13 thg 3, 2020

"Chợ đặc sản" trên quốc lộ 20

Khu vực cầu La Ngà (xã Phú Ngọc và La Ngà, H.Định Quán) lâu nay trở thành điểm dừng chân của nhiều khách đi đường trong và ngoài tỉnh mỗi khi có dịp đi qua, bởi sự hấp dẫn của những gian hàng bán các loại cá khô, cá tươi ngay cạnh sông La Ngà. 

Người đi đường chọn mua cá khô tại khu vực cầu La Ngà 

Các loại cá bày bán tại khu “chợ đặc sản” này được nuôi ngay trên sông La Ngà, khu vực tập trung hàng trăm hộ nuôi cá bè, cũng có khi là cá thiên nhiên được đánh bắt trên sông từ những ngư dân làng bè.

* Món ngon từ sông nước
Buổi chiều, dù nắng trên sông La Ngà đã xuống thấp nhưng những gian hàng cá khô và tươi vẫn đón khách ghé thăm. Khách hàng dừng chân vào thời điểm này phần lớn là những khách đường xa từ TP.HCM, Bình Dương, Vũng Tàu... dừng chân để mua cá khô, thậm chí cả cá tươi để mang về nhà sử dụng hoặc làm quà biếu.

Ngoài “chợ đặc sản” bán các loại cá ở khu vực cầu La Ngà, trên địa bàn H.Định Quán còn một số khu vực bán các loại đặc sản khác như: xoài, chôm chôm, sầu riêng, măng cụt, măng tre… do người dân địa phương bày bán dọc quốc lộ 20 và tại một số trạm dừng chân, trong đó tập trung chủ yếu ở khu vực xã La Ngà, Phú Ngọc. Những điểm bán đặc sản này đã tồn tại nhiều năm nay. Theo đánh giá của một số khách đi đường, tại những điểm bán đặc sản không có tình trạng “chặt chém” cũng như tranh giành khách.
Đã từng được chồng đi công tác ở TP.HCM về mua cho vài ký khô cá lóc từ các gian hàng cá khô khu vực cầu La Ngà, nay khi có dịp đi TP.HCM thăm bà con, chị Phùng Thị Phương (H.Đạ Huoai, T.Lâm Đồng) cũng không quên dừng xe mua thêm vài ký khô cá lóc để biếu bà con món đặc sản trên sông La Ngà. Chị Phương cho biết, lần đầu tiên ăn cá khô do chồng mua về, chị đã rất ấn tượng bởi hương vị thơm và độ ngọt của cá. Khô cá lóc tại đây được làm từ cá còn tươi nên thịt không bị bở và có mùi thơm tự nhiên. “Mấy đứa nhỏ lạ miệng ăn cơm ngon hơn, cá mua về tôi để tủ lạnh ăn được cả tháng nên rất yên tâm. Nay có dịp đi thăm người thân nên ghé mua để làm quà, gia đình tôi rất thích món ăn này nên mai mốt khi về lại Lâm Đồng tôi sẽ mua thêm để nhà dùng dần” - chị Phương chia sẻ. 

Cũng là khách hàng thường xuyên ghé khu “chợ đặc sản”, ông Nguyễn Văn Đông (TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương) là “mối ruột” của những tiệm bán cá tươi. Mỗi khi dừng chân là tốn tiền triệu nhưng ông Đông chưa bỏ qua lần nào để mua về các loại cá lăng, cá chình, cá lóc…cho gia đình. Ông Đông chia sẻ, mua cá tươi ở đây không sợ cá chết khi về tới nhà vì người bán sẽ giúp thổi oxy vào bao đựng cá, bên trong có sẵn nước cho cá thở. “Nếu đi ngang khu vực này ngay giờ cơm thì chúng tôi sẽ dừng lại một số quán cơm ở khu vực cầu La Ngà để thưởng thức các món ăn được chế biến từ đặc sản trên sông như: khô cá lóc, canh chua cá lăng, cá lăng kho… những món ăn được chế biến rất ngon vì cá tươi và hợp khẩu vị” - ông Đông cho biết thêm.

* Đa dạng sản phẩm

Khu vực cầu La Ngà không chỉ trở thành điểm tập trung bán các loại cá đặc sản trên sông, mà nơi đây còn có những cơ sở sản xuất cá khô, những quán ăn với nhiều món ngon được chế biến từ cá thu hút ngày càng đông khách dừng chân thưởng thức. 


Bà Hồ Thị Thủy, chủ một cơ sở sản xuất cá khô tại xã Phú Ngọc cho biết, mỗi ngày cơ sở của bà sản xuất khoảng 150-200kg cá tươi các loại, với từng ấy cá, sau khoảng 2-3 ngày phơi nắng sẽ thu về khoảng 50-70kg. Theo bà Thủy, hầu hết cá để làm khô đều do các nhà nuôi cá bè, người đánh bắt trên sông cung cấp nên cá luôn tươi, thịt cá sau khi phơi khô vẫn giữ được vị thơm ngon nên cá làm ra được bà cung cấp cho các quán ăn, quầy bán cá khô khu vực cầu La Ngà. Ý thức được phải giữ gìn uy tín về sản phẩm để duy trì tiếng thơm cho đặc sản trên sông La Ngà cũng như “níu” thêm khách cho các cửa hàng đặc sản, không chỉ bà Thủy mà một số cơ sở sản xuất cá khô khác cũng luôn tuân thủ các nguyên tắc về lựa chọn nguyên liệu và giữ vệ sinh khi chế biến.

Các sản phẩm từ cá khô cũng khá đa dạng như: khô cá kìm, cá lóc, cá cơm, cá sặc… có giá bán từ 130-350 ngàn đồng/kg. Cá tươi cũng có giá từ trên 100 ngàn đến trên 500 ngàn đồng/kg, chủ yếu là cá lăng, cá chình, cá lóc, diêu hồng. Ông Cường, chủ một quầy bán cá cho biết, không chỉ khách ngoài tỉnh, khách tại địa phương cũng ghé mua vì giá bán bình dân, khách địa phương cũng như khách qua đường đều bán cùng một giá nên khách hàng rất yên tâm khi mua.

Thủy Mộc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét