6 thg 8, 2020

Vườn Chim độc đáo giữa lòng thành phố Cà Mau

Có thể nói Cà Mau là tỉnh duy nhất có vườn chim nằm ngay giữa lòng thành phố. Vườn chim độc đáo này nằm trong khuôn viên Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh thuộc Phường 1, thành phố Cà Mau, tỉnh Cà Mau.

Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh Cà Mau

Với khuôn viên rộng, nhiều cây xanh thoáng, mát rượi, Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh ở Cà Mau không chỉ là nơi tưởng nhớ Bác, mà còn là điểm đến tham quan du lịch Cà Mau hấp dẫn du khách gần xa.

Khu tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh gồm nhiều công trình như: Gian thờ Bác Hồ (nơi tổ chức lễ dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Bác); Nhà sàn Bác Hồ; Vườn chim (với diện tích hơn 3ha, số lượng chim lưu trú ước trên 12.000 cá thể); Nhà trưng bày, chiếu phim (phục vụ nhu cầu tìm hiểu về cuộc đời, sự nghiệp Chủ tịch Hồ Chí Minh);… Được phối kết hợp hài hòa với hệ thống cây xanh, hoa kiểng mang đến cảm giác mát mẻ và thoáng đãng.

Vườn chim độc đáo ngay giữa lòng thành phố

Đặc biệt, khu vực này có nhiều cá thể chim, cò,… về từng đàn, lưu trú đông đúc tạo nên một vườn chim độc nhất vô nhị nằm giữa lòng thành phố. Hằng năm, cứ vào dịp Tết, chim chóc lại tụ hội về đây như đã hò hẹn tự bao giờ. Khung cảnh vườn chim trong tiết xuân thật trữ tình, thơ mộng. Chiều chiều, tiếng hót gọi bạn, tiếng đập cánh xôn xao cả khu rừng.

Chiều chiều, tiếng hót gọi bạn, tiếng đập cánh xôn xao cả khu rừng

Theo kết quả kiểm đếm của Viện Tài nguyên và Môi trường (thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội) và Viện Điểu học Hoàng gia Nhật Bản vào tháng 4/2018, vườn chim này có khoảng 6.603 cá thể chim với khoảng 53 loài chim khác nhau. 

Vườn chim thật sự là điểm tham quan không thể bỏ qua khi đến Cà Mau

Tuy nhiên, số lượng chim trong vườn dao động theo từng mùa trong năm. Vào thời kỳ cao điểm nhất, vườn có hơn 10.000 cá thể chim đến làm tổ, sinh sản và định cư tại vườn chim nhân tạo giữa lòng thành phố Cà Mau. Phần lớn các loại chim này là chim cò (cò trắng, cò bợ, cò ngàng), chim cồng cọc, chim vạc, chim điêng điển ( còn gọi lại chim cổ rắn) và chim diệc xám…

Vườn chim này có khoảng 6.603 cá thể chim với khoảng 53 loài chim khác nhau.

Nếu có dịp du lịch Cà Mau, đây sẽ là địa chỉ tham quan gần nhất và thú vị đối với mọi du khách. Chỉ cách một con mương không đầy 6m, du khách sẽ tận mắt chứng kiến hàng vạn chim, cò, cồng cộc, le le, vạc, cúm núm, gà nước… bay sà xuống những thửa rừng đước, bờ tre đậu đông nghẹt.

Cảnh quan thiên nhiên mát mẻ và thoáng đãng.

Sân chim này đã tồn tại hàng chục năm nay, luôn được địa phương bảo vệ cẩn thận, chu đáo. Mặc cho phố xá và những công trình xây dựng đua nhau phát triển xung quanh, vườn chim vẫn tồn tại như là nét đặc thù quý giá của một thành phố vùng tận cùng phí Nam Tổ Quốc.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét