23 thg 2, 2014

Náo nức Hội phết Hiền Quan

Hội phết Hiền Quan là lễ hội dân gian được tổ chức hai ngày 12 và 13 tháng giêng tại xã Hiền Quan, huyện Tam Nông (Phú Thọ, cách thành phố Việt Trì 26km).

Trống dong cùng tham ra rước quả phết

Lễ hội được tổ chức để tưởng nhớ và tôn vinh công lao của nữ tướng Thiều Hoa công chúa - Đức Thánh Mẫu Đại Vương, người giúp Hai Bà Trưng đánh giặc cứu nước.

Lễ hội phết cùng với cụm di tích Song Quan đã được Nhà nước công nhận xếp hạng di tích lịch sử quốc gia ngày 12-12-1994.

Hội phết Hiền Quan gồm bốn phần: rước kiệu, tế lễ, kéo quân, đánh phết. Hai hình thức được diễn lại khá sôi nổi và hấp dẫn của hội là kéo quân và đánh phết. Cũng như phóng lao, chúng đều là các môn thể thao dân tộc mà nữ tướng Thiều Hoa từng luyện quân, tượng trưng cho tinh thần thượng võ, khí thế hào hùng của nghĩa quân lúc bấy giờ.

Hội phết Hiền Quan ngày càng được tổ chức với quy mô lớn trong những năm trở lại đây, thu hút rất đông du khách, đặc biệt là thanh thiếu niên. Quả phết được làm bằng gốc tre, sơn son thếp vàng.

Do mọi người cùng tranh nhau quả phết, giành lấy may mắn cả năm nên lễ hội diễn ra sôi nổi, đôi khi sự “quyết liệt” xảy ra. Nhưng đặc biệt người chơi không "thù hằn" nhau.

Dân làng rước quả phết ra miếu ngoài thờ nữ tướng Thiều Hoa công chúa làm lễ

Làm lễ tại miếu thờ nữ tướng Thiều Hoa công chúa trước khi quả phết được đưa ra bãi ngoài đê sông Hồng

Bô lão cùng dân làng rước quả phết

Rất đông thanh niên tranh giành quả phết 

Quả phết đã nằm gọn trong tay một thanh niên

KHẮC THÀNH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét