19 thg 2, 2014

Bánh canh hẹ ở Phú Yên

Miền Trung là nơi có nhiều loại bánh canh ngon nổi tiếng cả nước. Ở Huế có bánh canh cá tràu ngon nức tiếng, ở Bình Định có bánh canh chả cá đã được nhiều người biết và vào đến Phú Yên thì có món bánh canh hẹ gần như đã “nằm lòng” với mọi người gần xa. Du khách đến Phú Yên, một lần được thưởng thức bánh canh hẹ, dù trên các quán ở đường phố Tuy Hòa hay trong gia đình người thân đều tấm tắc khen ngon.

Bánh canh hẹ nấu sườn non. Ảnh: Tuyết Thắng 

Cũng như nhiều phụ nữ khác, mẹ tôi thường làm món bánh canh hẹ cho cả nhà cùng ăn hoặc đãi khách, nếu có dịp. Chế biến tại nhà cũng đơn giản nhưng ăn ngon, bổ và bảo đảm vệ sinh. Từ công đoạn làm bột đến khi chọn nguyên liệu nấu, mẹ một tay đảm đang, kỹ lưỡng nhưng nhanh gọn. Riêng công đoạn làm bột, mẹ tôi thường làm luôn một lần khá nhiều để dành sẵn nấu nhiều ngày. Cho nên khi cả nhà muốn có bữa bánh canh đổi món hoặc để mời khách thì mẹ chỉ cần ra chợ mua cá tươi hoặc thịt xương về nấu trong chốc lát là cả nhà sẽ có món ngon ăn liền.

Cái ngon của bánh canh là ở chỗ bột dẻo dai và nồi nước nóng đậm chất, ngọt tự nhiên. Nồi bánh canh nấu chín không màu mè, chỉ có nước trong cùng những sợi bánh canh trắng mịn óng mượt hòa với cá hoặc xương thịt và màu hẹ xanh xắt thật nhỏ. Nhìn vào tô bánh canh múc ra, không thấy gì cao sang cầu kỳ mà chỉ đậm chất “cây nhà lá vườn” nhưng ngon không thể tả. Đúng thế, vì bột bánh mẹ tự tay gút xay nhào nặn, một mình làm từ gạo nhà; lá hẹ cũng có sẵn mấy chậu ngoài sân, chỉ có thịt cá là phải mua, nhưng nhà ở gần biển gần chợ nên những thứ đó cũng không lấy gì làm khó khăn, cách trở.

Từ thời còn khốn khó đến khi cuộc sống đã khá lên, bánh canh vẫn là món được ưa thích trong bữa ăn của nhiều gia đình ở quê tôi. Có lẽ cũng chính nguồn gốc, xuất phát từ gia đình như vậy, sau này nhiều người thử nấu rồi đem món ngon này ra phố bán, được người ăn ủng hộ và ưa chuộng nên trên khắp các đường phố Tuy Hòa bây giờ có rất nhiều quán bánh canh hẹ và món ăn dân dã này đã trở thành một trong những món đặc trưng của Phú Yên. Mấy chị em tôi cũng thế, được ăn từ nhỏ nên đến bây giờ dù lớn tuổi, đi làm nhiều nơi nhưng không thể nào quên món “ruột thịt” của quê hương mình.

Tuyết Thắng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét