17 thg 4, 2014

Thơm ngon xôi mít

Nếu từng một lần nếm thử miếng xôi mít nhỏ xinh, bạn sẽ không thể không xao xuyến với cái dẻo mềm của cơm nếp, giòn thơm của mít, beo béo của nước cốt dừa, bùi ngậy của lạc rang và dừa tươi nạo.

Mãn nhãn với xôi mít - Ảnh: Lan Oanh

Xôi mít là một món ăn có xuất xứ từ đất nước Thái Lan, được du nhập vào Việt Nam cách đây không lâu nhưng đã trở thành món ăn yêu thích của giới trẻ hiện nay. Một món ăn không chỉ đẹp mắt mà còn thơm ngon, bổ dưỡng và trở thành món quà thân tình dành cho những người thân yêu.

Có thể dễ dàng bắt gặp một quán xôi mít trên các con phố của Hà Nội nhưng ngon và nổi tiếng nhất phải kể đến xôi mít phố Tô Hiến Thành. Nhâm nhi miếng xôi mít cảm giác như được nếm trọn tinh hoa của đất trời.

Hương mít thơm nồng đưa tôi về miền ký ức của một tuổi thơ êm dịu đã qua, nơi chôn nhau cắt rốn. Đó là những chiều tinh nghịch, hái trái mít còn ương trên cây, cùng lũ bạn đá “bóng mít” quanh sân cho tới khi nứt cả vỏ ra. Những múi mít mới chín tới vàng nhạt, sường sượng nhưng đủ khiến chúng tôi thèm đến nao lòng. Và tôi đặt cho nó cái tên “mít đá” - món ăn tuyệt hảo của tuổi thơ tôi.

Xôi mít là sự kết hợp hoàn hảo của các nguyên liệu đơn giản, dễ kiếm. Nguyên liệu gồm mít chín, gạo nếp, nước cốt dừa, đậu phộng rang giã nhỏ, muối, đường, bột bắp, dừa nạo. Gạo nếp vo sạch, ngâm nước khoảng 6-8 giờ. Sau đó để ráo nước rồi trộn với một chút muối.

Cho gạo vào nồi hấp chín thành xôi. Nước cốt dừa đun sôi, cho ít bột bắp, ít muối, đường vào đến khi thấy nước dừa sệt. Mít tách múi, dùng dao rạch bỏ hạt, khéo léo để múi mít không bị rách. Xúc xôi nén vào từng múi mít sau đó bày xôi mít ra đĩa, cho nước cốt dừa, đậu phộng, vừng, dừa nạo lên trên và thưởng thức.

Hương vị ngọt ngào đến khó quên của xôi mít - Ảnh: Lan Oanh

Bí quyết để xôi thơm dẻo và có màu sắc đẹp mắt hơn là ngâm gạo nếp với nước lá cẩm hoặc lá dứa đã xay nhuyễn, lọc bã. Với những ai ưa ngọt, ghiền xôi, chắc chắn sẽ không thể cầm lòng trước món xôi mít quyến rũ.

Xôi mít không ngọt đậm, ngọt sắc mà là vị ngọt thanh, dịu. Cái béo ngậy của nó không khiến ta ngán hay ngấy mà cuốn hút đến kỳ lạ. Chẳng thế mà dù mùa đông lạnh giá hay mùa hè nóng nực, xôi mít vẫn là sự lựa chọn hàng đầu của giới trẻ khi gặp gỡ, tụ tập bạn bè.

Ngoài mít, người ta còn dùng các hoa quả khác như sầu riêng, xoài, thậm chí bạn cũng có thể chế biến xôi vải, xôi nhãn hay xôi chôm chôm tại nhà cùng thưởng thức với người thân. Để rồi cái đặc sánh của nước cốt dừa trong xôi - hoa quả trở thành sợi dây vô hình gắn kết tình thân. 

LAN OANH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét