9 thg 3, 2021

Mùa bắp ven sông vẫy gọi du khách

Một mùa bắp bãi sông nữa lại về. Dọc các bãi bồi ven sông Trà, đâu đâu cũng ngút ngàn một màu xanh mởn của đồng bắp phất cờ đậu trái. Những trái bắp non còn bấm sữa, lá xanh mướt một màu được người dân thu hoạch vội mang về làm quà cho thực khách. Đó là món bắp luộc thơm phức và nóng hổi, thường được thưởng thức trong những ngày tiết trời đầu xuân se lạnh.

Với những đứa con được sinh ra từ làng quả quyết rằng, ở đâu cũng có thể trồng bắp, nhưng bắp trồng ven sông ngọt chắc chắn không nơi đâu sánh bằng. Có lẽ vì vậy, cứ đến mùa bắp ven sông, nhiều người lại tìm đến nơi bán bắp luột quen thuộc nằm trên Tỉnh lộ 23B đoạn qua xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm (Tư Nghĩa) để lựa chọn cho mình một trái bắp còn đang nóng hôi hổi, rồi xuýt xoa bóc tách từng lớp lá, vừa thổi vừa thưởng thức những hạt bắp dẻo thơm và được uống bát nước bắp luộc thơm mát.

Những gian hàng bán bắp luộc trên Tỉnh lộ 623B đoạn qua xã Nghĩa Thắng (Tư Nghĩa)

Tỉnh lộ 623B là tuyến đường huyết mạch nối TP. Quảng Ngãi với các huyện miền núi. Ngoài ra, còn là tuyến đường kết nối với các huyện của tỉnh Kon Tum và Quảng Nam. Đứng trên tỉnh lộ, ta có thể dễ dàng quan sát toàn bộ cánh đồng bắp, khi khắp nơi là màu xanh mởn của đồng bắp phất cờ đậu trái, hình ảnh người dân nhộn nhịp thu hoạch trên những đồng bắp thu hoạch non nửa diện tích và dựng lều nổi lửa luộc bắp nối dài.

Công việc mưu sinh của nhiều người ở chợ bắp

Hiện dọc Tỉnh lộ 623B đoạn qua xã Nghĩa Thắng, Nghĩa Lâm có khoảng trên 10 hộ làm nghề bán bắp luộc. Ngày đắt khách, mỗi hộ bán được 500-600 trái bắp. Hôm nào ế cũng được 200 trái. Trừ chi phí, mỗi hộ kiếm được từ 150.000 đến 250.000 đồng.

Bãi bồi dọc Tỉnh lộ 623B không còn nhiều diện tích bắp ven sông như trước. Những cánh đồng bắp đã dần nhường chỗ cho các loại nông sản ớt, đậu phụng... có giá trị kinh tế cao. Bắp đến chợ chủ yếu từ các vùng ven sông Trà có trồng nhiều nhất loại nông sản này mà nhiều nhất là ở Tịnh An, Tịnh Châu, Nghĩa Dũng…

Tháng 10 Âm lịch, những bãi bồi ven sông hạt bắp được rắc xuống. Tháng 2, tháng 3 sẽ là khoảng thời gian những cánh đồng bắp xanh mướt trải dài ven sông làm no cả mắt bạn. Một mùa bắp ven sông nữa lại về, đây cũng là lúc con đường bắp luộc trên Tỉnh lộ 623B nhộn nhịp hơn ngày thường.

Mỗi trái bắp luộc thơm dẻo như thế này giá rất rẻ, chỉ khoảng 3.000 đồng mỗi bắp.

Dưới tiết trời ấm áp, se lạnh của những ngày đầu xuân. Không còn gì tuyệt vời hơn khi được ngồi lựa chọn và thưởng thức những trái bắp còn bấm sửa nóng hổi vừa vớt ra khỏi nồi, được uống bát nước bắp luộc thơm mát ven đường. Cái vị chân quê, mộc mạc và giản dị của bắp luộc gợi cho ta cảm xúc về một miền bờ bãi sông Trà, nơi còn ẩn chứa bao món ngon trong kho báu ẩm thực đất Quảng. Cũng như chính bắp luộc là một món ngon, một món quà nhỏ của người quê ân tình dành riêng tới bạn.

Bài, ảnh: Thủy Tiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét