24 thg 1, 2014

Lai rai thịt… rắn mối

Rắn mối có nhiều ở các vùng quê Đồng bằng sông Cửu Long, nhất là vào những tháng Mười Một, tháng Chạp sau khi con nước lũ rút dần. Loài bò sát này đang được ưa chuộng ở nhiều nhà hàng, quán nhậu vì thịt thơm ngon, có thể chế biến thành nhiều món ăn. 

Con chi rọt rẹt sau hè
Hay là rắn mối tới ve chuột chù (ca dao)

Rắn mối con lớn nhất bằng ngón chân cái, dài khoảng một gang tay, có lớp vảy đen óng ánh trên mình, thường rất dạn bò dọc theo vách nhà thưng bằng lá hay nền đất ngoài vườn tạp. Được gọi là rắn mối vì thức ăn khoái khẩu của chúng là những con mối sống trong các tổ mối và gốc cây mục.

Trẻ con miền quê thường lấy đất cục hoặc khúc củi, gặp rắn mối cứ nhè ngay đầu chúng chọi hay phang, bắt về. Hoặc lấy ít cơm nguội trộn cám, lột vài ba con tép trấu móc vô lưỡi câu để dọc hè câu rắn mối. Chỉ khoảng nửa tiếng là kiếm được bộn để chế biến các món vừa ngon vừa bổ.

Rắn mối nướng mọi


Phổ biến là món nướng mọi: rắn mối đập chết rồi bỏ vô bếp lửa than nấu cơm chiều còn đỏ rực, một lát lớp vảy cháy sém, mỡ tươm vàng ươm. Cạo sạch lớp vảy cháy, bẻ từng khúc ăn nóng với muối hột đâm, thịt nướng sao mà ngọt lịm. 

Cầu kỳ hơn thì từ thịt rắn mối nướng đem trộn với xoài chua, cóc, mận xắt sợi nhuyễn làm món gỏi; khi bày ra dĩa cho thêm ngò, ớt, tiêu, chanh và vài lát ớt đỏ. Gỏi rắn mối ăn với bánh tráng mè nướng than, hay bánh phồng chiên.

Cách nữa là nướng chao hay nướng nước mắm: với cách này thì chỉ nướng sơ rắn mối bằng lửa rơm, vừa dễ cạo vảy vừa không bị rụng đuôi, bởi đuôi rắn mối rất béo, ngon. Rắn chặt khúc ướp với chao, chờ thấm rồi bắc vỉ nướng bếp than hồng, ăn cùng với đọt sộp, lá lụa, càng cua, cải trời…

Nước chấm cũng chế biến từ chao pha thêm ớt, chanh, đường. Có thể chỉ cần ướp thịt rắn với nước mắm rồi nướng, cách ăn cũng tương tự nhưng thay nước chấm chao bằng nước mắm chua ngọt.

Rắn mối nướng nước mắm

Người ta còn nướng rắn mối với lá cách: thịt rắn được bằm thật nhuyễn với ít mỡ heo, nêm tiêu, tỏi, hành, bột ngọt, muối… cho vừa ăn. Lấy lá cách quấn thịt rắn mối vừa bằm nướng vỉ, đến khi lớp lá cách cháy sém là thịt chín, chấm với nước mắm chua ngọt. 

Thịt rắn mối bằm có thể đem xào sả ớt, thêm chút bột nghệ, ngò, đậu phộng. Món này ăn với bánh tráng nướng, bánh phồng tôm chiên giòn.

Rắn mối có rất nhiều ở miền quê Đồng bằng sông Cửu Long

Cuối cùng là nấu cháo: rắn mối sau khi nướng sơ luộc cho chín, xé lấy thịt bỏ xương (giống như thịt gà xé phay). Có thể xào sơ với hành tỏi cho thịt vàng ươm bắt mắt.

Rang gạo cho vàng đều rồi nấu cháo cho nhừ, nêm gia vị cho vừa ăn. Cho thịt rắn mối xào chín vô tô, thêm ít lát gừng, hành lá xắt nhuyễn rồi múc cháo trộn đều, ăn nóng. Có người còn cho nước cốt vào nồi cháo để tăng thêm hương vị béo ngậy của món ăn dân dã này.

Dân gian tin rằng thịt rắn mối là một vị thuốc bổ, có giá trị dinh dưỡng rất cao. Trẻ con đêm ngủ thở khò khè, cho ăn thịt rắn mối sẽ khỏi. Ăn thịt rắn mối còn giúp da mặt phụ nữ thêm mịn màng, xinh đẹp. 

HAI MIỆT VƯỜN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét