22 thg 1, 2014

Làng lá dong Tràng Cát vào mùa

Thời điểm này, người dân thôn Tràng Cát, xã Kim An (Thanh Oai, Hà Nội) lại tất bật việc cắt tỉa, thu hoạch những vườn dong có lá to, đẹp, vận chuyển đi khắp nơi phục vụ người dân gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán. 

Ông Trịnh Văn Thủy, người dân Tràng Cát, tất bật với việc thu hoạch lá dong - Ảnh: Phạm Nhâm

Lá dong Tràng Cát là giống lá dong nếp, bầu lá tròn và dai, mặt dưới của lá có màu xanh non, cuống lá dài và đồng màu với gân lá. Khi luộc chín, bánh có màu xanh tự nhiên rất đẹp mắt và có vị thơm hấp dẫn. Đây là loại lá dong được thị trường ưa chuộng, có chiều rộng 25-35cm, dài 50-60cm, vừa vặn với khuôn bánh chưng.

Đây là loại cây dễ trồng, không mất nhiều vốn, chỉ cần lấy gốc của cây để trồng một lần là cho thu hoạch nhiều năm và dễ chăm sóc. Theo ông Trịnh Văn Thủy - người dân thôn Tràng Cát, mỗi sào lá dong chỉ cần đầu tư khoảng 500.000 đồng/năm nhưng có thể cho thu hoạch 5 - 7 triệu đồng/sào/năm.

Đến thời điểm này, tại các nhà vườn lá dong có giá dao động 5.000-7.000 đồng/lá, những loại lá đẹp có giá lên tới 10.000 đồng/lá.

Diện tích trồng lá dong năm nay giảm xuống do nhiều hộ dân đã chuyển hướng qua trồng các loại cây ăn quả như cam Canh.

Cô Bùi Thị Thoan, một người trồng lá dong lâu năm ở Tràng Cát, chia sẻ: “Gia đình tôi vẫn quyết tâm giữ lại nghề trồng lá dong mặc dù hiệu quả kinh tế có thấp hơn so với việc trồng cây ăn quả, nhưng cái gì đã thuộc về truyền thống chúng tôi sẽ không để mất đi”.

Dọc đường làng, những vườn lá dong xanh mướt cao ngập đầu người với những lá to nõn nà - Ảnh: Phạm Nhâm

Cô Bốn tươi cười vì vụ mùa trồng dong năm nay đạt năng suất cao - Ảnh: Phạm Nhâm

Khi cắt lá, người dân sẽ để cuống dài, sau đó ủ với lá chuối và nước giữ cho lá tươi được khoảng một tháng - Ảnh: Phạm Nhâm

Cô Bùi Thị Thoan đang cắt những lá dong to, đẹp đem bán với giá 100.000 đồng/100 lá -Ảnh: Phạm Nhâm.

Bà Mai Thị Vũ, chở lá dong từ vườn ra chợ bán bằng xe đạp -Ảnh: Phạm Nhâm.

Thôn Tràng Cát, xã Kim An là làng có truyền thống trồng lá dong đã gần 600 năm, đa số người dân Tràng Cát dù ít dù nhiều đều theo nghề trồng lá dong của ông cha để lại.

Người dân nơi đây cho biết sở dĩ cây dong phát triển tốt là do Tràng Cát nằm trong vùng bãi bồi của sông Đáy, có mạch nước ngầm tinh khiết chảy qua và có khí hậu thích hợp.

Để lá lên đều, không bị rách, quăn, người trồng thường xuyên cắt tỉa lá chân (lá phía dưới của bụi dong) để những lá phía trên luôn được rộng bản, xanh tốt.

Ngoài ra phải bón thêm phân chuồng, đạm vàng vào các gốc cây, phun thuốc sâu hai tháng một lần (đến tháng chạp thì ngừng phun) để lá dong không bị sâu bệnh.

PHẠM NHÂM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét