18 thg 7, 2014

Lên thuyền thưởng ngoạn động Tiên Sơn

Khi kỳ nghỉ hè bắt đầu, trong tiết trời hanh nắng thế này thì còn gì tuyệt hơn việc chiêm ngưỡng vẻ đẹp lung linh, thưởng thức không khí mát lạnh trong động Tiên Sơn (ở Phong Nha – Kẻ Bàng, Quảng Bình).


Động Tiên Sơn nằm sát động Phong Nha. Hay có thể hình dung thế này, cả hai động Phong Nha và Tiên Sơn cùng nằm chung một vị trí nhưng Phong Nha là động nước ở dưới còn Tiên Sơn là động khô nằm ở phía trên.

Theo tư liệu của Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng thì Tiên Sơn được phát hiện vào năm 1935 và được một nữ khảo cổ học người Pháp - bà Colani thám hiểm lần đầu tiên. Động Tiên Sơn có chiều dài đã được khảo sát là gần 1km. Cửa hang cao chỉ khoảng 20m nhưng càng vào trong không gian càng rộng lớn với hệ thống thạch nhũ được đánh giá là kỳ vĩ bậc nhất tại Di sản Phong Nha - Kẻ Bàng.

Cùng với động Phong Nha, Tiên Sơn được đưa vào khai thác phục vụ du khách nhiều năm nay. Và để làm cho du khách hài lòng hơn, Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng đã đầu tư kinh phí, lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng hiện đại do các chuyên gia nước ngoài thực hiện.

Từ đó, sự huyền diệu của tạo hóa qua các tầng lớp thạch nhũ hàng triệu triệu năm càng trở nên lung linh, lộng lẫy hơn. Ngoài ra, hệ thống mái che trên các lối đi lên bậc thang cũng được hoàn thành. Trên dọc đường đi, du khách vừa lại được thưởng thức những bản nhạc du dương phát ra từ trong các hốc đá.

Du khách đăng ký mua vé tham quan tại bến thuyền trung tâm

Để đến với động Tiên Sơn, khách sẽ mua vé, lên thuyền tại bến thuyền du lịch ở trung tâm Phong Nha, sau đó theo dòng sông Son khoảng hơn 30 phút đồng hồ, khi đến khu vực trước cửa động Phong Nha thì tấp vào bờ bên phải, dừng lại. Từ đó đi bộ theo sườn núi để lên động Tiên Sơn.

Người ta gọi Tiên Sơn bởi vì vào động như lạc vào cõi tiên với vô vàn kỳ thú của thạch nhũ. Thạch nhũ muôn hình sắc, cái mọc từ dưới nền động lên, cái treo trên trần động chĩa xuống, và thạch nhũ mọc tạo những vách ngăn như những chốn mê cung trong lòng động.

Điều kỳ thú của hành trình đến với Tiên Sơn không chỉ gói gọn trong động, mà cảnh vật dọc đường đi, cả khi trên thuyền lẫn khi leo bộ lên dốc cũng mang lại cho người xem đủ cảm giác thích thú với bao nhiêu cung bậc.

Hãy đi và cảm nhận, những chuyến đi sẽ mang lại cho cuộc sống thêm nhiều thú vị.


Chuẩn bị lên thuyền đi vào động


Khung cảnh thanh bình đôi bờ sông Son

Người dân xã Sơn Trạch vớt rong dưới sông Son để cho cá ăn

Những vựa ngô trải dài ven bờ sông, bên kia là triền núi đá vôi dựng đứng

Người dân chuẩn bị dụng cụ để làm cá trên sông

Thuyền chở khách tham quan tấp nập trên sông Son 

Thuyền du lịch xếp thành hàng dài dọc bờ sông

Đá ngầm trên sông Son, để tránh nguy hiểm cho tàu thuyền, ở những chỗ này đều được cắm cọc tiêu báo hiệu

Sau mấy phút chạy thuyền, cửa động Phong Nha hiện ra trước mắt 

Từ khu vực trên sông đoạn trước cửa động Phong Nha, có thể nhìn thấy hàng quán cho du khách nghỉ ngơi dọc đường lên động Tiên Sơn

Bảng chỉ dẫn động Tiên Sơn

Đường lên động 

Trung tâm du lịch Phong Nha – Kẻ Bàng lắp đặt dàn cây che mát trên lối đi 

Đền thờ trên đường lên động, du khách có thể thắp hương bái vọng bình an

Lên đến lưng chừng núi, quanh cảnh mở ra đẹp hút hồn với đồng ruộng, sông ngòi uốn lượn; vừa ngồi nghỉ ngơi cho đỡ mệt vừa được ngắm cảnh quả không còn gì bằng

Đã gần đến chốn bồng lai tiên cảnh nơi trần thế 

Khu vực cửa động








Muôn vàn hình ảnh lung linh, thạch nhũ kỳ diệu trong động Tiên Sơn

Huệ Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét