19 thg 3, 2021

Sáu thập kỷ cơm Bắc Sơn

Tại TP.Quảng Ngãi, hiện có rất nhiều quán ẩm thực, nhưng nhiều người vẫn nhớ mãi quán ăn đi qua gần 6 thập kỷ, đó là quán cơm Bắc Sơn trên đường Hùng Vương.

Có tiếng từ thời kháng chiến chống Mỹ, đến nay quán cơm Bắc Sơn vẫn là quán "ruột" của nhiều người. Quán vẫn giữ món ăn với hương vị gia truyền, đó là món cá bống sông Trà vàng ươm kho tộ hấp dẫn thực khách khắp nơi. Từng thực khách, sau khi thưởng thức món cá bống kho tộ đều không quên mua thêm hộp cá bống để về làm quà biếu người thân. Có thể nói, gần 60 năm qua, quán cơm Bắc Sơn đã làm cầu nối góp phần đưa đặc sản của Quảng Ngãi đến với du khách gần xa.

Quán ăn Bắc Sơn nổi tiếng với các món ăn đặc sản đậm chất xứ Quảng. Ảnh: K.Ngân

Bắc Sơn là quán ăn duy nhất ở Quảng Ngãi tham gia Hội chợ Ẩm thực quốc tế được tổ chức hằng năm tại Hà Nội. Chị Lê Thị Luyến, một thực khách đến với quán Bắc Sơn, chia sẻ: “Mình là người Quảng Ngãi, nhưng hiện ở TP.Hồ Chí Minh. Mỗi lần về quê, đều đưa bạn bè đến thưởng thức món ăn ở Bắc Sơn. Mình thích nhất ở quán vẫn là món cá bống vàng kho tiêu và món hến xào tỏi".

"Bật mí" về cái tên Bắc Sơn, ông Nguyễn Thái Sơn chia sẻ: Sở dĩ cha tôi đặt tên quán là Bắc Sơn, vì lúc bấy giờ, cùng với ông còn có một số người bạn từ Bắc di cư vào Nam, họ cùng nhau lập ra hội đồng hương để nâng đỡ nhau, rồi đặt tên Bắc Hà, Bắc Hải, Bắc Sơn, Bắc Hương... Mỗi người kinh doanh lĩnh vực riêng, xem Quảng Ngãi là nơi “đất lành chim đậu”. Ông Nguyễn Phước Thuận và những người bạn cùng thời đã tạo nên một số thương hiệu nổi tiếng thời ấy như: Tiệm cơm Bắc Sơn, Tiệm cơm Hà Hội, Hiệu đồng hồ Mai Khánh, Hiệu kính Vĩnh Long, Bánh mì Chí Thành, Hiệu buôn Bảo Thành, Hiệu buôn Bắc Hà...

Tranh thủ lúc ngơi khách, bên ấm trà nóng, ông Nguyễn Thái Sơn, chủ quán đời thứ 2 của Bắc Sơn, cho biết: Năm 1932, bố ông là ông Nguyễn Phước Thuận rời làng quê Thường Tín, Hà Đông di cư vào Quảng Ngãi khi mới 12 tuổi. Từ cuộc sống khó khăn, ông Thuận làm đủ thứ việc để mưu sinh. Sau thời gian vật lộn kiếm sống, từ hai bàn tay trắng, ông Thuận gầy dựng quán phở, lấy thương hiệu Bắc Sơn vào năm 1963 tại địa điểm 23 đường Phan Bội Châu - trung tâm tỉnh lỵ Quảng Ngãi, nay là đường Hùng Vương (TP.Quảng Ngãi). Lúc bấy giờ, ông là người đầu tiên mang hương vị phở Bắc đến với vùng quê Quảng Ngãi.

Vài năm sau, ông Thuận chuyển qua kinh doanh quán cơm với món ăn đặc sản chính mang đậm hương vị xứ Quảng, đó là món cá bống sông Trà, cơm hến, don, chim mía. Quán có không gian rộng rãi, thoáng mát, vị trí thuận tiện, thực đơn phong phú, đặc biệt là món cá bống sông Trà. Ngày ấy, quán là địa chỉ quen thuộc để tổ chức tiệc cưới, liên hoan, hội nghị...

Khi già yếu, ông Thuận trao truyền sự nghiệp kinh doanh quán ăn lại cho con trai là ông Sơn và ông Sơn dành trọn tâm huyết để gìn giữ thương hiệu quán ăn của gia đình. “Bố luôn dạy chúng tôi về nhiều thứ trên bước đường kinh doanh. Đối với kinh doanh ẩm thực, phải đặt chất lượng lên hàng đầu. Từng con cá, con hến, mớ rau... đều phải đích thân người chủ lựa chọn loại tươi ngon nhất, khâu chế biến phải luôn đảm bảo thơm ngon, hợp vệ sinh và nói không với các loại chất bảo quản”, ông Sơn chia sẻ.

Quán cơm Bắc Sơn tồn tại gần 60 năm qua, không chỉ là cầu nối để khách thập phương biết đến các món ăn ngon đậm chất Quảng Ngãi, mà còn là nơi để giới thiệu các sản phẩm đặc trưng của miền Ấn - Trà đến với du khách như tỏi, hành Lý Sơn, cá bống sông Trà, đường phèn, đường phổi...

Hiện quán Bắc Sơn vẫn ở vị trí khá đắc địa trên đường Hùng Vương. Cơ sở được xây dựng khang trang, trên tầng cao có gắn con số “1963” như nhắc nhớ con cháu tiếp nối truyền thống gia đình để giữ vững thương hiệu quán ăn mà cha ông đã không quản khó khăn để gầy dựng.

Để thực đơn của quán luôn thơm ngon, vừa lòng thực khách, ông Sơn cho hay, ông cùng vợ tự tay lựa chọn cá bống tươi ngon từ nguồn nước sông Trà còn tươi sống để chế biến. Nhiều năm qua, các món ăn đều do hai vợ chồng ông tự tay nấu chứ không thuê nhân viên. Theo ông Thuận, những món ăn truyền thống của Bắc Sơn, chỉ khi ông và vợ tự tay chế biến mới an tâm. Bởi không chỉ tay nghề vững vàng mà ông còn dành tâm huyết cả đời chăm chút từng món ẩm thực để mang đến cho thực khách bữa ăn nóng hổi, đảm bảo chất lượng.

KIM NGÂN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét