30 thg 5, 2014

Nướng ngói ở Nha Trang

Với nguồn nguyên liệu phong phú, dễ dàng chọn lựa và tự tay chế biến theo sở thích cùng với giá cả hợp lý… thời gian qua, các quán nướng ngói trên địa bàn TP. Nha Trang được nhiều người ưa thích…

Phong cách thưởng thức mới lạ

Từ trước đến nay, món nướng luôn hấp dẫn nhiều người bởi hương vị thơm nồng đặc trưng với nhiều hình thức phong phú như: xiên que nướng, nướng trên chảo gang, nướng trực tiếp trên vỉ than, nướng trên bếp điện... Nhưng ít ai biết rằng “ngói” - một vật liệu được sử dụng nhiều trong xây dựng lại có thể tạo nên những món nướng tuyệt vời mà vẫn giữ được hương vị tươi ngon của nguyên liệu. Đây có thể coi là một phong cách ẩm thực mới lạ và độc đáo.

Vào mỗi buổi chiều, nhất là những ngày cuối tuần, trên các con đường trung tâm TP. Nha Trang như: Hồng Bàng, Nguyễn Trãi, Yersin, 2-4, Lê Quý Đôn, Tô Vĩnh Diện, Mai Xuân Thưởng... người ta dễ dàng tìm thấy một quán nướng ngói nhờ vào mùi thơm từ các món nướng, âm thanh sôi nổi, rôm rả từ các bàn ăn. Đặc trưng dễ nhận thấy của các quán nướng ngói là cách bài trí thoáng mát với những bộ bàn gỗ, ghế tre nhỏ nhắn, sơn màu cánh gián. Anh Nguyễn Hữu Trung, chủ quán nướng ngói Ku Ken 79 (A6 đường 2-4, Vĩnh Phước) cho biết, cuối năm ngoái khi đi du lịch Đà Lạt và được thưởng thức món nướng ngói rất thơm ngon, anh đã nảy ra ý tưởng mở một quán nướng như thế tại Nha Trang. Sau khi quán mở, khách tới ăn rất đông, phần lớn là giới trẻ.

Nướng ngói đang được các bạn trẻ ưa chuộng. 


Nướng ngói là một trong những kiểu nướng đặc biệt, tạo hương vị ngon cho các món ăn. Một miếng ngói đỏ được đặt xuôi chiều trên bếp than hồng, phía dưới miếng ngói là một chiếc bát nhỏ dùng để hứng dầu mỡ chảy ra trong khi nướng để thịt không bị ngấm dầu, tạo cảm giác ngấy như cách nướng bằng chảo gang. Người ăn đợi ít phút để cho miếng ngói được nóng lên và rưới dầu ăn lên trên miếng ngói, sau đó, trực tiếp nướng các loại thịt, các món ăn trên miếng ngói. Nướng ngói có một ưu điểm hơn hẳn các hình thức nướng khác là nhiệt độ tỏa đều trên miếng ngói, giúp các món ăn vừa chín nhanh, đều, thịt không bị cháy xém.

Anh Nguyễn Huy Toàn (phường Lộc Thọ) cho biết, những ngày cuối tuần hay khi tụ họp bạn bè, các quán nướng ngói là một điểm hẹn lý tưởng. Mọi người sẽ được thưởng thức các món ăn tự tay mình nướng theo khẩu vị ưa thích. Không gian quán với những chiếc ghế tre đặc trưng tạo sự, thích thú cho người ăn.

Thực đơn phong phú, giá cả hợp lý

Tuy mỗi quán có một cách chế biến riêng, nhưng các quán nướng ngói thường có thực đơn khá giống nhau, phong phú với nhiều món để khách có thể lựa chọn như: Bò nướng mè, bò cuộn nấm kim châm, vú dê nướng, bạch tuộc nướng sa tế, heo rừng nướng, lươn nướng xá xíu... hay một món ăn nghe tên đơn giản mà khi ăn, thực khách sẽ rất ấn tượng, đó là món thịt ba chỉ Hàn Quốc nướng ngói. Các món ăn kèm là đậu bắp, cà tím, bí đỏ nướng ăn chung với rau sống, é trắng, rau thơm và dưa leo, cà chua. Cùng với đó, để món ăn tạo được ấn tượng phải có thêm món nước chấm ngon, hấp dẫn. Nước chấm thường là muối ớt xanh được các quán chế biến khá công phu, ngoài muối ớt là chính còn có gia vị là đường, mật ong, chanh tươi... được pha chế theo công thức riêng của từng quán, với vị ngon rất khó quên. Anh Huỳnh Ngọc Trương, chủ quán nướng ngói 144 (đường Mai Xuân Thưởng) cho biết, quán mới mở được vài ngày, nhưng khách đến ăn khá đông. Các món được khách ưa thích là bò nướng và bạch tuộc nướng.

Thực đơn khá phong phú. 

Món nướng ngói của các quán giá chỉ từ 35.000 đồng đến 80.000 đồng/đĩa nên thu hút được nhiều đối tượng. Chị Hoàng Thị Diễm (Vĩnh Hải) cho hay, từ khi xuất hiện các quán nướng ngói, gia đình chị thường chọn để làm địa điểm thường xuyên lui tới. Đơn giản bởi giá cả khá hợp lý, các món ăn ngon, lạ miệng, không gian thoải mái, không quá ồn ào để mọi người có thể cùng nhau trò chuyện...

T. Nam

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét