6 thg 4, 2014

Huyền thoại Giếng Tiên

Giếng Tiên (thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang) là một điểm du lịch thú vị, thu hút sự quan tâm của nhiều du khách mỗi khi có dịp đặt chân đến đảo ngọc Phú Quốc. 

Giếng Tiên còn gọi là Giếng Ngự hoặc Giếng Gia Long, thuộc thị trấn An Thới, huyện đảo Phú Quốc, tỉnh Kiên Giang. Câu chuyện về sự ra đời của giếng Tiên mang đậm tính huyền thoại. Theo dân gian, vào cuối thế kỉ 18 khi chúa Nguyễn Ánh (tức vua Gia Long) trốn quân Tây Sơn đã chạy ra đảo Phú Quốc, trong cơn quẫn bách không có nước ngọt để cho quân uống, Nguyễn Ánh đã dậm chân than với trời rồi chỉ mũi kiếm vào lòng đất làm bắn ra một dòng nước ngọt mà cho đến nay vẫn còn tuôn chảy. Người dân địa phương sau này đã lập một bệ thờ dấu tích trên và đặt tên cho chỗ vết tích đó là Giếng Tiên.

Du khách lênh đênh trên những chiếc thuyền nhỏ thuê của ngư dân để đến khu vực giếng Tiên.


Tận hưởng không khí trong lành và cảnh đẹp nguyên sơ trên đường đến giếng Tiên.

Vết tích mũi kiếm của vua Gia Long tại khu vực giếng Tiên hiện được người dân lập miếu thờ.

Khách tham quan thắp hương khấn vái trong ngôi miếu thờ vua Gia Long.

Du khách uống thử dòng nước mát trong của giếng Tiên.

Bãi biển nơi có giếngTiên còn hoang sơ với nhiều tảng đá hình thù kỳ quái.

Đây cũng là nơi thích hợp cho các nhóm du khách cắm trại, thưởng thức các món ăn tự chế biến ngay trên bãi biển. 

Cảnh hoàng hôn đẹp và tĩnh lặng ở khu vực giếng Tiên.

Khu rừng nguyên sinh như bao phủ cả khu vực giếng Tiên. 

Ngày nay, Giếng Tiên nằm sát ngay mép nước biển, có độ sau khoảng 50cm. Lúc thủy triều lên thì nước trong giếng không uống được, nhưng khi nước biển rút thì nước giếng Tiên ngọt lành trở lại. Vì thế, nhiều người tìm đến uống nước ở giếng này với niềm tin sẽ giúp họ khỏe mạnh, tránh bệnh tật. Ngoài Giếng Tiên, nơi đây còn lưu giữ các vết tích khác của nhà Nguyễn theo truyền thuyết như: ngai vua quay lưng ra biển, dấu chân vua đã đi qua còn in lại trên đá. Nơi đây còn có một ngôi đền nhỏ thờ vua Gia Long.

Khu vực Giếng Tiên nằm trên một bãi biển còn rất hoang sơ, trong lành, chỉ cách trung tâm thị trấn An Thới không xa. Từ bãi Khem, du khách có thể đi bằng đường thủy trên những chiếc thuyền nhỏ xinh xắn, hay đủng đỉnh dạo bước khoảng 2km trong rừng cây mát mẻ để đến khu vực Giếng Tiên. Màu xanh của cây rừng nguyên sinh cùng với thảm thực vật đa dạng như bao phủ cả một vùng đảo rộng lớn. Bờ cát trắng mịn chảy dài cùng những tảng đá nhấp nhô trên sóng cát hòa cùng nước biển trong vắt đã biến nơi đây thành một bãi tắm sạch sẽ, hoang sơ. Đến đây, du khách sẽ rất thoải mái để chơi các trò chơi vận động, hay lặng ngắm san hô dưới biển, chụp hình lưu niệm và thưởng thức những món ăn ngon đã trở thành đặc sản. Không gian tĩnh lặng và cảnh vật trên biển trở nên lung linh huyền ảo khi hoàng hôn buông xuống, con người chợt cảm thấy nhẹ nhàng thư thái, bao mệt mỏi lo toan dường như tan biến hết.

Kết hợp với các di tích khác trên đảo như đền thờ Nguyễn Trung Trực, di tích lịch sử nhà lao Phú Quốc, Giếng Tiên đang trở thành một trong những điểm du lịch khám phá hấp dẫn du khách.

Bài: Sơn Nghĩa - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét