28 thg 4, 2014

Công viên văn hóa Đầm Sen

Nằm trên đường Hòa Bình (Quận 11, Tp. Hồ Chí Minh), Công viên văn hóa Đầm Sen được xem là ốc đảo nhỏ giữa lòng thành phố. Đây là điểm đến ưa thích của người dân thành phố và du khách phương xa. 

Vốn là một khu ruộng hoang, đầm lầy rộng, sau hơn 30 năm cải tạo bằng công sức của hàng triệu công nhân lao động, đến nay, Đầm Sen đã trở thành một quần thể hài hòa giữa con người với thiên nhiên.

Đầm Sen là một trong những công viên văn hóa lớn và hiện đại nhất cả nước. Diện tích quy hoạch của Đầm Sen gần 50 ha, trong đó có hơn 60% diện tích là cây xanh, hoa cảnh và 20% diện tích mặt hồ. Công viên Văn hóa Đầm Sen là nơi có sản phẩm của nhiều nền văn hóa khác nhau. Như sự hiện diện của trà đạo quán, vườn bonsai xứ hoa anh đào; của quảng trường La Mã cổ đại; cùng phong cảnh sơn thủy hữu tình của vườn Nam Tú Thượng Uyển; vẻ đẹp của hoa lan kiêu hãnh khoe sắc …

Hồ Thủy Tạ trong Công viên văn hóa Đầm Sen.


Công viên văn hóa Đầm Sen là một trong các địa điểm thường xuyên tổ chức các lễ hội văn hóa đặc sắc.

Du khách sử dụng dịch vụ đạp thuyền trên hồ...

...và nhiều hình thức giải trí hấp dẫn, độc đáo khác ở công viên. 

Đến với Đầm Sen, bạn đang khám phá những nét văn hóa độc đáo của đất phương Nam. Đó là những hoạt động lễ hội mang nhiều màu sắc dân gian như biểu diễn đờn ca tài tử, triển lãm làng nghề thủ công truyền thống, ẩm thực, chợ trên sông, chợ trái cây, thi chim hót, những trò chơi dân gian vui nhộn…Vào thời điểm Tết cổ truyền, du khách có thể tham quan hội hoa Xuân, hội thi hoa lan, cây cảnh, hội diễn lân-sư-rồng …rộn ràng, vui tươi.

Được tổ chức hai năm một lần, Lễ hội ẩm thực Đất phương Nam tại Đầm Sen là dịp tái hiện cuộc sống sinh hoạt sông nước của miền Tây Nam Bộ với điểm nhấn là chương trình ẩm thực hấp dẫn, phong phú. Hàng trăm món ăn dân dã, đặc sản của nhiều tỉnh: Cần Thơ, Sóc Trăng, Đồng Tháp, Bạc Liêu…về hội tụ để du khách có dịp khám phá văn hóa ẩm thực độc đáo của người dân Nam Bộ.

Công viên văn hóa Đầm Sen là nơi vui chơi giải trí rất hấp dẫn với các em thiếu nhi và các bạn trẻ. Du khách có thể bơi thuyền trong hồ thủy tạ, hay vui thích ngắm nhìn những đàn cá dày đặc bơi lội dưới hồ sen. Nếu thích cảm giác mạnh, bạn sẽ được trải nghiệm những trò chơi cảm giác mạnh như tàu lộn vòng siêu tốc (Roller Coaster), vượt thác, khám phá thế giới ảo, đu quay đứng cao 60m, đu dây tử thần, spinning coaster, lâu đài kinh dị … Hàng năm, công viên tiếp tục đầu tư thêm những trò chơi hiện đại, bắt kịp nhu cầu giải trí ngày càng cao của du khách, như trong năm 2009 là các trò chơi thuyền đụng, mini frisbee, xe lửa điên crazy train…

Thủy cung Đầm Sen, nơi sinh sống của hơn 6.000 loài thủy sinh là địa điểm thu hút đông khách đến tham quan.

Thủy cung Đầm Sen được thiết kế theo hình con cua biển với tổng diện tích xây dựng trên 3.000 m2.

Các bạn trẻ biểu diễn ván trượt trong Công viên Văn hóa Đầm Sen.

Công viên Văn hóa Đầm Sen cũng là nơi thường xuyên diễn ra các chương trình biểu diễn nghệ thuật.

Lễ hội ẩm thực tổ chức tại Công viên văn hóa Đầm Sen.

Công viên Văn hóa Đầm Sen được xem như ốc đảo nhỏ giữa lòng Tp. Hồ Chí Minh. 

Thủy cung Đầm Sen được thiết kế theo hình con cua biển với tổng diện tích xây dựng trên 
3.000 m2 là nơi sinh sống của hơn 6.000 loài thủy sinh. Tại đây, bạn có được những khám phá, trải nghiệm thú vị như: đi xuyên qua vùng lục địa chìm sâu dưới đáy biển, thành phố Atlantic huyền thoại, dòng sông lớn nhất thế giới Amazon, tham quan lưu vực sông Mê Kông, thảm thực vật khổng lồ … Ngoài một số chủng loại sinh vật đặc thù sưu tầm từ sông Amazon, Mê Kông, đa phần loài sinh vật được mang về từ vùng biển Trường Sa của Việt Nam.

Đầm Sen từ lâu đã như một ngôi nhà cho các loài sinh vật sinh sống. Vườn chim thú có tới hơn 80 loài chim và 30 loài thú quí hiếm gồm công, gà lôi, cò vạc, những con vẹt và két biết nói, trăn, hổ, báo, gấu, voi… luôn thể hiện sự thân thiện với du khách.

Hàng năm, công viên văn hóa Đầm Sen thu hút hàng triệu khách đến tham quan, vui chơi, giải trí.

Bài: Nguyễn Oanh - Ảnh: Nguyễn Luân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét