ăn kèm rau mồng tơi. Người chủ quán khéo léo chế biến nước dùng cho khách. Nếu nghe giọng Bắc, họ sẽ gia giảm bớt vị cay trong nồi lẩu để khách ăn vừa miệng hơn. Lẩu dễ ăn và hương vị ngon vì đều là những loại hải sản tươi.

Hơn 21h, đường đã vắng xe và những dòng xe chạy qua thị trấn từ hai đầu đèo Cả và Cổ Mã đều đã vãn bớt. Đại Lãnh nằm lọt giữa hai con đèo ngoằn ngoèo ấy như một thung lũng bình yên. Đêm đầy sao, tiếng xe cộ thưa vắng, chỉ có gió và sóng vẫn ồn ào ngoài khơi cùng ánh đèn nhấp nháy của hàng trăm con tàu đánh cá. 

Nồi lẩu mực hấp dẫn thơm ngon và no bụng, giá từ 100.000 trở lên, tùy số lượng người ăn. 

Buổi sớm ở Đại Lãnh ồn ã. Từ ban công nhà nghỉ, bạn có thể ngắm chọn phiên chợ cá họp vào tờ mờ mỗi sáng. Những mẻ cá, tôm tươi ngon được đổ về bến. Tiếng rộn rã của thuyền bè và người mua hàng. Các bà các mẹ đi chợ sớm, mang về những mẻ cá tươi ngon vừa được đánh bắt. Khi chợ sắp tan cũng là lúc mặt trời lên. Ánh bình minh đỏ hồng nơi chân trời bao trùm lên toàn khu chợ, lấp lánh những vảy vàng vảy bạc của cá, những con sóng hồ hởi đuổi nhau trên mặt biển khiến con thuyền nhỏ bập bềnh. Đại Lãnh thức giấc trong ánh bình minh mê hoặc.

Đừng ngồi yên trên phòng, hãy tản bộ trong các ngóc ngách khu chợ, ngắm nhìn những khuôn mặt rám nắng với nụ cười rạng rỡ. Đi bộ thêm vài trăm mét, bạn sẽ lạc mình vào bãi biển xinh xắn của thị trấn này. Trải dài khoảng 3 km, cong vòng theo con đèo Cổ Mã. Nếu đứng từ đèo này nhìn xuống, bạn sẽ thấy tiếc vì đã bỏ qua một bãi biển đẹp đến thế. Còn vào lúc này, bãi biển không bóng người, làn nước trong xanh, sóng to, thoai thoải, thỏa sức vẫy vùng với biển, với nắng.

Một bãi biển cuốn hút như thế nhưng lại thường dễ bị khách bỏ qua vì không ai nghĩ một thị trấn nhỏ lại có nhiều thú vị đến vậy cho đến khi vượt sang đèo Cổ Mã mới thấy tiếc nuối. Trong lịch sử của mình, Đại Lãnh từng được liệt vào hàng danh thắng Việt Nam, được vua Minh mạng chạm hình phong cảnh Đại Lãnh vào một trong chín đỉnh đồng lớn trang trí trước sân Thế Miếu của đất đế đô. Trải qua nhiều năm, Đại Lãnh vẫn giữ nguyên nét đẹp thủa nào. 

Bãi biển với làn cát mịn, nước trong xanh tận đáy và vắng người. 

Bài và ảnh: Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét