9 thg 1, 2014

Cá lăng, đặc sản rừng Madagui

Cá lăng nướng, canh chua cá lăng hay cá lăng nấu lẩu... là những món ngon du khách có thể thưởng thức khi đến khu du lịch rừng Madagui.

Nằm cách Đà Lạt khoảng 150 km, khu du lịch rừng Madagui là một phần của rừng Quốc gia nam Cát Tiên. Nằm trong khu bảo tồn thiên nhiên với hệ thống sông suối và hang động liên hoàn đã tạo cho khu du lịch sinh thái này một sức hút rất riêng đối với du khách. Đến với Madagui, du khách sẽ được hòa mình vào thiên nhiên, khám phá và trải nghiệm những trò chơi mạo hiểm ở đây như chèo thuyền vượt thác, đi thuyền độc mộc trên sông, cưỡi ngựa...

Sau khi đã mệt nhoài với các trò chơi, những món ăn được chế biến từ nguyên liệu có sẵn trong rừng khiến thực khách phải mê mẩn như: măng rừng xào tỏi; khổ qua rừng xào trứng; ếch rừng xào lăng; cá trèn chiên giòn... Đặc biệt, du khách sẽ được thưởng thức đủ món ăn ngon từ cá lăng, một loại cá đặc sản sống ở các con sông, con suối của khu rừng này. 

Cá lăng nướng muối ớt ăn kèm với bánh tráng và các loại rau rừng luôn được du khách ưa thích khi đến Madagui. Ảnh: Tiêu Phong. 


Cá lăng là loại cá da trơn nước ngọt có giá trị cao về kinh tế. Ở Việt Nam, cá lăng sinh sống chủ yếu ở các vùng sông suối, thác ghềnh..., nhiều nhất là vùng núi Tây Bắc và khu vực Tây Nguyên. Nhờ sinh sống trong môi trường tự nhiên nên thịt cá săn chắc, ăn có vị ngọt và không có mùi tanh nên rất được ưa thích.

Ở rừng núi Madagui, cá lăng sau khi đánh bắt thường được chế biến thành nhiều món ngon như: canh chua cá lăng nấu với măng rừng; cá lăng nấu lẩu; nướng muối ớt; kho măng chua hay nấu canh riêu... 

Canh riêu cá lăng là sự biến tấu đầy hấp dẫn khi kết hợp giữa món cá rừng Tây Nguyên với cách nấu canh chua của người miền Bắc. Ảnh: Tiêu Phong. 

Trong tiết trời se se lạnh của núi rừng Tây Nguyên khi về chiều, món cá lăng nướng muối ớt thường rất được lòng du khách. Những con cá lăng sau khi làm sạch được để nguyên con hoặc thái thành lát tùy theo sở thích của từng người. Cá được ướp sơ qua với muối ớt rồi nướng chín trên bếp than hồng, tiếng xèo xèo của mỡ cá cùng với hương thơm dậy mùi lan tỏa trong không khí làm bạn khó có thể cưỡng lại được. Chỉ cần thêm một ít rau rừng, dăm chiếc bánh tráng là bạn đã có thể thỏa sức thưởng thức món ăn ngon miệng này. 

Nồi lẩu chua bốc khói luôn là món ăn thích hợp trong tiết trời se lạnh giữa núi rừng Tây Nguyên. Ảnh: Tiêu Phong. 

Ngoài món cá nướng, lẩu chua cũng là món ăn rất được lòng du khách. Nồi lẩu thơm ngon bốc khói vừa giúp thực khách ngon miệng vừa xua đi cái lành lạnh của núi rừng trong tiết trời mùa đông. Nếu đi cùng gia đình, bạn có thể lựa chọn một bữa cơm ấm cúng, thỏa mãn vị giác với món cá lăng kho măng chua, canh cá lăng nấu măng hoặc canh riêu cá...

Chỉ đơn giản là thế, nhưng núi rừng Madagui với món cá lăng đặc sản luôn là điểm đến hấp dẫn khiến du khách phải quay lại sau khi đã đến đây.

Tiêu Phong

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét